Phát triển tàu điện không đồng bộ: Hà Nội, TP. HCM sẽ phải trả giá đắt

author 15:14 30/07/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia Nhật và Đức cho rằng Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ phải trả giá cho việc phát triển tàu điện ngầm do nhiều nước chế tạo, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nói.

Ngày 29/7, trong phần chia sẻ bài học kinh nghiệm đầu tư, phát triển hệ thống giao thông ở thủ đô với lãnh đạo TP.HCM, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, đề cập tới những khuyến cáo của chuyên gia nước ngoài về quá trình phát triển tàu điện ngầm tại Việt Nam.

Lãnh đạo Hà Nội và TP.HCM tại buổi chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Quang Anh

 Lãnh đạo Hà Nội và TP.HCM tại buổi chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Quang Anh

Ông Chung cho hay bản thân đã đi nhiều nước trên thế giới có hệ thống tàu điện ngầm phát triển để học hỏi kinh nghiệm. Khi tới Bắc Kinh (Trung Quốc), các bạn khuyên Hà Nội không nên phát triển tàu điện ngầm với các hệ thống điều hành khác nhau, phát triển các tuyến với nhiều loại đầu tàu, toa tàu do các nước khác nhau sản xuất.

Chuyên gia phân tích nếu mỗi đoàn tàu điện lại do một nước chế tạo, cung cấp thiết bị thì sau này Hà Nội sẽ gặp khó trong việc tích hợp chúng chung vào một hệ thống điều hành để quản lý - ông Chung chia sẻ.

 Tàu điện đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Quỳnh Trang.

 Tàu điện đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Quỳnh Trang.

Theo người đứng đầu chính quyền thủ đô, khi ông tiếp xúc với các chuyên gia Nhật và Đức, họ cho rằng Hà Nội và TP.HCM sẽ phải trả giá cho việc phát triển tàu điện ngầm do nhiều nước chế tạo. Thứ nhất là việc khó tích hợp phầm mềm các hãng lại với nhau; thứ hai, khi phát triển hệ thống đầu tàu và toa tàu với số lượng ít sẽ khiến việc bảo dưỡng, bảo hành sau này rất đắt đỏ.

“Chúng tôi có hỏi các chuyên gia việc tích hợp các đoàn tàu của Trung Quốc và Nhật mà Hà Nội đang phát triển thế nào nhưng họ không trả lời được”, ông Chung chia sẻ.

Theo ông, những năm 1960 Tokyo từng phát triển tàu điện ngầm như ở Hà Nội hiện nay (nhiều nhà cung cấp thiết bị, đầu máy, toa tàu - PV) nhưng giờ đã thay đổi. Tokyo chỉ mua và phát triển hệ thống đầu tàu, toa xe của một hãng để tiết kiệm chi phí bảo trì.

Đêm kinh hoàng tại ga tàu điện ngầm London(VietQ.vn) - Theo lời kể của nhân chứng, 1 trong 3 nạn nhân bị kẻ khủng bố đâm vào cổ và nằm bất tỉnh trên vũng máu tại ga tàu điện ngầm London (Anh).

Từ kinh nghiệm học hỏi được ở nước ngoài, ông Chung nói thành phố đi đến thống nhất sẽ mời các doanh nghiệp ở Tokyo đến tư vấn phát triển hệ thống tàu điện ngầm cho Hà Nội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm mà lãnh đạo Hà Nội chia sẻ rất thiết thực với  TP.HCM. “Chúng tôi sẽ tiếp thu và học tập”, ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, phát triển tàu điện ngầm ở TP.HCM khá giống Hà Nội khi mỗi nhánh lại của một nhà đầu tư nên cần nghiên cứu nghiêm túc.  

Theo Tri thức trực tuyến

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang