Phi công cố ý để máy bay rơi tại Pháp qua lời kể của bạn bè

author 10:01 27/03/2015

(VietQ.vn) - Một số người bạn của cơ phó người Đức bị cáo buộc là cố tình để máy bay rơi ở Pháp, cho biết trước khi xảy ra vụ tai nạn, Lubitz vừa chia tay người yêu. Song hầu hết hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp đều nhận xét anh này là người “bình thường”, “tử tế”


Phi công  đã chia tay người yêu trước ngày máy bay rơi

Theo AFP, trong cuộc họp báo diễn ra hôm qua, thẩm phán Brice Robin ở Marseille (Pháp) khẳng định Giải mã từ hộp đen cho thấy phi công chính sau khi đi vệ sinh đã không thể vào được buồng lái, còn phi công phụ thì cố tình để máy bay rơi xuống vùng núi khi anh ta ở một mình trong buồng lái.

Thẩm phán Robin cho biết tên của phi công phụ là Andreas Lubitz, 28 tuổi, người Đức. “Khi ở một mình trong buồng lái, phi công phụ đã nhấn nút điều khiển hệ thống để kích hoạt máy bay rơi xuống. Hành vi đó có thể mang tính cố ý nhưng động cơ là gì thì đến nay chúng tôi chưa rõ”, ông Robin nhận định. Nhưng theo ông, đó không phải là “hành vi có yếu tố tấn công khủng bố và viên phi công phụ cũng chưa từng bị xem là khủng bố”.

Theo Reuters, khi các nhà báo chất vấn liệu đó có phải là “hành vi tự tử” thì thẩm phán Robin lại có cách giải thích: “Thường ai đó muốn tự tử thì chỉ làm điều đó một mình. Vì vậy tôi không gọi đây là hành vi tự tử”.

Liên quan chi tiết này, Telegraph dẫn lời bạn bè của Lubitz cho biết, cơ phó vừa chia tay người yêu. Tuy nhiên, họ không có nhiều thông tin về điều này.

 Phi công phụ người Đức Andreas Lubitz, 28 tuổi - người bị cáo buộc cố ý để máy bay rơi tại Pháp ngày 24/3

Tờ Rhein-Zeitung dẫn lời một người bạn của Lubitz nói rằng: "Hôm qua, chúng tôi vẫn nói chuyện về những dự định sau khi cậu ấy trở về. Hàng ngày, cậu ấy vẫn làm tôi cười".

Theo AFP, sau khi có nghi vấn phi công phụ cố tình nhấn nút kích hoạt cho máy bay rơi, các nhà điều tra Đức đã thu thập tài liệu từ máy tính cá nhân của Lubitz tại nhà ở thị trấn Montabaur, nơi cơ phó lớn lên. Nơi ở của gia đình cơ phó là một ngôi nhà 2 tầng lớn gần một nhà thờ. Họ có vườn cây đẹp và hàng rào trang trí tỉ mỉ. Mẹ Lubitz chơi đàn cho một nhà thờ. Theo lời hàng xóm, cơ phó có một em trai. Người dân địa phương cho biết Lubitz là người khá chăm chỉ tập thể dục thể thao.

Là người “bình thường”, “tử tế”

Các thông tin liên quan đến thông tin về nhân thân cũng như cuộc sống cá nhân của phi công Andreas Lubitz đang được báo chí phương tây quan tâm. Reuters dẫn lời Klaus Radke, người đứng đầu một câu lạc bộ bay ở thị trấn Montabaur, quê nhà của Lubitz ở miền tây nước Đức cho  biết Andreas Lubitz là một người hoàn toàn bình thường.

“Tôi có biết anh ấy … đó là một thanh niên lịch sự, vui tính và rất tử tế”, ông Radke cho hay.Trên Reuters cũng ghi nhận phản ứng từ những người dân ở thị trấn Montabau - nơi cơ phó Andreas Lubitz sinh sống tất cả đều bàng hoàng trước thông tin mà công tố viên Pháp cho rằng Lubitz đã cố ý lái máy bay chở theo 150 người đâm vào núi.Hans- Juergen Krause, hàng xóm nhà Lubitz, cho biết ông “thật sự bị sốc” trước hung tin. Peter Ruecker, một thành viên lâu năm cùng câu lạc bộ bay với cơ phó và là người quen thân với anh này cho biết: “Tôi lặng người. Không có bất kỳ giải thích nào cho chuyện này. Tôi có biết Andreas, chuyện này làm tôi không thể hiểu nổi”.

Cũng theo người này, Andreas là một thanh niên rất tử tế từng được huấn luyện ở đây và là một thành viên của câu lạc bộ.“Cậu ấy có nhiều trò vui, mặc dù đôi lúc anh ấy hơi trầm lặng. Cậu ta cũng giống y như nhiều cậu trai khác ở đây” Peter Ruecker, nói thêm.

Armin Pleiss, Hiệu trưởng trường Trung học Mons-Tabor-Gymnasium nơi Lubitz tốt nghiệp hồi năm 2007 cũng thốt lên: “Tôi bị sốc và kinh ngạc”,  Reuters dẫn lời.

Trong khi đó, một tờ báo địa phương Der Spiegel dẫn lời bạn bè của cơ phó cho biết, Lubitz có thời gian rời khóa huấn luyện vì "mắc hội chứng suy sụp hoặc trầm cảm". Tuy nhiên, hàng xóm cho biết cơ phó 28 tuổi không có dấu hiệu của sự căng thẳng hay khó chịu.

Trước đó, như tin tức đã đưa, trong cuộc họp báo ngày 26/3, thẩm phán Brice Robin ở Marseille (Pháp) khẳng định phi công phụ đã cố ý để máy bay rơi xuống vùng núi khi anh ta ở một mình trong buồng lái. Cũng theo thẩm phán Robin, dựa trên thông tin phân tích từ dữ liệu hộp đen đã thu hồi được, các nhà điều tra đã xác định phi công chính đã tìm cách quay trở lại buồng lái nhưng không được."Chúng tôi nghe thấy được tiếng hơi thở trong buồng lái cho đến khi máy bay va đập vỡ tan. Điều đó cho thấy phi công phụ vẫn còn sống chứ không phải bị đột quị", thẩm phán Robin thông báo.Vị  thẩm phán của Pháp cũng khẳng định viên phi công phụ không nói một lời nào khi anh ta ở một mình trong buồng lái. Ông cũng cho biết các âm thanh ghi lại cho thấy hành khách trên máy bay không hề biết điều gì đang xảy ra cho đến khi máy bay vỡ tan."Không có tiếng la hét nào cả vào giây phút cuối trước khi máy bay va đập", thẩm phán Robin giải thích.

Hà An (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang