Phát triển các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN

author 11:48 11/11/2013

Hội nghị phát triển doanh nghiệp KH&CN do Cục Phát triển thị trường Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh tổ chức vừa diễn ra tại Quảng Ninh.

Theo báo cáo của Cục, chỉ tính riêng trong năm 2012, bình quân doanh thu doanh nghiệp KH&CN là 59,8 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 6,4 tỷ đồng, trong đó, những doanh nghiệp KH&CN tiêu biểu đạt doanh thu và lợi nhuận lớn có thể kế đến gồm: Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình, Công ty BUSADCO BR - Vũng Tàu, Công ty Thiên Dược,...

Trong giai đoạn 2011 – 2013, Cục đã tư vấn, hỗ trợ một số trường đại học, viện nghiên cứu xúc tiến việc thành lập các trung tâm ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp KH&CN như: Đại học Huế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Viện ứng dụng công nghệ,…Ngoài ra, Cục đã hỗ trợ thành lập Câu lạc bộ ươm tạo công nghệ (Vtinclup), hình thành mạng lưới các tổ chức ươm tạo doanh nghiệp KH&CN để hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và cùng phát triển.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận, triển khai và thực hiện các chính sách ưu đãi của nhà nước để phát triển các kết quả KH&CN của doanh nghiệp, theo đó phần lớn các đại biểu tham dự đã thống nhất đưa ra một số ý kiến thông qua các giải pháp nhằm thúc đẩy việc phát triển doanh nghiệp KH&CN tại Việt Nam như: Hoàn thiện các quy định về thủ tục đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH&CN; Hướng dẫn điều kiện và thủ tục được hưởng các chính sách ưu đãi; Hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ R&D...

Phát biểu tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, số lượng doanh nghiệp KH&CN tính đến thời điểm hiện nay chưa đạt con số như mong muốn, tuy nhiên, mức doanh thu của các doanh nghiệp KH&CN đạt được trong năm qua là một tín hiệu đáng mừng. Bên cạnh việc khẳng định các doanh nghiệp KH&CN là một tổ chức KH&CN, Bộ sẽ tiếp tục ủng hộ việc hình thành các cơ sở ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, trung tâm ươm tạo KH&CN cũng như các trung tâm ươm tạo KH&CN trên cả nước.

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Phát triển thị trường doanh nghiệp KH&CN, các đơn vị thuộc Bộ có liên quan tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp KH&CN để có thể vay vốn từ nguồn Quỹ đầu tư phát triển KH&CN, Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia,… bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung, những ưu đãi, chính sách của nhà nước về phát triển doanh nghiệp KH&CN.

Qua Hội nghị, Thứ trưởng hy vọng lực lượng doanh nghiệp KH&CN tại các Bộ, ngành, địa phương trên cả nước sẽ có điều kiện phát triển hơn nữa, đạt được những mục tiêu đề ra cũng như để KH&CN thực sự trở thành động lực quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước như đã nêu tại Nghị quyết số 20, Nghị quyết TW và Luật KH&CN năm 2013.

Ngũ Hiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang