Phát triển khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu

author 15:20 17/05/2012

(VietQ.vn) - Ngày 16/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc Hội (KHCN&MT) tổ chức hội thảo lấy ý kiến các nhà khoa học đối với Dự án Luật KH&CN (sửa đổi).

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân và Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT Quốc hội Phan Xuân Dũng chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học đều nhất trí khẳng định Luật KH&CN hiện hành cần được sửa đổi cơ bản và toàn diện; tiếp tục khẳng định phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Luật sửa đổi sẽ khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật KH&CN hiện hành, tạo cơ sở pháp lý tốt nhất cho sự phát triển KH&CN, đáp ứng kịp thời các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo
Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại Hội thảo

Ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia đều tập trung vào các vấn đề như bảo đảm xây dựng tổ chức KH&CN, cơ chế quản lý và hoạt động KH&CN phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, giải phóng sức sáng tạo của các nhà KH&CN; xác định và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ với sản xuất, kinh doanh, xã hội hoá mạnh mẽ hoạt động KH&CN, bảo đảm cho doanh nghiệp trở thành trung tâm của hoạt động đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ.

Chế độ, chính sách đào tạo và sử dụng nhân lực KH&CN; sự phù hợp của cơ chế tài chính, tín dụng với đặc thù và tiến độ thực hiện nhiệm vụ KH&CN; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KH&CN; phát triển thị trường KH&CN, tôn vinh và giải thưởng KH&CN; trách nhiệm quản lý nhà nước về KH&CN…

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cảm ơn các nhà khoa học đã đóng góp rất nhiều ý kiến quý báu, sâu sắc cho Dự án Luật KH&CN (sửa đổi), góp phần giúp Ban soạn thảo nâng cao chất lượng dự án.

Dự kiến luật sửa đổi sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp cuối năm 2012 và thông qua vào giữa năm 2013. Dự án Luật KH&CN (sửa đổi) gồm 79 điều, được chia thành 8 chương. So với Luật KH&CN hiện hành, dự thảo Luật KH&CN (sửa đổi) đã bỏ 13/59 điều, giữ nguyên 8/59 và sửa đổi 38/59 điều, đồng thời bổ sung 33 điều mới.

P.V

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot