Chè Suối Giàng ‘rộng đường’ phát triển bền vững

author 07:25 26/12/2015

(VietQ.vn) - Theo ông Vũ Xuân Hợi, GĐ Sở KH&CN Yên Bái, nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng chỉ cấp cho những cơ sở chế biến đủ tiêu chuẩn đã đề ra, nhất thiết phải mua chè Suối Giàng, chế biến tại Suối Giàng.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Theo Sở KH&CN Yên Bái, diện tích chè Shan Tuyết ở xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái có gần 410 ha. Đặc biệt, số lượng chè cổ thụ lên tới gần 80.000 gốc. Trung bình, toàn xã thu hái được khoảng 500 tấn chè búp tươi mỗi năm. Nếu chế biến đảm bảo quy trình thì mỗi năm, xã Suối Giàng cung cấp ra thị trường khoảng 70 - 80 tấn chè Suối Giàng khô.

Nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng thuộc chương trình Phát triển Tài sản trí tuệ

Nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng thuộc chương trình Phát triển Tài sản trí tuệ giai đoạn 2011 - 2015

Chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng xưa nay được xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất, đã tạo được danh tiếng trên cả nước. Cây chè Suối Giàng hoàn toàn phát triển tự nhiên, không hề có sự can thiệp của khoa học kỹ thuật như phân bón hóa học hay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Chính vì vậy chè Suối Giàng có hương vị thơm ngon đặc biệt, đượm nước, không gây mất ngủ và rất tốt cho sức khỏe.

Nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng (Yên Bái) đã được Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) bảo hộ, thuộc Chương trình Hỗ trợ phát triển Tài sản trí tuệ giai đoạn 2011 - 2015. Hợp tác xã Suối Giàng là cơ sở chế biến chè đầu tiên được quyền sử dụng nhãn hiệu này. Đây là nơi tập trung những người con của vùng đất Suối Giàng, có tâm với cây chè đặc sản và đã có nhiều kinh nghiệm sau nhiều năm sống, gắn bó cùng cây chè Shan tuyết cổ thụ.

Bà Lâm Thị Kim Thoa, Chủ nhiệm Hợp tác xã chế biến chè Suối Giàng cho biết: “Nhờ quản lý tốt từ khâu thu hái đến khâu bảo quản và lưu thông trên thị trường nên giá chè búp Suối Giàng hiện khá cao, trung bình từ 300.000 đồng đến 600.000đồng/kg chè búp khô, cá biệt có loại bán tới 2 triệu đồng/kg”.

Ông Vũ Xuân Hợi, Giám đốc Sở KH&CN Yên Bái cho hay, những cơ sở chế biến chè Suối Giàng đủ điều kiện cấp quyền sử dụng nhãn hiệu phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật thu hái, chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm theo Bộ tiêu chuẩn chè Suối Giàng.

“Nhãn hiệu chè Suối Giàng chỉ cấp quyền cho những cơ sở chế biến đủ tiêu chuẩn đã đề ra, nhất thiết phải mua chè Suối Giàng, chế biến tại Suối Giàng. Điều đó không chỉ đảm bảo cho chất lượng chè Suối Giàng mà còn nhằm bảo hộ cho cây chè nơi đây phát triển một cách bền vững, giúp cho người dân làm giàu từ chính cây chè”, ông Vũ Xuân Hợi nói.

Hiện, các cấp, các ngành của tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn đang hết sức quan tâm đến việc quản lý quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao chất lượng sản phẩm chè Suối Giàng.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở KH&CN Yên Bái, việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận chè Suối Giàng mới là cả một quá trình lâu dài rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành cùng doanh nghiệp và người dân tham gia. Đặc biệt, các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất, kinh doanh chè Suối Giàng sẽ là hạt nhân chính, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu cho chè Suối Giàng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang