Phạt mũ bảo hiểm dởm: Bất nhất vì cảnh sát giao thông?

author 08:03 12/05/2013

(VietQ.vn) – Người dân ủng hộ chủ trương phạt mũ bảo hiểm dởm trong khi đó lực lượng CSGT lại đang vướng trong cách thực hiện.

Sự kiện:

<br>
Câu chuyện về phạt MBH giả vẫn chưa tìm được sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng

Cơ quan chức năng chưa thống nhất

Ngày 15/5 tới, Thông tư liên tịch 06 của 4 Bộ KH&CN, Công Thương, Công An, Giao thông vận tải về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, cách hiểu của cơ quan chức năng về việc xử phạt hành vi đội mũ bảo hiểm giả thì mỗi người một kiểu.

Phát biểu mới đây của Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - Bộ Công an, cho rằng, mặc dù Thông tư 06 có hiệu lực từ 15/5 tới đây nhưng lực lượng CSGT không xử phạt người tham gia giao thông đội MBH giả mạo vì Thông tư 06 không đề cập chuyện xử phạt người đội MBH không đạt chuẩn. Và trong quy định pháp luật, thẩm quyền chống hàng giả là của quản lý thị trườn, CSGT chỉ có quyền xử phạt hành vi không đội MBH và đội MBH nhưng cài quai sai quy cách.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), lại cho rằng trong Thông tư liên tịch 06 đã có quy định về xử phạt hành vi đội “mũ dởm”, đội mũ không phải là MBH thì coi như không đội mũ bào hiểm và vẫn bị xử phạt.

“Chúng tôi chưa bao giờ nói xử phạt người tham gia giao thông đội MBH không đạt chuẩn. Chỉ xử phạt người ngồi trên mô tô, xe máy đội mũ không phải là MBH, ví dụ như loại mũ nhựa có cài quai, không đủ 3 lớp: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo. Việc nhận biết thế nào là MBH và thế nào không phải MBH không khó. Quy định đã rõ, vấn đề thực hiện thuộc vào trách nhiệm của các bên”, ông Hiệp nói.

Còn theo ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng UBATGTQG, là phải xử phạt nếu người dân đội loại mũ giả, nhái MBH thay cho MBH. Phạt để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, cũng là rèn ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Nhưng muốn phạt được, phải tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người có thể phân biệt được MBH. Bây giờ người dân chưa biết phân biệt thì phải tuyên truyền, có thể cần đến 2-3 năm, đến khi biết mới thôi.

Trong khi đó, đại diện Cục Quản lý thị trường Bộ Công Thương cũng cho rằng, chủ trương của Chính phủ bắt buộc đội MBH để bảo vệ tính mạng của người dân, các quy định, chế tài pháp luật đã có cứ thế mà thực hiện. MBH phải có đủ 3 lớp, không đủ 3 lớp thì phạt.

Nếu đúng như vậy thì từ 15/5 tới CSGT phải thực hiện xử phạt người tham gia giao thông đội mũ không phải MBH (không đủ 3 lớp) với hành vi “không đội MBH”. “ Nếu CSGT không xử phạt hành vi đội MBH giả mạo này thì CSGT vi phạm pháp luật, không thực thi pháp luật” , đại diện này thẳng thắn.

Người dân mù mờ

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, mặc dù được tuyên truyền khá rộng rãi về quy định bắt buộc đội và sử dụng MBH đủ 3 lớp khi tham gia giao thông nhưng thực tế vẫn còn nhiều người lờ mờ khi được hỏi về thông tin sẽ phạt tiền người đi mô tô, xe máy đội mũ giả mạo.

Đa số người dân ủng hộ việc kiên quyết
Đa số người dân ủng hộ việc kiên quyết "xử" MBH giả mạo trên thị trường, trong đó có đồng tình việc nên phạt người tham gia giao thông đội MBH giả

Ông Nguyễn Văn Năng, cán bộ hưu trí trú tại ngõ 294 Kim Mã, Hà Nội, cho biết: “ Tôi cũng không biết là có xử phạt hay không, báo chí thì nói là phạt nhưng ông CSGT lại bảo là không. Tóm lại là chỉ một thông tin là có hay không việc xử phạt người đi đi mô tô, xe máy đội mũ dởm mà các vị nói mỗi nơi mỗi khác khiến cho người dân không biết đâu mà lần”.

Đặt vấn đề có nên phạt người dân đội MBH giả không ông Năng nêu ý kiến: “Đối với người đội MBH dởm với mục đích để chống chế thì theo tôi là nên phạt, phạt quyết liệt. Tính mạng của mình còn không bảo vệ thì bảo vệ cái gì. Phạt là phạt cái ý thức….”.

Chị Ngô Ngọc Vân, cán bộ một ngân hàng ở Hà Nội cho hay, qua việc không thống nhất được việc xử phạt hay không cho thấy một vấn đề lớn được đặt ra: cơ quan chức trách không hiểu luật thì tại sao bắt dân phải hiểu luật. Thông tư liên tịch 06 do bốn bộ soạn thảo chứ không phải dân ban hành.

“Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử phạt người đội MBH giả, quy định đã có rồi thì chấp hành, có mất gì đâu. Nếu nói vấn đề mũ rẻ mũ đắt thì đã có trợ giá rồi. Hơn nhau mấy chục nghìn mà bảo vệ được tính mạng thì là điều nên làm. Nhưng để hiệu quả tôi nghĩ phải đi từ cơ quan thực thi luật, chưa làm được điều đó thì tuyên truyền mấy cũng chẳng thể thành công”, chị Vân nói.

 

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang