Thu phí cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ: 1.500 đồng cho 1 km là hơi đắt?

author 08:55 07/10/2015

(VietQ.vn) - Hiện mức thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là 1.500 đồng/km. Có chuyên gia cho rằng chỉ nên thu 500 đồng/km là hợp lý.

Từ 0h ngày 6/10, phương tiện lưu thông qua đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ phải đóng phí theo mức quy định của Bộ Tài chính. Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có thời gian thu phí hơn 17 năm, với đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 10.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện.

cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Ảnh Vietnamnet

Các trạm thu phí sẽ được bố trí trên dọc tuyến đường có tổng chiều dài 29km gồm một trạm trên đường cao tốc tại Km188+300; 2 trạm nằm trên đường nhánh tại các nút giao Thường Tín, Vạn Điểm; một trạm nằm trên đường nhánh đi QL1 cũ và trạm dùng chung với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km212+200 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Nhiều độc giả thắc mắc, mức phí thu 1.500 đồng/km là khá cao bởi đây là dự án đường được nâng cấp, không phải làm mới.

Theo TS. Lê Quý Thủy - nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải: "Mức thu 45.000 đồng trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ cho 30km là cao, bởi đây không phải là đường đầu tư làm mới hoàn toàn. Là chuyên gia cầu đường, tôi biết chi phí để sửa lại mặt đường không lớn đến mức phải áp mức thu phí kịch khung như vậy".

Cũng theo TS. Thủy, với những đường đầu tư làm mới, chủ đầu tư bỏ kinh phí làm đường và được thu phí hoàn vốn (đầu tư theo BOT) như cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đường Cầu Giẽ - Ninh Bình với chi phí cao hơn nhiều lần, bởi họ phải giải phóng mặt bằng, gia cố nền móng, làm cầu cống... rất nhiều hạng mục nhưng mức thu phí được áp dụng trên tuyến này chỉ là 1.000 đồng/km.

"Tôi cho rằng, với việc chỉ cải tạo mặt đường nhà đầu tư không thể được duyệt mức thu phí 1.500 đồng/km như đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Theo tính toán của tôi nếu thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng không lâu chủ đầu tư sẽ hoàn vốn. Đây là tuyến đường huyết mạch phía nam, lưu lượng xe rất lớn", ông Qúy đánh giá.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Thảo - Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ khẳng định mức phí như trên là không hề cao và đã được liên ngành thông qua.

Ông Thảo cho hay: “Mức phí được dựa trên sự tính toán, yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và đã được Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch đầu tư, Thành Phố Hà Nội thông qua”.

Theo Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, mức thu phí dựa trên chi phí đầu tư, thu phí có kiểm soát của ngân hàng, các cơ quan chức năng. Thời gian đề xuất cố định thu phí là 17 năm 2 tháng nhưng nếu lưu lượng xe lớn thời gian có thể giảm xuống hoặc tăng lên (đây là điểm mới).

“Hơn nữa, so với 1 số tuyến đường khác, chúng tôi còn bán vé tháng, vé quý…so với vé ngày giảm đến khoảng 50%.

Việc thu phí liên quan đến vấn đề hoàn vốn nên thời gian hoàn vốn có thể dao động. Dự án này làm lợi cho xã hội chứ không phải làm lợi cho nhà đầu tư”, ông Thảo nói.

So sánh với một số tuyến đường khác, ông Thảo cho biết, dù gọi là cải tạo nâng cấp xong gần như là làm mới, giai đoạn 2 còn mở rộng thêm 2 làn xe vì vậy thậm chí chi phí còn cao hơn làm mới so với 1 số tuyến đường.

Ông Thảo nói: “Mỗi tuyến đường có đặc thù riêng. So với 1 số cao tốc khác cấp độ đường ở đây được nâng cấp từ  60 -100, xong là 100-120 (ở các tuyến khác là 60-80). Tiền đầu tư rất lớn. Mặc khác đây là tuyến cửa ngõ Thủ đô có những đặc thù riêng vừa đảm bảo an toàn giao thông, môi trường, làm với công nghệ mới nhất bê tông nhựa chặt C19, C12,5”.

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) có tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1: được khởi công từ ngày 29.9.2014 và hoàn thành vào 30.6.2015. Tuyến đường có 4 làn xe cơ giới; 1 đường dừng khẩn cấp. Mức đầu tư là 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường chính tuyến…

Giai đoạn 2, mức đầu tư là 4.757 tỷ đồng, tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới. Bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng. Dự kiến khởi công vào tháng 11.2015, hoàn thành vào năm 2018.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang