Đẩy mạnh phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình

author 11:09 17/10/2015

(VietQ.vn) - Sáng 16/10, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hòa bình đến 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, trong giai đoạn 2006-2015, việc ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhất là trong lĩnh vực y tế, công nghiệp và nông nghiệp. Nổi bật là ở lĩnh vực nông nghiệp, Việt Nam được Cơ quan NLNT quốc tế (IAEA) đánh giá là nước đứng hàng thứ 8 trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống. 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Thứ trưởng Chu Ngọc Anh, Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2006. Chiến lược đã đề ra các mục tiêu phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử trên cả hai lĩnh vực: ứng dụng bức xạ và quản lý phóng xạ trong phát triển điện hạt nhân ở nước ta nhằm từng bước xây dựng và phát triển ngành công nghiệp công nghệ hạt nhân đóng góp hiệu quả trực tiếp cho phát triển kinh tế xã hội và tăng cường tiềm lực KH&CN của đất nước.

Thời gian qua việc hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý, xây dựng cơ chế chính sách, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đã được Bộ KH&CN cũng như các bộ ngành liên quan triển khai đồng bộ, hiệu quả.Việc nghiên cứu ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ đã được các cơ quan, đơn vị thuộc các bộ ngành, địa phương thực hiện nhiều nhiệm vụ KH&CN các cấp, đầu tư nhiều trang thiết bị, đẩy mạnh hợp tác quốc tế thu được nhiều kết quả có giá trị khoa học và thực tiễn.

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hòa bình đến 2020.

Quang cảnh Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn 2006-2015 thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) vì mục đích hòa bình đến 2020 do Bộ KH&CN tổ chức

Báo cáo tại hội nghị, TS Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục NLNT đã nêu những kết quả nổi bật trong nghiên cứu, ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2006-2015.

Theo đó trong lĩnh vực y tế hầu hết các bệnh viện tuyến huyện trong cả nước đều có máy chụp X-quang thường quy. Hiện cả nước có trên 30 cơ sở y học hạt nhân đang hoạt động với 31 máy SPECT, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương có tốc độ phát truyển chuyên ngành y học hạt nhân nhanh và hiệu quả.

Theo GS.TS Mai Trọng Khoa, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), trên cả nước hiện có 30 cơ sở y học hạt nhân hoạt động với tổng cộng 31 máy chẩn đoán dung đồng vị phóng xạ (SPECT), 4 máy SPECT/CT, 6 máy PET/CT và 5 Cyclotron, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển y học hạt nhân nhanh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh trao tặng bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Thứ trưởng Chu Ngọc Anh trao tặng bằng khen của Bộ Khoa học và Công nghệ cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử

Ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN, Trưởng Ban quản lý Dự án ĐHN Ninh Thuận cho biết, hiện tại, hồ sơ phê duyệt địa điểm, báo cáo nghiên cứu khả thi của Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận 1 đã được trình Chính phủ, dự kiến, tháng 3 năm sau báo cáo này mới được phê duyệt để triển khai các bước tiếp theo.

"Vào cuối năm nay, dự án khu quản lý vận hành nhà máy sẽ được khởi công. Đây là là khu trụ sở của Ban quản lý dự án cũng như nơi ở của cán bộ, nhân viên quản lý nhà máy. Về dự án NMĐHN Ninh Thuận 2, hiện tại, hiện tại, vẫn còn một số khảo sát phải bổ sung tại địa điểm xây dựng. Theo dự kiến, phải tới cuối năm nay mới hoàn thành hồ sợ phê duyệt địa điểm và báo cáo nghiên cứu khả thi để thực hiện các thủ tục trình duyệt vào năm 2016", ông Lâm cho biết.

Cũng trong dịp này, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho phát triển lĩnh vực năng lượng nguyên tử trong giai đoạn 2006-2015 như  Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai), Bộ môn Đột biến và Ưu thế lai (Viện Di truyền Nông nghiệp), Trung tâm ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp…

Chiến lược ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 01/2006/QĐ-TTg ngày 03/01/2006. Chiến lược đã đề ra các mục tiêu phát triển ứng dụng NLNT vì mục đích hòa bình đến năm 2020 trên cả hai lĩnh vực ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ và phát triển điện hạt nhân nhằm “từng bước xây dựng và phát triển ngành công nghiệp, công nghệ hạt nhân có đóng góp hiệu quả trực tiếp cho phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ của đất nước”.

Trong những năm vừa qua NLNT đã có đóng góp quan trọng, tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội trên cả hai lĩnh vực ứng dụng phi năng lượng (ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ) và năng lượng (điện hạt nhân) ở nhiều quốc gia. Chẳng hạn tại Mỹ, đóng góp của ứng dụng NLNT vào giá trị kinh tế xã hội đạt mức 2% GDP năm 1997, trong đó đóng góp của các ứng dụng phi năng lượng chiếm 75% và của điện hạt nhân chiếm 25%.Kể từ khi Chiến lược ra đời, đã có nhiều văn bản quan trọng nhằm thúc đẩy ứng dụng NLNT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân, được phê duyệt ban hành.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang