Trung Quốc hi vọng 'đổi đời' nhờ ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên

authorDũng Anh 16:12 14/09/2015

(VietQ.vn) - Dự kiến vào tháng 12-2017, bác sĩ Italy Sergio Canavero cùng với đồng nghiệp người Trung Quốc Ren Xiaoping sẽ thực hiện ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới với một bệnh nhân người Nga 30 tuổi.

Theo báo Vntinnhanh, ca phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới dự kiến sẽ diễn ra tại đại học Y Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang vào tháng 12/2017. Chi phí dự kiến lên tới 11 triệu USD, và các bác sĩ ước tính nó sẽ kéo dài khoảng 36 giờ đồng hồ.

Phẫu thuật ghép đầu người đã trở thành chủ đề thu hút vào năm 2013, sau khi anh Valery Spiridonov, một người đàn ông 30 tuổi người Nga mắc phải chứng bệnh hiếm gặp Werdnig-Hoffman tự nguyện làm đối tượng thí nghiệm đầu tiên cho quy trình cấy ghép.

phẫu thuật ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Valery Spiridonov tình nguyện tham gia ca ghép đầu người đầu tiên trên thế giới

Anh Spiridonov sẽ được đưa vào trạng thái hôn mê trong một tháng liền, và khi tỉnh lại, anh sẽ được dùng các loại thuốc ức chế miễn dịch mạnh để ngăn cơ thể hiến tặng và não bộ xảy ra phản ứng đào thải lẫn nhau.

Theo báo Vietnamplus, Spiridonov hy vọng đầu của anh sẽ được ghép vào một cơ thể phù hợp và khỏe mạnh trong vòng hai năm tới. “Tôi không vội vàng với cuộc phẫu thuật, nhưng nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp, ca phẫu thuật sẽ diễn ra sau hai năm nữa, khoảng năm 2017. Nơi tôi sẽ thực hiện phẫu thuật cũng phụ thuộc nhiều vào kết quả hội nghị khoa học lần này, nhưng sẽ tốt hơn nếu tôi phẫu thuật ở Mỹ.”

Hầu hết những người mắc chứng Werdnig-Hoffman đều tử vong trong vài năm đầu đời, nhưng Spiridonov là một trong số 10% hiếm hoi sống sót tới tận tuổi trưởng thành. Cuộc sống của anh luôn phải gắn liền với chiếc xe lăn, và nếu ca phẫu thuật thành công, lần đầu tiên trong đời anh sẽ không còn phụ thuộc vào chiếc xe nữa. 

Tuy vậy, Spiridonov vẫn rất thận trọng với quyết định của mình. “Tôi sẽ không vội vàng bảo người ta cắt đầu của tôi đâu. Ca phẫu thuật sẽ chỉ diễn ra khi tất cả mọi người tin rằng có 99% cơ hội thành công.”

Phía Trung Quốc rất quyết tâm thực hiện cuộc phẫu thuật này, bởi họ mong muốn nhờ nó có thể đạt được giải Nobel. Họ muốn chứng minh mình là một cường quốc khoa học. "Vì vậy đây như là một cuộc đua lên Vũ trụ mới vậy", bác sĩ Canavero chia sẻ.

Bác sỹ Canavero cũng không lo lắng về những gì người khác nghĩ về ông, cụ thể là biệt danh “bác sỹ Frankenstein” mà người ta đặt cho ông. “Tôi biết mình sẽ làm gì và đã chuẩn bị. Tôi đã có cả một đội quân những người phản đối rồi. Dù tôi có thất bại thì những người đi sau tôi cũng sẽ có được kinh nghiệm.” 

Ông cũng thừa nhận mục tiêu cuối cùng của phẫu thuật ghép đầu "chính là sự bất tử" và hy vọng một ngày nào đó những nhà tài phiệt già cỗi sẽ trả tiền để phẫu thuật ghép đầu vào một cơ thể trẻ trung hơn.

 

Dũng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang