Phạt tù lái xe say rượu bia: Không còn là chuyện lạ!

author 15:47 25/03/2015

(VietQ.vn) - Tổng cục Đường bộ vừa đề nghị hình sự hóa với người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá quy định.

Phạt tù để răn đe

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông mới đây về việc đề nghị hình sự hóa đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị hình sự hóa hành vi điều khiển xe trên đường vi phạm nồng độ cồn.

Cụ thể, hiện nay, theo quy định, tài xế có nồng độ cồn trong trong máu hoặc hơi thở vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5mg/1 lít khí thở thì mức phạt là 10 đến 15 triệu đồng/người điều khiển xe ô tô và 2 đến 3 triệu đồng/người điều khiển xe mô tô, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Tổng cục Đường bộ cho rằng, mức phạt hiện đang áp dụng là chưa đủ nặng nên cần bổ sung hình sự hóa hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn quá quy định vào Bộ luật Hình sự.

Lý do để đưa ra đề xuất trên, Tổng cục Đường bộ cho rằng, hành vi vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện giao thông đã xử lý nghiêm khắc tại nhiều nước. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe còn bị khởi tố hình sự với hình phạt tù.

Ở nước ta hiện nay, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu hoặc trong hơi thở cao hơn mức quy định như trên vẫn chưa có chiều hướng giảm. Tổng cục Đường bộ đánh giá, đây chính là nguồn nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội rất cao và rất nghiêm trọng.

Vì vậy, để có chế tài phù hợp với hành vi nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện khi điều khiển xe có nồng độ cồn cao hơn mức quy định, đảm bảo được tính răn đe, ngăn chặn, tránh nguy hiểm cho xã hội, Tổng cục Đường bộ đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội điều khiển xe trên đường mà trong máu có hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Mức quy định cụ thể này là vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5 mg/1 lít khí thở.

Được biết, ở nhiều nước trên thế giới, hành vi lái xe có nồng độ cồn vượt quá quy định bị xử lý nghiêm khắc tại nhiều nước. Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, người vi phạm còn bị khởi tố hình sự và hình phạt tù.

Ở nước ta hiện nay, tình trạng người điều khiển xe có nồng độ cồn cao trong máu hoặc hơi thở cao hơn mức quy định trên vẫn chưa có chiều hướng giảm, đây được coi là nguồn nguy cơ đe dọa an toàn cho xã hội nghiêm trọng. Để đảm bảo tính răn đe, tránh nguy hiểm cho xã hội, cần bổ sung hình sự hóa hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn quá quy định vào Bộ luật Hình sự.

Tài xế bị kiểm tra nồng độ cồnTổng cục Đường bộ vừa đề đề nghị hình sự hóa với người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá quy định. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngồi tù vì uống rượu lái xe không còn là chuyện lạ

Trước kiến nghị của Tổng cục Đường bộ cũng có nhiều chuyên gia đề xuất bổ sung hình sự hóa hành vi vi phạm nồng độ cồn của lái xe.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc trung tâm Tư vấn Giám định Pháp luật Dân sự cho hay, các nước đã có rất nhiều cấp độ xử lý vi phạm như tịch thu xe, phạt tiền, bấm lỗ bằng lái xe hoặc có thể ngồi tù. “Do vậy, đề nghị chọn phương án phù hợp với thực tiễn của nước ta”, ông Hoàng Mạnh Hùng nói. Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, khi đưa vấn đề hay bất cứ phương thức xử phạt nào cũng cần có cơ sở thực tiễn và điều tra thực tế hẳn hoi.

Tham khảo kinh nghiệm của các nước đã từng áp dụng thành công việc xử lý hình sự đối với hành vi trên, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tư pháp cho hay, nếu nhìn vào hệ thống pháp luật ở các Bắc Âu, Úc, New Zealand có thể thấy hàng loạt các giải pháp đã được áp dụng như bấm lỗ bằng, lao động công ích, tịch thu phương tiện và ngồi tù.

“Trên thế giới, người uống rượu bia lái xe phần lớn bị xem là tội phạm, có thể bị xử lý hình sự”, ông Nguyễn Văn Thạch nói.

Thậm chí, nhiều quốc gia cấm tuyệt đối hành vi uống rượu bia lái xe như Hungari, không cần quy định mức nồng độ, chỉ cần có cồn trong máu hay hơi thở là vi phạm rồi.

Còn ông Trần Hiệu Minh, một Bloger rất nổi tiếng đã từng ở và lái xe trên đất Mỹ 11 năm nay cho rằng, đối với vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn rất nên tăng nặng hình phạt theo lũy tiến, càng vi phạm càng phạt nặng.

Ông Trần Hiệu Minh nêu ví dụ, ở bang Virginia (Hoa Kỳ), nếu vi phạm lần đầu sẽ bị phạt 200 USD và trong 7 ngày không được lái xe. Nếu vi phạm lần 2, lái xe sẽ bị treo bằng 60 ngày và xe cũng bị tạm giữ. Lần vi phạm thứ 3, cảnh sát có quyền bắt lái xe, không cần lệnh tòa án. Lái xe cũng có thể bị ngồi tù từ 1 năm trở lên khi vi phạm ở lần thứ 3, ông Trần Hiệu Minh cho hay.

Trần Hoài

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang