Phát triển ứng dụng điện thoại giúp cảnh báo chính xác nguy cơ sinh non của sản phụ

authorHương Giang 06:15 09/03/2020

(VietQ.vn) - Một ứng dụng đang được phát triển nhằm mục đích giúp sản phụ được cảnh báo nếu họ có nguy cơ sinh non, từ đó bác sĩ sẽ cho họ phương án điều trị phù hợp và kịp thời.

Các nhà phát minh đang triển khai một ứng dụng trên điện thoại thông minh dự đoán chính xác nếu phụ nữ mang thai có nguy cơ sinh non, giúp tăng khả năng cứu sống mẹ và bé.

Ứng dụng QUiPP v2 giúp các bác sĩ nhanh chóng tính toán khả năng sinh con sớm trên thang điểm từ 0 đến 100. Điểm này dựa trên một số triệu chứng lâm sàng, lịch sử sinh nở của người phụ nữ và các dấu ấn sinh học khác.

Điều này giúp những sản phụ có nguy cơ cao cần được chăm sóc đặc biệt sẽ nhanh chóng được phương thức điều trị cần thiết cùng với đó là giúp họ an tâm hơn khi có nguy cơ thấp.

Các nhà phát minh hy vọng rằng nó có thể giảm số trẻ sinh non mỗi năm ở Anh, đồng thời tiết kiệm chi phí NHS điều trị cho trẻ sinh non.

Khi em bé được sinh ra trước 37 tuần thai, chúng có nhiều khả năng sẽ tử vong hoặc gặp vấn đề về thể chất, phát triển và cảm xúc. Ở Anh có khoảng 60.000 trẻ sinh non mỗi năm, tỷ lệ là7,5%. Trong đó, khoảng 1.500 em bé không sống sót được khi sinh ra sớm như vậy. Sinh non có thể gây các vấn đề sức khỏe lâu dài cho cả mẹ và bé.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm những cách tốt hơn để dự đoán khả năng người mẹ sẽ chuyển dạ sớm để họ có thể được chăm sóc phù hợp và kịp thời.

 Các nhà phát minh hy vọng ứng dụng này giúp nhận biết nguy cơ sinh non của sản phụ, từ đó tăng khả năng cứu sống cả mẹ và bé. (Ảnh minh họa)

Viện trưởng Viện An toàn bệnh nhân, Nadine Dears cho biết: "Niềm vui mà một đứa trẻ sơ sinh mang lại có thể trái ngược hoàn toàn với nỗi sợ hãi khi em bé chào đời quá sớm. Xác định các bà mẹ có nguy cơ sinh non càng sớm càng tốt giúp các bác sĩ lâm sàng can thiệp sớm hơn, cải thiện sự an toàn và cuối cùng là cứu sống cả mẹ và bé.

Chúng tôi muốn NHS là nơi an toàn nhất trên thế giới để sinh con và khai thác các sáng tạo kỹ thuật số đầy hứa hẹn, như ứng dụng này là một bước đệm khác trên hành trình chia sẻ này".

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ bộ phận Sức khỏe Phụ nữ & Trẻ em, King College London, đã tạo ra ứng dụng di động QUiPP trong vài năm.

Tổ chức từ thiện của Guy và St Thomas, Viện nghiên cứu sức khỏe quốc gia và tổ chức từ thiện trẻ em hàng đầu Tommy đã hỗ trợ nghiên cứu.

Một phiên bản trước đó của QUiPP đang được các bác sĩ sử dụng để giúp điều trị bệnh nhân và bây giờ nó đã được cải tiến. Ứng dụng QUiPP v2 tính toán rủi ro dựa trên các yếu tố cá nhân của người phụ nữ, chẳng hạn như sinh non, sảy thai muộn hoặc các triệu chứng khác.

Nó xem xét định lượng sợi bào thai fibronectin (fFn), một loại protein giữ túi nước ối gắn vào niêm mạc tử cung. Nếu 'keo' bị vỡ, chẳng hạn như do sự co thắt nhiễm trùng, u xơ bào thai được tiết ra xung quanh cổ tử cung và có thể được lấy bằng tăm bông.

Các bác sĩ cũng có thể nhập chiều dài của cổ tử cung vào ứng dụng QUiPP. Khi cổ tử cung rút ngắn quá sớm, khả năng chuyển dạ sinh non sẽ tăng lên.

Uống rượu bia khi mang thai có thể dẫn đến trẻ sơ sinh chức năng não kém(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Anh xác nhận uống rượu bia ở bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ cũng dẫn đến chức năng não kém hơn ở trẻ sơ sinh.

Trong hai bài báo được xuất bản trên Siêu âm trong Sản khoa và Phụ khoa, các tác giả cho thấy cách họ phát triển và thử nghiệm những thuật toán phức tạp trong ứng dụng.

Tác giả chính, Tiến sĩ Jenny Carter, thuộc King College London, cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ những phát hiện cho thấy ứng dụng QUiPP rất đáng tin cậy trong việc dự đoán nguy cơ sinh non ở sản phụ.

Điều này có nghĩa là những phụ nữ cần điều trị được cung cấp kịp thời các phương pháp một cách thích hợp. Nhờ vậy các bác sĩ và sản phụ cũng có thể yên tâm, điều này làm giảm khả năng ảnh hưởng tiêu cực và chi phí không cần thiết cho NHS".

Các tác giả gần đây đã hoàn thành thử nghiệm EQUIPTT, một nghiên cứu song song trên 14 sản phụ ở Anh trong hơn một năm. Nó nhằm mục đích đánh giá mức độ thành công của ứng dụng và liệu nó có cải thiện việc chọn phương thức chăm sóc phù hợp hay không. Kết quả của thử nghiệm dự kiến sẽ có ​​vào cuối năm nay.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang