Phẫu thuật thẩm mỹ: Khi cái đẹp đi kèm sự… 'hên xui'

author 16:23 31/03/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt thẩm mỹ viện hoạt động không phép, sai phép bị xử phạt, nhiều ca phẫu thuật biến chứng đang khiến cho thị trường thẩm mỹ gặp không ít tai tiếng.

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của con người. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, việc “dao kéo” để có nhan sắc hoàn mỹ hơn không còn mang định kiến như trước đây. Có cầu ắt có cung, hàng loạt bệnh viện thẩm mỹ, thẩm mỹ viện, spa, cơ sở chăm sóc sắc đẹp mọc lên “như nấm sau mưa”. Thế nhưng, bên cạnh những cơ sở uy tín, thương hiệu cũng đang có không ít cơ sở hoạt động “chui”, sai phép, không phép.

Hàng loạt cơ sở thẩm mỹ bị xử phạt

Chỉ trong vòng 3 tháng đầu năm, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã thanh tra, kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý khá nhiều cơ sở thẩm mỹ vi phạm. Các hành vi vi phạm thuộc rất nhiều lĩnh vực, từ hoạt động không phép, sai phép, quá phạm vi chuyên môn cho tới “mạo danh” bác sĩ…

Cụ thể, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành xử phạt hành chính gần 70 triệu đồng đối với Viện thẩm mỹ Nam Mỹ tại địa chỉ số 656/82 đường Cách mạng Tháng 8, Phường 11, Quận 3, TP.HCM. Cơ sở này đã có hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh. Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Đồng thời, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bên cạnh phạt hành chính, cơ sở này còn bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn 18 tháng, buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường.

Một cơ sở cũng khá nổi tiếng vừa bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt là Viện thẩm mỹ Lavender by Chang thuộc Công ty TNHH Lavender tại địa chỉ  61 Trương Định, phường 6, quận 3 với số tiền 40 triệu đồng. Sai phạm của cơ sở này là quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

                                                3 tháng đầu năm, hàng loạt cơ sở thẩm mỹ bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt.

Ngoài xử phạt tiền, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu cơ sở trên phải tháo gỡ, xóa quảng cáo mà nội dung chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện. Điều đáng nói, hầu như năm nào cơ sở này cũng có hành vi sai phạm.

Mới đây nhất, Thanh tra Sở Y tế tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở Viet Anh Mega Beauty Center tại địa chỉ số 15 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, Quận 1. Theo ghi nhận, đây là cơ sở có hoạt động khá tinh vi, thậm chí có hành vi chống đối khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra.

Theo giấy phép kinh doanh, cơ sở này chỉ được làm dịch vụ về lĩnh vực chăm sóc da mặt, thế nhưng lại “vượt phép” để quảng cáo và thực hiện phẫu thuật trái phép. Theo đó, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở này ngưng ngay hoạt động khám chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và tháo gỡ các nội dung quảng cáo khám chữa bệnh trên tất cả các trang mạng khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định. Đồng thời, đề nghị Phòng Y tế quận 1 phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương giám sát chặt việc ngưng hoạt động tại địa chỉ trên.

Thanh tra Sở Y tế sẽ tiếp tục làm rõ các cá nhân đã thực hiện dịch vụ thẩm mỹ tại cơ sở trên và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật.

Nhiều biến chứng

Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện nay có nhiều cơ sở khám chữa bệnh hoạt động lén lút, không phép, nhiều cơ sở đăng ký kinh doanh với loại hình dịch vụ thẩm mỹ như xăm, phun, thêu trên da, cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc gội đầu, dịch vụ massage xoa bóp nhưng lại thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn... Nhiều cơ sở thậm chí ngang nhiên quảng cáo trên mạng xã hội về việc thực hiện các hoạt động chưa được cho phép này. Thậm chí, một số cơ sở trá hình bệnh viện, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, da liễu hoặc cơ sở đào tạo nghề để lén lút đào tạo và thực hiện các dịch vụ có liên quan đến thẩm mỹ, gây ra những biến chứng nguy hiểm cho khách hàng.

Mới đây nhất là trường hợp nữ bệnh nhân 43 tuổi thực hiện phẫu thuật nâng ngực tại 1 spa ở quận 6. Theo chia sẻ, sau khi sinh 3 người con, chị tìm đến một spa ở quận 6 nâng ngực với quảng cáo “nâng cấp vòng 1 bằng túi ngực Nano Chip chính hãng, giá chỉ 50 triệu đồng và chiết khấu 20%". Tổng chi phí nâng ngực hơn 40 triệu đồng. Sau khi thực hiện phẫu thuật nâng ngực 1 ngày, người phụ nữ đã cảm thấy bị đau và đến cơ sở kiểm tra thì được trấn an rằng đây là triệu chứng bình thường sau phẫu thuật. Tiếp theo, người phụ nữ này được spa truyền kháng sinh kéo dài suốt 1 tháng.

Sau cả thời gian dài đau đớn, mức độ đau ngày càng tăng nên đã tới bệnh viện để kiểm tra. Tại đây, bác sĩ cho biết rằng cô bị nhiễm trùng ngực lan rộng nghiêm trọng và cần được mổ khẩn cấp. Sau khi thực hiện ca mổ kéo dài tới 3 tiếng đồng hồ với nhiều khó khăn, bác sĩ bất ngờ khi phát hiện 1 miếng băng gạc bị bỏ quên trong khoang ngực của bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ còn phát hiện dòng túi ngực bệnh nhân sử dụng là túi ngực xốp Polytech có tính chất bám dính cao vào các mô cơ bên trong ngực nên dễ gây ra tình trạng nhiễm trùng. Đây là loại túi ngực từ lâu được khuyến cáo không nên dùng. Sau đó, bệnh nhân phải truyền kháng sinh trong 1 tuần nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng và mất ít nhất 6 tháng để vết thương có thể ổn định trở lại trước khi tiếp tục tạo hình thẩm mỹ dáng ngực.

Bệnh viện thẩm mỹ Emcas - nơi đã từng xảy ra một vụ chết người do phẫu thuật thẩm mỹ

Trước đó, tại TP.HCM đã có 2 trường hợp tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ. Đó là ca một nữ Việt kiều căng da mặt tại Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam và một nạn nhân tử vong khi đặt túi ngực tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS. Cả hai trường hợp này được xác nhận là do sốc phản vệ mà tử vong. 

Theo một chuyên gia về lĩnh vực thẩm mỹ trên địa bàn TP.HCM, do nhu cầu lớn cơ sở thẩm mỹ hiện nay được mở tràn lan, “vàng thau lẫn lộn”, nhiều cơ sở dù chưa được cấp phép nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, hành nghề ngày càng tinh vi. Chính vì vậy, nếu muốn đi làm đẹp, khách hàng nên lựa chọn những cơ sở, bệnh viện uy tín. Trước khi đặt tay ký giấy để xác nhận làm thẩm mỹ, hãy tìm hiểu xem ai là người sẽ thực hiện việc phẫu thuật cho mình. Đồng thời, tìm hiểu kỹ quy trình kiểm tra tiền phẫu thuật và yêu cầu áp dụng đúng quy trình đó để tránh tiền mất tật mang. “Nếu có điều kiện, khách nên đến các bệnh viện lớn, các bác sĩ giàu kinh nghiệm, có chuyên môn phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ để được tư vấn thực hiện để hạn chế xảy ra những sai sót, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng”, vị này nói.

                                                                                                                                                                                                      Tam Hóa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang