Phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng chống chọi trong mọi tình huống

author 09:32 01/06/2020

(VietQ.vn) - Phát triển bền vững không còn là câu chuyện xa vời với doanh nghiệp mà sẽ trở thành “máu, thịt” trong dài hạn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi tình huống.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của hầu hết doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp buộc phải đưa ra phương án, chiến lược kinh doanh phù hợp, gắn những vấn đề ngắn hạn cấp bách với chiến lược trong trung và dài hạn, bởi sau đại dịch chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ sớm được tái cơ cấu và định vị.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, 31% doanh nghiệp hội viên Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững cho biết đã và sẽ tập trung nhiều hơn cho thị trường trong nước, giảm phụ thuộc vào các thị trường nước ngoài. Đặc biệt, có tới 81% doanh nghiệp đẩy mạnh liên kết ngành, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng với các sự kiện tương tự như Covid-19 có thể xảy ra trong tương lai.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sẽ đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, chuyển đổi số... nhằm giảm phụ thuộc vào các thị trường, hình thức kinh doanh truyền thống. Tiết kiệm, cắt giảm chi phí, hoãn đầu tư với các hạng mục chưa thiết yếu là những yêu cầu cấp bách.

Phát triển bền vững giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi tình huống. Ảnh minh họa. 

Ông Vinh nhấn mạnh: Phát triển bền vững không còn là câu chuyện xa vời với doanh nghiệp, mà sẽ trở thành “máu, thịt” trong dài hạn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng chống chọi và phục hồi trong mọi tình huống.

Ông Vinh cho biết, từ trung đến dài hạn, cộng đồng doanh nghiệp cần tập trung một số giải pháp để sống và sống khỏe. Trước tiên, cần tập trung vạch định lại chiến lược, tái cơ cấu, quản trị doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, chủ động thực hiện quản trị tích hợp phát triển bền vững trong quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro. Ví dụ như thực hiện lập báo cáo phát triển bền vững; Xác định KPI liên quan trực tiếp đến chiến lược phát triển bền vững; Áp dụng Bộ chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp…

Cùng với đó, trong hàng thập kỷ qua, khi thiết lập chuỗi cung ứng, hầu hết các doanh nghiệp ưu tiên tối ưu hóa hiệu suất hơn là củng cố sức bền của chuỗi. Chính điều này khiến chuỗi cung ứng rất dễ bị tổn thương từ những cú sốc toàn cầu và đại dịch Covid-19 đã chứng minh điều đó.

Để khắc phục yếu điểm này, các doanh nghiệp cần chủ động tăng cường năng lực cho chuỗi cung ứng, thông qua phát triển đa dạng chuỗi cung ứng. Bên cạnh các nhà cung ứng theo hợp đồng dài hạn, doanh nghiệp cũng nên chủ động xây dựng hệ thống các nhà cung ứng ngắn hạn để tránh phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà cung ứng lớn; Xây dựng kịch bản quản trị rủi ro cho chuỗi cung ứng, kế hoạch sản xuất linh hoạt và tinh gọn; Áp dụng công nghệ trong quản trị nguồn cung ứng…

Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động cập nhật các chính sách phát triển kinh tế của Chính phủ trong dài hạn để có thể xây dựng, điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp phù hợp với định hướng chung của quốc gia. Doanh nghiệp chủ động nghiên cứu xu thế phát triển chung của nền kinh tế thế giới để xây dựng những mô hình kinh doanh trong tương lai, từ đó “đi tắt đón đầu”, đáp ứng tốt thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng mới. Doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động quản trị, sản xuất kinh doanh...

Còn về phía Chính phủ cần xây dựng hành lang pháp lý tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ban hành các chính sách với tầm nhìn chiến lược trong dài hạn đi kèm với các hoạt động trung hạn, phù hợp xu thế phát triển chung của thế giới và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia. Các chính sách của Chính phủ cũng cần tính đến yếu tố quản rị rủi ro thông qua việc xây dựng các kịch bản ứng phó với các điều kiện bất lợi có thể xảy ra trong tương lai.

Giúp doanh nghiệp vượt thách thức, đón thời cơ phục hồi kinh tế(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức do dịch COVID-19 gây ra, đón thời cơ, phục hồi kinh tế.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang