Phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

author 19:58 02/08/2014

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ tham khảo kinh nghiệm quốc tế về số lượng, cơ cấu, tiến độ đào tạo kỹ sư hạt nhân và các lĩnh vực khác có liên quan, công nhân kỹ thuật phục vụ trong nhà máy điện hạt nhân.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 299/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Để bảo đảm nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân, triển khai dự án trung tâm khoa học và công nghệ (KH&CN) hạt nhân và phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì hòa bình trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về số lượng, cơ cấu, tiến độ đào tạo kỹ sư hạt nhân và các lĩnh vực khác có liên quan, công nhân kỹ thuật phục vụ trong nhà máy điện hạt nhân.

Phát triển nguồn nhân lực

Việt Nam chú trọng đào tạo nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Ảnh minh họa

Bộ KH&CN chủ trì, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan rà soát lại số liệu nhu cầu nhân lực quản lý nhà nước, pháp quy hạt nhân và nghiên cứu, triển khai trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử. Gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10/8/2014 để tổng hợp, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia thống nhất phương án đào tạo.

Về tổ chức hệ thống đào tạo trong nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Đề án đến năm 2020, bao gồm các dự án đầu tư tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo được quy hoạch trong Đề án; tổ chức thẩm định và phê duyệt theo thẩm quyền để kịp thời bố trí kinh phí, tổ chức thực hiện từ năm 2015.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục làm việc với các đối tác để đưa lĩnh vực năng lượng nguyên tử vào các chương trình học bổng nước ngoài, có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ sinh viên theo học trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cử hàng chục cán bộ, chuyên gia sang đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn cũng như dài hạn về năng lượng nguyên tử (trong đó có điện hạt nhân) tại Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Minh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang