Phát minh mới với loại thuốc giúp trị ung thư triệt để

author 11:17 06/01/2015

(VietQ.vn) – Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ cùng những phát minh mới như hiện nay, việc điều trị bệnh ung thư không còn là vấn đề nan giải. Những bệnh nhân bị ung thư phổi, da sẽ được chữa trị triệt để với những phát minh mới hiện đại và hiệu quả.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ cùng những phát minh mới như hiện nay, việc điều trị bệnh ung thư không còn là vấn đề nan giải. Những bệnh nhân bị ung thư phổi, da sẽ được chữa trị triệt để với những phát minh mới hiện đại và hiệu quả. 

Thuốc nhắm trúng đích – phát minh mới chữa ung thư phổi

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong Y sinh học, đã có nhiều tiến bộ mới trong điều trị ung thư nói chung, trong đó có ung thư phổi - một bệnh phổ biến và tỷ lệ tử vong cao.

Theo truyền thống, nhiều bệnh nhân ung thử phổi được điều trị bằng phương pháp sử dụng hóa chất. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất trong điều trị ung thư phổi trong vài năm gần đây gần như đã đạt đến mức giới hạn, chưa thực sự có nhiều thuốc hóa trị mới. Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất thường bị hạn chế bởi độc tính và các tác dụng phụ không mong muốn.

Phát minh mới về thuốc nhắm trúng đích giúp điều trị bệnh ung thư phổi

Phát minh mới về thuốc nhắm trúng đích giúp điều trị bệnh ung thư phổi. Ảnh minh họa

Gần đây, trong lĩnh vực sinh học phân tử, các nhà khoa học đã tìm ra các thuốc mới, tác động vào các phân tử đặc hiệu mà các phân tử này cần thiết cho quá trình sinh ung thư và phát triển khối u. Phương pháp này còn được gọi là điều trị đích. Liệu pháp nhắm trúng đích đã được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư, đặc biệt trong điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ. Những thuốc điều trị đích này có hai nhóm lớn đó là các kháng thể đơn dòng và các phân tử nhỏ.

Tại Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều bệnh nhân thoát khỏi “án tử” nhờ biện pháp điều trị bằng thuốc nhắm trúng đích kết hợp với hóa xạ trị. Thuốc nhắm trúng đích trong điều trị ung thư được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao và xem nó như phát minh mới, là phương pháp cuối cùng để điều trị bệnh ung thư giai đoạn muộn.

Đối với điều trị trúng đích, bệnh nhân sẽ được bác sĩ chỉ định uống thuốc trúng đích. Sau ba tháng sử dụng biện pháp điều trị này, bệnh nhân sẽ tỉnh lại, không ho, không sốt, không khó thở, tăng cân, các xét nghiệm khác trong giới hạn bình thường. Đặc biệt, khi chụp PET/CT lần 3 hình ảnh cho thấy các khối u chỉ còn đám mờ nhỏ trên cửa sổ nhu mô không thấy hạch trung thất tăng. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được điều trị theo hướng hóa xạ trị và kết hợp với thuốc nhắm trúng đích.

Phát minh mới với thuốc chữa ung thư da triệt để

Mỗi năm, ung thư da ảnh hưởng đến khoảng 13.000 người và gây ra hơn 2.000 ca tử vong ở Anh. Ở Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng, loại ung thư này đã giết chết 9.710 người vào năm 2014. Ung thư da phần lớn là do ánh nắng mặt trời gây ra. Những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn năm lần so với những người khác, sẽ có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, một loại thuốc mới mang tính đột phá trong việc điều trị ung thư da sẽ được thử nghiệm vào năm 2016. Theo nghiên cứu, hai loại thuốc có mã là CCT 196.969 và 241.161 CCT đã được thử nghiệm trên chuột và không có tác dụng phụ đáng kể. Theo đó, những bệnh nhân bị ung thư da sẽ không còn lo lắng về việc không được chữa trị triệt để nữa.

Các xét nghiệm cho thấy loại thuốc này có thể hiệu quả với các bệnh nhân mang khối u ác tính, những người không nhận được tác dụng từ những phương pháp điều trị hiện tại. Đây là một loại thuốc được biết đến như một chất ức chế panRAF.

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư da có thể được điều trị triệt để với phát minh mới về thuốc điều trị ung thư da

Bệnh nhân mắc bệnh ung thư da có thể được điều trị triệt để với phát minh mới về thuốc điều trị ung thư da. Ảnh minh họa

Đặc biệt, loại thuốc mới này hướng đến một phạm vi rộng lớn hơn của công nghệ sinh học để tiêu diệt tế bào ung thư, đã được chứng minh có thể ngăn chặn từ 20-25% sự tăng trưởng của các khối u ác tính do lỗi protein.

Các loại thuốc điều trị ung thư trước đây có thể hữu hiệu trong thời gian ngắn nhưng sau đó, các khối u ác tính sẽ có thể tái phát. Vì thế, những loại thuốc này không thể điều trị ung thư triệt để. Tuy nhiên, phát minh mới về loại thuốc trị ung thư da này có thể ngăn chặn nhiều loại protein ung thư cùng một lúc.

Ngoài ra, theo giáo sư Richard Marais, Giám đốc của Viện Nghiên cứu Ung thư Manchester tại Anh: “Nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng những loại thuốc mới này có thể tấn công thẳng vào các tế bào ung thư theo nhiều hướng khác nhau. Đó là một bước tiến lớn so với các loại thuốc hiện đang có sẵn. Bước tiếp theo là những thử lâm sàng để chứng minh rằng những loại thuốc này an toàn và hiệu quả ở những bệnh nhân ung thư có khối u di căn và không còn sự lựa chọn nào khác”.

Nguyễn Dung (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang