Phẫu thuật khúc xạ mắt LASIK có thực sự an toàn?

author 14:00 17/06/2018

(VietQ.vn) - Phẫu thuật khúc xạ (LASIK), một thủ thuật giú khắc phục các vấn đề về thị lực có thể gây ra những rủi ro và tác dụng phụ như ngứa mắt, khô mắt, nhạy cảm với ánh sáng, tuy nhiên hầu hết các bác sĩ đều cho rằng thủ thuật này an toàn.

Phẫu thuật mắt LASIK hay phẫu thuật khúc xạ lần đầu tiên được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận vào cuối những năm 90, nó được xem như một phép lạ do có thể giúp những người gặp vấn đề về thị lực không cần phải đeo kính hoặc kính áp tròng. Tuy nhiên, một báo cáo gần đây được đăng trên tờ New York Times đã đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về sự an toàn của quy trình.

Một số bệnh nhân trải thực hiện phẫu thuật mắt LASIK cho biết họ đã gặp một số vấn đề về mắt như ngứa mắt, khô mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Một số tác dụng phục kéo dài trong thời gian ngắn nhưng một số khác khéo dài trong nhiều năm sau khi làm thủ thuật.

Bài báo cũng trích dẫn một loạt các nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu của FDA có tên "Dự án hợp tác chất lượng cuộc sống LASIK". Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng mặc dù 95% bệnh nhân hài lòng với mắt của mình sau phẫu thuật nhưng một số ít gặp các vấn đề nghiêm trọng như lóa mắt, nhạy cảm với ánh sáng mạnh, hay nhìn thấy quầng sáng trong thời gian dài...Trong một số trường hợp này, bệnh nhân dễ mắc trầm cảm, mất khả năng làm việc và có thể dẫn đến tự sát.

 Phẫu thuật mắt LASIK  có thể giúp những người gặp vấn đề về thị lực không cần phải đeo kính hoặc kính áp tròng

Phẫu thuật khúc xạ LASIK là phương pháp phẫu thuật tiên tiến sử dụng laser excimer điều chỉnh bề mặt cong của giác mạc để điều trị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị. Trong các phương pháp mổ mắt cận thị, LASIK là phương pháp được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ sử dụng nhiều nhất vì ưu điểm diễn ra nhẹ nhàng nhanh chóng khoảng 2-5 phút mỗi mắt.

Tiến sĩ Ronald Krueger, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Cleveland cho biết quy trình này rất phổ biến. "Hơn 9 triệu người đã tiến hành phẫu thuật LASIK trong 20 năm qua."

Tuy nhiên, trước khi lựa chọn LASIK, hoặc bất kỳ thủ thuật nào, người bệnh nên cân nhắc cẩn thận, bởi không phải ai cũng phù hợp với phẫu thuật này. Một số người có giác mạc yếu hơn về cấu trúc do đó, khi phẫu thuật thay d đổi hình dạng giác mạc có thể gây ra các vấn đề lâu dài.

Trong giai đoạn phục hồi ban đầu, thường kéo dài chưa đầy một ngày, đôi mắt người bệnh có thể cảm thấy hơi khó chịu, khô, nhạy cảm với ánh sáng hoặc bị kích thích. Một số bệnh nhân gặp tác dụng phụ của LASIK thường bao gồm các triệu chứng nhìn ban đêm, chẳng hạn như ánh sáng chói, quầng sáng, bóng mờ,...Những triệu chứng này là phổ biến trong vài ngày đầu sau khi phẫu thuật, nhưng nó ít khi kéo dài lâu hơn.

Mặc dù có thể gây tác dụng phụ ở một nhóm nhỏ bệnh nhân nhưng các bác sĩ vẫn cho rằng, phẫu thuật LASIK không có rủi ro và có thể mang tới hiệu quả lâu dài. Một nghiên cứu quan sát bệnh nhân sau 3 tháng phẫu thuật phát hiện ra rằng đa số họ có chất lượng thị lực tốt hơn mà không cần đeo kính.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang