Lộ diện thanh chocolate ‘tử thần’ phát xít Đức dùng để ám sát

author 20:01 20/10/2015

(VietQ.vn) - Những bản vẽ vũ khí ám sát, phá hoại của phát xít Đức nhắm vào nước Anh đã được tìm thấy sau 70 năm, trong số đó đáng chú ý nhất là thanh chocolate “tử thần” được Đức Quốc xã "dành riêng" cho cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo VnExpress đưa tin theo BBC, những bản vẽ vũ khí của phát xít Đức này do một họa sĩ trẻ có tên là Laurence Fish vẽ cho đơn vị chống phá hoại của cơ quan an ninh Anh MI5.

Victor Rothschild và thư ký của mình, người sau này trở thành vợ ông, là hai trong ba thành viên của đơn vị chống phá hoại của MI5. Thành viên còn lại là một thanh tra cảnh sát có tên Donald Fish. Khi Rothschild tìm kiếm người để phác thảo các thiết bị ngụy trang và bom trá hình của phát xít mà ông phát hiện ra, Fish đã giới thiệu con trai mình là Laurence, từng làm công việc phác thảo cho hãng xe Alvis trước chiến tranh.

Phát xít Đức tạo ra thanh chocolate này nhằm ám sát cựu Thủ tướng Anh

Phát xít Đức tạo ra thanh chocolate này nhằm ám sát cựu Thủ tướng Anh. Ảnh VnExpress

Các bản vẽ đã ghi lại những vũ khí ám sát, phá hoại có phần “quái chiêu” của phát xít Đức như trái bom lửa được ngụy trang khéo léo thành phích đựng nước, hay những quả bom ẩn trong hộp dầu máy, hoặc thậm chí là giấu trong những chiếc nồi quân dụng. Đi cùng với chúng là các thiết bị hẹn giờ đủ loại, từ cầu kỳ phức tạp cho đến vô cùng đơn giản – như một ống rỗng chứa đầy những hạt đậu khô, khi gặp nước sẽ phình to dần và đẩy các chốt kích nổ.

Đặc biệt nhất là thanh chocolate phát nổ, mà theo nhiều lời đồn nằm trong kế hoạch ám sát cựu thủ tướng Anh Winston Churchill. Chỉ có điều, việc thanh sô cô la đó đến tay ngài thủ tướng như thế nào, và làm sao mà quân Đức có thể chắc chắn rằng chính tay Churchill chứ không phải ai đó khác trong gia đình ông sẽ bẻ “trái bom” này, cho đến nay vẫn là ẩn số.

Bức thư Rothschild gửi cho Laurence Fish để yêu cầu vẽ phác thảo nó được tìm thấy vào năm 2012. Trong thư, Rothschild nói: "Chúng tôi nhận được thông tin rằng kẻ thù đang sử dụng một thanh chocolate được làm bằng thép, có lớp phủ chocolate rất mỏng bên ngoài".

"Bên trong có chất nổ cực mạnh và một loại cơ chế chờ kích hoạt. Khi bẻ một miếng ở đầu thanh theo cách thông thường, thay vì rời ra, nó sẽ để lộ ra một miếng vải bạt. Khi miếng chocolate bị bẻ mạnh, miếng vải cũng bị kéo theo và kích hoạt cơ chế, 7 giây sau, nó sẽ phát nổ", Rothschild viết.

Chiếc nồi quân dụng giấu bom bên trong, một vũ khí

Chiếc nồi quân dụng giấu bom bên trong, một vũ khí "quái chiêu" khác của phát xít Đức

"Nó được đóng gói bằng giấy bọc đen thông thường với chữ vàng, thường là chữ Peters", ông mô tả thêm.

Liên lạc giữa Laurence Fish và Victor Rothschild được thực hiện thông qua những lá thư được đóng dấu “Tuyệt mật”. Những lá thư này cũng chính là “bằng chứng” thể hiện sự phối hợp ăn ý của hai người – giữa một trung tá quân đội và một chàng họa sĩ thiết kế.

Những lá thư trao đổi công việc được Laurence Fish cất giữ cẩn thận. Nhưng những bản vẽ thì hầu như biến mất hoàn toàn. Duy chỉ có bản vẽ tâm đắc nhất được Rothschild đóng khung treo trên tường phòng làm việc. Những bản thiết kế khác, một số vẫn còn hình ảnh được chụp lại, còn một số thì không rõ tung tích.

Mãi cho đến vài tuần trước, khi gia đình nhà Rothschild dọn dẹp tư dinh của họ tại Suffolk, họ mới phát hiện ra một cuộn các bản vẽ được cất giấu cẩn thận trong tủ kho bí mật.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang