Phát triển khăn che mặt tự tiêu diệt nCoV

author 20:01 07/04/2020

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu ở Viện Công nghệ sinh học Manchester, Anh, thiết kế khăn che mũi và miệng mang tên Virustatic Shield có thể vô hiệu hóa nCoV bám trên bề mặt.

Khác với khẩu trang thông thường, Virustatic Shield có thể đeo thoải mái nhiều giờ, tái sử dụng, giặt nhiều lần và không gây hại khi chạm tay vào sau khi tiếp xúc mầm bệnh. Theo giáo sư Sabine Flitsch, người phục trách thiết kế, bí quyết phía sau tính hiệu quả của Virustatic Shield nằm ở lớp phủ hóa học đặc biệt trên mặt vải khiến virus bị dính chặt và bất hoạt.

Khăn Virustatic Shield có lớp phủ protein giúp tiêu diệt virus. (Ảnh: Tevo News). 

Chiếc khăn được phủ hợp chất protein tương tự như protein ở đường hô hấp trên chạy qua miệng, mũi, xoang, họng và khí quản của con người, giúp chúng ta chống lây nhiễm. "Khi một virus như nCoV xâm nhập vào đường hô hấp trên, hóa chất ở hạt chứa virus liên kết với hợp chất ở lớp protein. Đó là cách để virus bắt đầu lây nhiễm sang tế bào", tiến sĩ Alan Green, nhà sinh vật học kiêm giám đốc công ty sản xuất Virustatic Shield, giải thích. "Tuy nhiên, khi virus bám vào bề mặt khăn, dù phản ứng hóa học như trên xảy ra, không có tế bào nào bị lây nhiễm. Virus bị bất hoạt ngay lập tức và chết. Cách này không chỉ tránh cho người đeo khăn khỏi hít phải hạt virus mà còn ngăn họ bắn các giọt lỏng ra xung quanh".  

Theo tiến sĩ Green, điều tương tự không xảy ra khi virus bám vào mặt bàn hoặc điện thoại bởi nếu không có lớp protein, không có thay đổi hóa học nào xảy ra với virus nên chúng không bị bất hoạt. "Với khẩu trang thông thường, virus vẫn tồn tại trên bề mặt. Vì vậy, khi người đeo cởi khẩu trang ra, bề mặt bị nhiễm khuẩn khiến tay dính virus và đó là một trong những vấn đề lớn", tiến sĩ Green nói.

Lớp phủ protein của chiếc khăn có thể giữ lại virus trong những giọt dịch lỏng nhỏ hơn 15 lần so với tóc người. Đây là kết quả nghiên cứu suốt 10 năm, lúc đầu được thiết kế và thử nghiệm với virus cảm cúm ở Đại học Manchester và Đại học Hoàng gia London. Nhóm nghiên cứu chia sẻ họ tin tưởng Virustatic Shield có thể bảo vệ người sử dụng trước nCoV bởi loại virus này bám vào cùng một vị trí trên đường hô hấp của con người giống như virus cảm cúm.

Trong các nghiên cứu trước đó, Virustatic Shield đã chứng tỏ hiệu quả với virus cảm cúm. Người sử dụng chỉ cần luồn khăn qua đầu và kéo lên che kín mũi. Sản phẩm được thiết kế để ôm sát mặt và không trượt xuống. Nhóm thiết kế cho biết lớp phủ protein có thể ngăn chặn 96% virus trong không khí.  

Glu Metaherb và Ích Tâm Đường quảng cáo như thuốc: Bộ Y tế khuyến cáo(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glu Metaherb và Ích Tâm Đường trên một số website.

Theo VnExpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang