Phát triển điện hạt nhân sẽ có nhiều ưu thế

authorHồng Anh 15:50 18/05/2016

(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử khi so sánh điện hạt nhân với thủy điện hay nhiệt điện.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Cụ thể, ông Hoàng Anh Tuấn cho hay, nhà máy điện hạt nhân có khá nhiều lợi thế. Đầu tiên phải kể đến việc nó chiếm ít diện tích sử dụng đất hơn các nhà máy thủy điện hay nhiệt điện. Theo tính toán, nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có tổng diện tích khoảng 500 ha, nhưng trong đó 250 ha là vùng cách ly an toàn, thực tế nhà máy chỉ xây dựng khoảng 250 ha.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử cho rằng điện hạt nhân có rất nhiều lợi thế so với thủy điện và nhiệt điện

Về thời gian hoàn vốn, với một dự án điện hạt nhân, thời gian hoàn vốn tương đối dài, nhưng với công nghệ hiện nay thì mỗi một tổ máy có thể vận hành trong 50 – 60 năm. Giai đoạn sau 15 – 20 năm kể từ khi vận hành là giai đoạn chúng ta không cần phải đầu tư nhiều, chi phí nguyên liệu thấp nên hiệu quả của điện hạt nhân sẽ phát huy tốt khi mình đáp ứng được việc vận hành an toàn và hiệu quả trong suốt vòng đời của nó.

“Đặc biệt, khác với nhà máy sử dụng than đá, dầu mỏ... chỉ cần giá thành nguyên liệu tăng cao là giá phát điện cũng tăng theo tương ứng, với nhà máy điện hạt nhân, khi giá nguyên liệu tăng gấp đôi thì giá phát điện cũng chỉ tăng vài %. Đây chính là cái yếu tố cạnh tranh lớn nhất của điện hạt nhân so với các loại hình nhà máy điện khác như thủy điện, nhiệt điện”, ông Hoàng Anh Tuấn nói.

Phát triển năng lượng điện hạt nhân là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong thời gian qua khi Chính phủ phê duyệt đề án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2. Theo thiết kế, ở giai đoạn 1, mỗi nhà máy điện hạt nhân sẽ có hai tổ máy. Công suất của một tổ máy là 1.000 MW. Khi đưa vào vận hành, con số này chỉ đáp ứng  được khoảng 3 đến 4% nhu cầu điện của cả nước. Trong định hướng quy hoạch điện hạt nhân trong tương lai, hy vọng con số này sẽ tăng lên khoảng 10%. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang