Phạt nặng nếu bán xăng dầu không đạt chuẩn

author 12:48 20/01/2013

(VietQ.vn) - Nếu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu có hành vi làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc gian lận về chất lượng xăng dầu trong quá trình thực hiện dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất mức phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông có chất lượng không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xăng dầu có hành vi làm thay đổi chất lượng xăng dầu hoặc gian lận về chất lượng xăng dầu trong quá trình thực hiện dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

Các mức này đều cao hơn quy định hiện hành từ 10-20 triệu đồng. Bộ Công Thương cũng đề xuất mức phạt tiền lên mức 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi tự ý tháo dỡ niêm phong, kẹp chì, dấu kiểm định, tem kiểm định trên phương tiện đo.

Trước đó, để quản lý chặt hơn tình trạng gian lận  chất lượng trong kinh doanh xăng dầu Bộ KH&CN cũng đã ban hành Thông tư số 14/2012/TT-BKHCN về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Thông tư số 20/2009/TT-BKHCN ngày 30 tháng 9 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành và thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 1:2009/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học. Nội dung chính của Thông tư số 14/2012/TT-BKHCN nhằm quản lý đối với metanol, acetone và nước có trong xăng không chì.

67% cửa hàng bán xăng tại Hậu Giang gian lận

Có 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất đó là bán xăng dầu kém chất lượng như dùng xăng chất lượng thấp; chủ cửa hàng tự cắt niêm chì của các trụ bơm và tự nâng giá bán xăng cao hơn nhà nước quy định.

Trong đợt kiểm tra đầu năm 2013 tại 15 cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, các cơ quan chức năng đã phát hiện có tới 10 cửa hàng vi phạm kinh doanh mua bán gian lận, chiếm gần 67% số cửa hàng được kiểm tra.

Đây cũng là lần phát hiện nhiều nhất các cửa hàng bán xăng dầu vi phạm trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từ trước đến nay.

Có 3 lỗi vi phạm phổ biến nhất đó là bán xăng dầu kém chất lượng như dùng xăng chất lượng thấp pha với xăng chất lượng cao để bán xăng chất lượng cao, nhập xăng A83 nhưng bán xăng A92; chủ cửa hàng tự cắt niêm chì của các trụ bơm và tự nâng giá bán xăng cao hơn giá nhà nước quy định.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho biết căn cứ Nghị định 104 của Thủ tướng Chính phủ về hình thức xử phạt kinh doanh xăng dầu thì các lỗi vi phạm nói trên cần phải rút giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên do các cửa hàng mới vi phạm lần đầu, một số cửa hàng có hợp tác tốt với cơ quan chức năng, Hậu Giang lại là địa bàn vùng sâu, vùng xa và đây cũng là thời điểm giáp tết nguyên đán nên Ban Chỉ đạo 127 của Hậu Giang đã đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cho gia giảm nên bước đầu chưa rút phép kinh doanh các cửa hàng này. 

Ngành chức năng đã niêm phong 6 cửa hàng mua bán xăng dầu và sau khi các cửa hàng thực hiện xong nghĩa vụ nộp phạt sẽ cho phép bán lại. Mức phạt từ 20-30 triệu đồng cho mỗi hành vi vi phạm.

Theo TTXVN

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang