Ra mắt tia laser nhỏ nhất thế giới

author 16:56 23/01/2015

(VietQ.vn) - Tia laser nhỏ nhất thế giới với kích thước nhỏ gần bằng hạt gạo và tiết kiệm điện năng nhất từ trước đến nay đã được các nhà nghiên cứu tại trường đại học Princeton tìm ra trong phát minh mới nhất.

Theo tin tức trên tờ Ubergizmo, gần đây thế giới đã sử dụng một thuật ngữ bậc nhất tuyên bố một phát minh mới của các nhà nghiên cứu tại trường đại học Princeton khi tìm ra loại tia laser nhỏ nhất thế giới. Thực chất thì nó nhỏ đến mức nào? 

Kích thước của tia laser

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Princeton cho biết họ đã tìm ra một loại tia laser có kích thước không lớn hơn một hạt gạo nhỏ. Đây được coi là một sự thành công lớn với một điều tưởng chừng không thể. Các tia laser siêu nhỏ chỉ tiêu thụ lượng điện năng bằng một phần một tỷ công suất tiêu thụ điện của một chiếc máy sấy tóc. Đây được coi là một trong những khám phá không những có kích thước nhỏ nhất mà còn tiết kiệm năng lượng điện nhất trong lịch sử phát minh khoa học.

phát minh mới về tia laser siêu nhỏ

Tia laser trong phát minh mới siêu nhỏ

Tia laser nhỏ nhất được tạo ra nhờ đâu?

Giáo sư vật lý tại Đại học Princeton người đứng đầu trong công trình nghiên cứu này là tiến sĩ Jason Petta nói rằng đây là loại tia laser nhỏ nhất, chúng nằm trong các linh kiện đơn điện tử. Các tia laser siêu nhỏ được tạo ra bởi việc sử dụng các sợi nano cực mỏng để kết nối các cặp chấm lượng tử đặt cách nhau 6 milimet ở bên trong chất siêu dẫn điện Niobium. Các thành khoang chứa các chấm lượng tử là những tấm kính phản chiếu. Vì thế, cường độ chùm laser được khuếch đại lên nhiều lần.

Trước đó, trên tạp chí Nature, tiến sĩ Thomas Zentgraf và giáo sư Xiang Zhang đã công bố phát minh của họ về việc nén nhỏ tia laser với kích cỡ của một phân tử protein (rộng chỉ 5 nanomet).

phát minh mới tia laser tiết kiệm điện năng

Phát minh mới tia laser tiết kiệm điện năng

Tia laser là đột phá trong cuộc cách mạng  quang học. Phát minh này sẽ được không chỉ ứng dụng trong việc nghiên cứu DNA, ứng dụng trong những siêu máy tính với tốc độ cực nhanh và mà cả trong lĩnh vực truyền thông. Cho đến nay, sau những nỗ lực hướng đến tia laser cực nhỏ, các nhà nghiên cứu  đã tìm ra tia laser có kích cỡ chỉ 1 nanomet hay 1 phần tỉ mét mà thôi. Không chỉ vậy mà loại tia laser mới nhất còn có thể hạn chế tiêu thụ điện năng.

Phát minh tia laser trên đã đánh dấu một mốc quan trọng trong cuộc cách mạng khoa học thế giới . Đây là một khám phá ấn tượng của cácnhà nghiên cứu khi nỗ lực hướng đến tia laser có kích cỡ dưới 1 nanomet ứng dụng cho các thiết bị đơn điện tử tiết kiệm điện nhất từ trước tới nay.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang