Phát triển y dược cổ truyền, nâng cao chất lượng chăm sóc người dân

author 07:13 25/02/2016

(VietQ.vn) - Ngành y tế Thủ đô đang hướng tới phát huy thế mạnh trong khám chữa bệnh của y học cổ truyền để nâng cao hiệu quả điều trị cho người dân.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngành y tế Hà Nội vừa đặt ra kế hoạch phát triển y dược cổ truyền năm 2016 nhằm kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược cổ truyền, kết hợp với y dược hiện đại trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân Thủ đô.

Theo đó, phấn đấu 100% bệnh viện đa khoa huyện có khoa y học cổ truyền, 100% phòng khám đa khoa, trạm y tế xã, phường, thị trấn có bộ phận y học cổ truyền; phấn đấu khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại ở tuyến thành phố là 15%, tuyến huyện 20%, tuyến xã trên 30%; sử dụng thuốc và các chế phẩm y học cổ truyền ở tuyến thành phố 15%, tuyến huyện 20% và tuyến xã 30%; với các trạm y tế ở vùng 1 có vườn thuốc nam hoặc bộ tranh cây thuốc mẫu, vùng 2 có vườn thuốc nam mẫu trên 30 cây thuốc, vườn thuốc nam ở trạm y tế vùng 3 có trên 40 cây thuốc nam theo danh mục của Bộ Y tế.  

Cùng với đó, ngành y tế cũng phấn đấu có 90% số xã đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về y học cổ truyền và 25% số xã đạt tiên tiến về y học cổ truyền theo quy định của Bộ Y tế.

Phát triển y dược cổ truyền, nâng cao chất lượng chăm sóc người dân Phát triển nguồn dược liệu là mục tiêu lâu dài trong chiến lược nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của y dược cổ truyền

Để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra, ngành y tế đặc biệt chú trọng công tác quản lý chất lượng và phát triển dược liệu. Trước hết là tăng cường quản lý chất lượng dược liệu tại từng đơn vị, quan tâm sử dụng thuốc nam trong điều trị, tích cực bào chế thuốc từ dược liệu sống để sử dụng cho người bệnh. Đồng thời xây dựng tiêu chuẩn và quản lý chất lượng dược liệu tại đơn vị. Ngành y tế sẽ tích cực thanh kiểm tra, giám sát, quản lý chất lượng dược liệu tại các đơn vị công lập và trên địa bàn, đặc biệt khu vực buôn bán tập trung. 

Ngành y tế cũng tham gia thực hiện đề án Xây dựng mô hình phát triển kinh tế xã hội bền vững của đồng bào dân tộc Dao tại xã Ba Vì, huyện Ba Vì giai đoạn 2015-2020 và những năm tiếp theo. Cùng với đó thực hiện khảo sát thực trạng nguồn dược liệu để xây dựng đề án phát triển cây dược liệu. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức về trồng và sử dụng cây thuốc nam trong phòng và chữa một số bệnh thông thường cho cán bộ y tế tuyến xã, phường, thị trấn để phát triển mạnh công tác chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền dân tộc tại tuyến cơ sở.

Bên cạnh đó, phát triển các mũi nhọn chuyên sâu phát huy thế mạnh trong khám chữa bệnh của y học cổ truyền ở các khoa lâm sàng để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh từ sự kết hợp hài hòa giữa y học hiện đại và y học cổ truyền. Sưu tầm thừa kế các bài thuốc và các phương pháp của y học cổ truyền có khả năng điều trị hoặc hỗ trợ điều trị có kết quả những bệnh mà y học đang gặp khó khăn.

Để thu hút người dân đến khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trạm y tế, ngành y tế có chủ trương mời các lương y giỏi của thành phố tham gia khám chữa bệnh tại trạm y tế. Tham gia vào công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền với các đơn vị y tế công lập của thành phố là đông đảo các lương y, thầy thuốc hành nghề y dược cổ truyền tư nhân. Với các cơ sở hành nghề này, ngành y tế tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, phổ biến các văn bản pháp luật cho người hành nghề để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang