Yếu tố gây bệnh bất ngờ trong nước sốt mỳ ý

author 14:50 15/04/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Bộ Y tế Anh phát hiện ra rằng nước sốt trong mỳ ý Dolmio chứa muối, chất béo và đường quá mức cho phép.

Như thói quen, sở thích và do cuộc sống mà rất nhiều người thường xuyên sử dụng các sản phẩm ăn nhanh. Nhưng chẳng ai ngờ rằng những sản phẩm đó chứa lượng muối, đường và chất béo khổng lồ đến mức nào. 

Việc bỏ qua việc đọc thành phần, lượng calo trên bao bì sản phẩm đã trở thành thói quen của nhiều người. Có những người cho rằng điều đó không cần thiết, nhưng thực sự việc tìm hiểu về thành phần của sản phẩm lại là điều vô cùng quan trọng. 

Một nghiên cứu mới đây của Bộ Y tế Anh phát hiện ra rằng nước sốt trong mỳ ý Dolmio hay gạo Uncle's Ben … của Công ty Mars chứa rất nhiều muối, chất béo và đường. Các chất vô cùng nguy hiểm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên, các bác sĩ tại đây cũng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên ăn nhiều nhất 1 lần / tuần. 

Công ty Mars một trong những hãng sản xuất đồ ăn nhanh tại Anh cũng thừa nhận các sản phẩm của họ chứa quá nhiều muối, chất béo và đường. Họ cũng công bố sẽ đặt những lời cảnh báo về tác hại của việc ăn nhiều đường, muối và chất béo trên bao bì của sản phẩm. 

 dolmio oven Bake kit được xếp vào nhóm  Dolmio oven Bake kit được xếp vào nhóm "thỉnh thoảng" vì lượng muối, đường và chất béo cao

Đây được cho là một động thái giúp cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Nhưng việc chỉ ghi cảnh báo trên nhãn hiệu sản phẩm có thể là chưa đủ và có thế tác dụng sẽ không cao. Do đó, công ty Mars hay tất cả những công ty sản xuất đồ ăn nhanh đều được yêu cầu cắt giảm lượng muối, đường và chất béo trên tất cả các sản phẩm.

Đặc biệt cần phải phân biệt rõ ràng sản phẩm nào dùng “ hàng ngày” và sản phẩm nào chỉ “ thỉnh thoảng” sử dụng. Công ty Mars cho biết hiện các sản phẩm của họ đang được tiến hành phân loại.

Những sản phẩm được liệt vào danh sách được sử dụng thường xuyên gồm có nước xốt Lasagne và Dolmio Ove Kits, Macaroni và pho mát, Carbonara và kem chua.... Còn những sản phẩm được cho vào danh sách “ thỉnh thoảng” bao gồm: Dolmio Lasagne Kits và dolmio oven Bake kit.

Những sản phẩm thuộc nhóm ăn "thường xuyên" chứa ít muối, đường và chất béo hơn nhiều so với những sản phẩm “ thỉnh thoảng” công ty Mars cho biết. Công ty cũng cam kết họ sẽ thay đổi công thức sản phẩm để có thể giảm lượng muối xuống 20% vào năm 2021 và cắt giảm lượng đường được thêm vào một số sản phẩm vào năm 2018 mà không làm thay đổi mùi vị của sản phẩm. 

Tại Anh, một số công ty sản xuất mỳ đã và đang tiến hàng giảm lượng đường, muối và chất béo trong các sản phẩm của họ. Nhiều công ty sản xuất đồ ăn nhanh cũng hứa rằng sẽ cải thiện nước sốt trong sản phẩm mỳ ống để đảm bảo khẩu phần sẽ có thêm nhiều chất sơ hơn từ rau quả. 

Sau những cảnh báo và yêu cầu giảm lượng chất béo, muối, đường thì hiện nay đã có khoảng 70% sản phẩm của hãng Mars đạt tiêu chuẩn bao gồm Dolmio Bolognese Nước sốt, Dolmio nhanh Nước xốt và Chậu trưa Dolmio Pasta Vita.

Cùng với đó công ty Mars cũng cho biết để thể hiện tính xác thực trong công thức và thành phần của sản phẩm công ty sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và hướng dẫn cho người tiêu dùng trên bao bì và trên những trang web cảu công ty. Đặc biệt công ty sẽ thường xuyên cập nhật đầy đủ danh sách về sản phẩm được ăn hàng ngày và những sản phẩm được xếp vào nhóm “ thỉnh thoảng”.

Giáo sư Graham MacGregor khoa tim mạch bệnh viện Queen Mary University London (Anh) những biện phát trên là sự thay đổ lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm. Mong rằng nó có thể giúp bảo vệ sức khỏe cũng như giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng. 

>> Nguy cơ  tử vong vì thuốc tránh thai

Minh Thảo


 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang