Phát thanh viên loa phường... nói ngọng

author 07:05 29/04/2013

(VietQ.vn) - Lãnh đạo một phường ở Hà Nội cho rằng, phát thanh viên loa phường vừa nói ngọng, vừa "giở đủ mọi trò".

Dân xấu hổ vì loa phường 

Ông Hà Mạnh Tuấn ở phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội phản ánh: "Cạnh nhà tôi cũng có cái loa phường nhưng vì hàng ngày đi làm nên tôi ít được nghe, chỉ vài lần thứ bảy, chủ nhật ở nhà thì loa phường phát làm giật mình (ngày nghỉ nên ngủ nướng một chút). Hóa ra là có cái loa phường nên tôi đã bị mắng vài lần khi nhập học cho con bị chậm (vì thông báo nhập học trên loa phường vào giờ đi làm nên cả nhà không ai biết).

Không thể ngủ nướng tiếp vì tiếng loa rất nhức đầu nên tôi để ý nghe và có vài nhận xét như sau: Các cơ quan hành chính, trường học, bệnh xá.... quá lạm dụng vào loa phường nên nhiều lúc người dân không cập nhật được thông tin mình cần (như nhập học). Lẽ ra nhà trường phải có kênh thông tin riêng và hiệu quả hơn là loa phường"

"Loa phường phát vào giờ làm việc nên nhiều người không biết được thông tin liên quan đến mình. Nên chăng phát vào tầm 18; 19 giờ thì tốt. Không nên phát vào ngày nghỉ", ông Tuấn đưa ra sáng kiến.

Nói ngọng

Ông Tuấn cho biết thêm, âm thanh loa quá to, lại bị dội vào các tòa nhà nên rất nhức đầu. Giọng đọc quá thô, ngọng và ngắt câu không đúng, ê a như chưa đọc thông viết thạo, vừa đọc vừa nuốt nước bọt nghe rất phản cảm. Quá lạm dụng loa phường vào mục đích quảng cáo. Trong một buổi phát thanh mà có hai tin quảng cáo cho truyền hình cáp và viễn thông quân đội.

Trình độ viết và đọc các nội dung phát thanh quá non kém. Ví dụ: Thông báo lịch cắt điện được đọc như sau “…Thông báo của công ty điện lực…, công ty điện lực… xin được thông báo về việc tạm ngừng cung cấp điện để nâng cấp sửa chữa mạng lưới điện như sau: Thời gian tạm ngừng cung cấp điện, từ 6 giờ ngày hôm nay, ngày… tháng… năm… tức là ngày …tháng …năm… Thời gian dự kiến đóng điện trở lại, 14 giờ ngày hôm nay, ngày… tháng… năm… tức là ngày…tháng…năm… Địa điểm tạm ngừng cung cấp điện, từ ngõ… đến ngõ…Vậy công ty điện lưc…xin thông báo đến quý khách hàng và nhân dân sử dụng điện ở những địa chỉ nói trên biết để thu xếp công việc cho phù hợp. Thông báo của điện lực… Ký thay giám đốc công ty điện lực… Phó giám đốc đã ký…. Trên đây là thông báo của công ty điện lực…”  Với thông báo trên chỉ cần đọc là: “Thông báo lịch cắt điện: Từ 6 giờ đến 14 giờ ngày …tháng…năm, tại ngõ …đến ngõ…” là đủ.

Hoặc thông báo tiêm chủng được đọc như sau: “…Thông báo của trạm y tế phường…(sau khi giải thích một tràng dài về viêm não Nhật bản là gì, tại sao lại bị viêm não, tại sao phải đi tiêm chủng.v.v…) thì đọc tiếp: Trạm y tế phường…xin thông báo, ngày mai là ngày… tháng… năm… tức là ngày… tháng… năm…,các bà mẹ đưa con từ 1 tuổi đến 5 tuổi, tức là trẻ sinh năm… đến năm…. Trẻ 1 tuổi tức là sinh năm…được tiêm mũ thứ… sau 1 năm tiêm nhắc lại mũi thứ…, trẻ 2 tuổi tức sinh năm… được tiêm mũi thứ… sau 1 năm tiêm nhắc lại mũi thứ…,trẻ 3 tuổi tức là sinh năm… tiêm mũi thứ…sau 1 năm tiêm nhắc lại mũi thứ…trẻ 4 tuổi tức là sinh năm… được tiêm mũi thứ…sau 1 năm tiêm nhắc lại mũi thứ…v.v…Địa điểm tiêm chủng tại trạm y tế phường…Khi đi đề nghị các bà mẹ nhớ mang theo sổ tiêm chủng. Vậy trạm y tế phường...thông báo để các bà mẹ nhớ đem con đi tiêm chủng đầy đủ đúng thời gian và địa điểm ở trên. Thông báo của trạm y tế phường… Trạm trưởng trạm y tế phường…đã ký…Trên đây là thông báo tiêm chủng viêm não Nhật bản của trạm y tế phường…”

Với thông báo trên chỉ cần đọc: “Thông báo tiêm chủng: Ngày…tháng…năm…tại trạm y tế phường cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi” là đủ.

Qua những bản thông báo như trên ta thấy thể hiện sự yếu kém của cán bộ văn hóa và sự coi thường người dân. Có thể họ nghĩ người dân cũng thiếu hiểu biết như mình chăng? Hay người ta cố tình viết cho dài ra để đọc được nhiều?

"Ước gì không có cái loa phường thì có lẽ người dân sẽ năng động hơn và đỡ tốn kém tiền của. Nếu bắt buộc phải có cái loa phường thì nên chăng âm thanh vừa phải, giọng đọc nhẹ nhàng truyền cảm, đúng ngữ pháp, nội dung súc tích ngắn gọn, thật sự cần thiết và đừng quá lạm dụng để quảng cáo (mà thực chất là làm kinh tế). Vì đó là bộ mặt của cơ quan nhà nước. Những lần nhà có khách, bị chê loa phường mà thấy xấu hổ", ông Tuấn buồn chia sẻ.

Sẽ thay phát thanh viên và "trị" loa phường

Ngày 26/4, Chất lượng Việt Nam đã gửi kiến nghị của bạn đọc đến lãnh đạo phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Vị lãnh đạo này cho biết, đúng là có hiện tượng như đã phản ánh, vì phát thanh viên này vừa nói ngọng, vừa "giờ đủ mọi trò".

Phường Phú Thượng sẽ thay thế phát thanh viên khác và chấn chỉnh việc phát sóng loa phường, không "làm khổ" người dân.

Hoàng Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang