Phát triển vật liệu mới giúp tăng năng suất ngành quang điện

author 11:14 12/09/2015

(VietQ.vn) - Khi vật liệu quang điện được tích hợp với vật liệu nhiệt điện, thì vật liệu quang điện sẽ trực tiếp chuyển hóa tia nắng mặt trời thành điện năng và vật liệu nhiệt điện lại hấp thu nhiệt lượng của bức xạ mặt trời, từ đó nâng cao được năng suất điện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo điện tử Chính Phủ, vật liệu nhiệt điện mới là một kết quả khoa học của Chương trình khung lần thứ 7 của Liên minh Châu Âu-EU (viết tắt là FP7), sử dụng công nghệ hiện đại để tổng hợp cấu trúc nano, chủ yếu là sự kết hợp của 3 loại vật liệu lớn: Vật liệu tổng hợp silica-based, metal sulfide và telluro. 

Vật liệu nhiệt điện này sẽ thông qua mức độ chênh lệch giữa đầu nóng và lạnh để sản sinh ra điện lưu, từ đó nhiệt cách điện được hiệu quả hơn. Dự án nghiên cứu này được FP7 hỗ trợ về ngân sách tập trung vào ứng dụng của vật liệu nhiệt điện trong ngành quang điện, chủ yếu nghiên cứu chế tạo ra những tấm pin năng lượng mặt trời có hiệu quả cao.
 
Khi vật liệu quang điện được tích hợp với vật liệu nhiệt điện, thì vật liệu quang điện sẽ trực tiếp chuyển hóa tia nắng mặt trời thành điện năng và vật liệu nhiệt điện lại hấp thu nhiệt lượng của bức xạ mặt trời, từ đó nâng cao được hiệu quả phát điện của tấm pin năng lượng mặt trời. 
Vật liệu mới giúp châu Âu tăng năng suất quang điện

Vật liệu mới giúp châu Âu tăng năng suất quang điện. Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Hiệp hội Công nghiệp quang điện châu Âu, năm 2012 là một cột mốc quan trọng cho lĩnh vực phát triển ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, tổng công suất các nhà máy điện năng lượng mặt trời trên thế giới vượt mốc 100 GW. Và theo dự báo, vào năm 2020, trên toàn thế giới sẽ bùng nổ cuộc cách mạng năng lượng mặt trời, tổng công suất các nhà máy điện sẽ lên tới 600 GW.

 

Năm 2012, tổng công suất của tất cả các nhà máy điện năng lượng mặt trời thế giới đã tăng gần 30 GW và lên đến 100 GWh, tương đương với tổng công suất của hàng chục nhà máy điện hạt nhân. Nước giữ kỷ lục là Đức, năm ngoái đã tăng thêm 8 GW.

Theo Hiệp hội công nghiệp quang điện châu Âu, xét qua tốc độ phát triển của ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời sẽ lấn át nhà máy điện truyền thống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những dự báo này phần nào có tính chất đầu cơ. Và họ đề xuất phân tích nguyên nhân gì khiến cho năng lượng "xanh", trong năng lượng mặt trời đã có thể đạt được các kỷ lục đó.

Theo các chuyên gia, năng lượng mặt trời đã đạt mức kỷ lục. Nhưng điều này chủ yếu là do các khoản trợ cấp của chính phủ nước châu Âu. Ví dụ, ở Ý và Tây Ban Nha ngày càng có nhiều người đòi bãi bỏ trợ cấp ẩn cho ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, theo thông tin từ trang thông tin Năng lượng Việt Nam. 

 

Hạnh Chi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang