Phát triển loại toilet thông minh có thể biến chất thải thành năng lượng sạch

author 06:35 28/01/2019

(VietQ.vn) - Ưu điểm của loại toilet thông minh mới được các nhà khoa học Hàn Quốc phát triển là khả năng tiết kiệm nước khi xả và biến chất thải thành năng lượng sạch.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu và phát triển đến từ Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan (Hàn Quốc) đã phát triển thành công loại toilet (nhà vệ sinh) thân thiên với môi trường. Đồng thời, có khả năng tiết kiệm nước khi xả và biến chất thải thành năng lượng sạch. 

Loại toilet vừa được phát triển sử dụng chủ yếu lực hút chân không và chỉ cần khoảng nửa lít nước để xả chất thải từ toilet tới thẳng lò phản ứng vi sinh.

Loại toilet mới có khả năng tiết kiệm nước và biến chất thải thành năng lượng sạch.

Tại lò vi sinh, các vi sinh vật sẽ tiến hành tiêu hóa và phân hủy chất thải, sau đó giải phóng khí sinh học để sử dụng làm nhiên liệu sạch. Quá trình trên cũng giải phóng ra CO2, loại khí rất phù hợp để phát triển tảo xanh, từ đó trở thành nguồn nguyên liệu tinh chế thành dầu diesel sinh học. 

Hiện loại toilet đang được lắp đặt thử nghiệm tại Viện Khoa học và Công nghệ quốc gia Ulsan. Các nhà khoa học cho biết, toilet này không chỉ đem tới lợi ích về mặt môi trường mà còn mang lại lợi ích kinh tế lớn. Cụ thể, những người sử dụng toilet sẽ được tặng mã sau khi quét mã QR Code trên một chiếc máy đặt trong nhà vệ sinh. Họ sẽ được nhận phiếu thanh toán hoặc trao đổi tại cửa hàng trong khuôn viên của Viện nghiên cứu.

Ở lò vi sinh, các vi sinh vật sẽ phân hủy chất thải, sau đó giải phóng khí sinh học để sử dụng làm nhiên liệu sạch.

Trước đó, các nhà khoa học tại Cơ quan nghiên cứu Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cũng đã tạo ra một loại toilet thông minh có khả năng cảnh báo sớm các bệnh tiểu đường và ung thư. Theo các nhà khoa học, để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu của người bệnh, loại toilet thông minh kể trên đã được gắn cảm biến có khả năng phân tích nước tiểu để kiểm tra lượng protein và glucose.

Không chỉ có khả năng nhận diện sự biến động của lượng protein và glucose, cảm biến trong toilet thông minh có thể kiểm tra các chỉ dấu sinh hóa khác trong nước tiểu, từ đó đưa ra cảnh báo sớm về bệnh ung thư hoặc tiểu đường. Điều thuận tiện là dữ liệu có thể gửi tới điện thoại thông minh của người dùng hoặc các bác sĩ gia đình để chữa trị kịp thời, tránh các biến chứng xấu.

Ông Michael Lindenmayer, một chuyên gia về sức khỏe và thiết bị vệ sinh thông minh cho biết sản phẩm toilet công nghệ cao đã đem lại cho con người cơ hội lớn để có thể theo dõi, kiểm soát sức khỏe tốt hơn.

Phong Lâm (Theo CGTN)

Bất ngờ với toilet thông minh có khả năng cảnh báo sớm bệnh ung thư và tiểu đường(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Cơ quan nghiên cứu Hàng không vũ trụ châu Âu (ESA) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) vừa tạo ra một loại toilet thông minh có khả năng cảnh báo sớm các bệnh tiểu đường và ung thư.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang