Phát triển loại Robot tự lắp ráp như trong phim viễn tưởng

author 19:55 04/09/2015

(VietQ.vn) - Viện Công nghệ Massachusetts - MIT (Mỹ) đã ra mắt loại robot tự lắp ráp giống như phiên bản robot trong loạt phim viễn tưởng "Terminator" (Kẻ hủy diệt).

Báo Kiến Thức đưa tin, loại robot hình khối có thể lật, nhảy và tự lắp ráp thành nhiều hình dạng. Những robot tự lắp ráp mang tên khối-M có kích thước nhỏ, kết dính với nhau nhờ nam châm. Chúng không có các bộ phận bên ngoài nhưng có thể di chuyển nhờ vào cơ chế bánh đà bên trong.

Tuy nhiên, robot khối-M có tính ứng dụng cao hơn vì chúng có thể được dùng để sửa chữa cầu, các tòa nhà hoặc làm giàn giáo tự lắp ráp.

Loại robot này được cho là giống phiên bản robot trong bộ phim bom tấn

Loại robot này được cho là giống phiên bản robot trong bộ phim bom tấn "Người hủy diệt"

Thêm vào đó, robot có thể thích ứng với bất cứ công việc hay dạng địa hình nào được chỉ định. Nhà khoa học John Romanishin thuộc MIT giải thích: "Chúng tôi muốn tạo ra hàng trăm hình khối nằm rải rác ngẫu nhiên trên sàn. Chúng có thể nhận dạng lẫn nhau, hợp nhất và tự biến đổi thành bàn, ghế hoặc một chiếc thang tùy theo yêu cầu".

Tại Anh, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Cambridge và Zurich (Thụy Sỹ) đã phát triển một loại robot có khả năng tự lắp ráp chủng loài của mình, và mỗi thế hệ được “sinh” ra lại được cải thiện hơn. Tuy nhiên, đây chỉ mới trong giai đoạn sơ khai. “Robot con” được tạo ra bởi các khối lập phương bằng nhựa và được lắp mô tơ bên trong. Tất cả chi tiết đều được “robot mẹ” lắp ráp bằng nhiều kiểu khác nhau.

Mặc dù tiến trình lắp ráp nghe có vẻ đơn giản nhưng thực sự robot này đã chứng minh cho ta thấy cách mà chúng tư duy để tạo nên các đời con cháu khác biệt và hoàn thiện hơn.

Theo Thanh Niên, bên cạnh đó, “robot mẹ” có thể tự đánh giá được đời con của mình có thể di chuyển được bao xa, và từ đó cải thiện thiết kế để đời tiếp theo có thể đi được xa hơn nữa mà không cần sự can thiệp của con người.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang