Phi công lái máy bay Malaysia mất tích tự sát trên máy bay?

author 14:32 18/03/2014

Cảnh sát Malaysia đang xem xét khả nghi phi công tự sát trên chuyến bay MH370 trong cuộc điều tra vụ máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines, vốn đột ngột biến mất khỏi màn hình radar kể từ ngày 8/3 mà không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Sự kiện:

Quyền Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein xác nhận trong một cuộc họp báo ngày 17/3 rằng các nhân viên điều tra đang xem xét giả thuyết phi công tự sát, nhưng từ chối cho biết liệu có bất kỳ ai trên chuyến bay có vấn đề cá nhân hay không.

"Đúng, chúng tôi đang xem xét khả năng đó, nhưng tôi không thể tiết lộ vào lúc này điều mà cảnh sát tìm thấy từ các cuộc điều tra.

Những bí ẩn cũng ngày càng gia tăng về việc khi nào hệ thống xử lý và báo cáo liên lạc máy bay (ACARS) trên chiếc Boeing 777-200 mất tích bị tắt đi. ACARS có nhiệm vụ truyền các thông tin quan trọng về tình trạng của máy bay tới mặt đất.

Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cũng cho biết trong cuộc họp báo hôm qua rằng tín hiệu ACARS cuối cùng là vào lúc 1h07 sáng sớm ngày 8/3 và liên lạc cuối cùng của phi công là lúc 1h19 sáng.

Nhưng các nhân viên điều tra vẫn không biết liệu ACARS có bị tắt đi trước hay sau liên lạc cuối cùng của phi công.

"Chúng tôi không biết khi nào các hệ thống ACARS bị tắt. Điều mà chúng tôi biết chỉ là liên tín hiệu truyền cuối cùng", ông Ahmad nói.

Trong cuộc họp báo, ông Ahmad cũng khẳng định Malaysia không giấu giếm bất kỳ thông tin nào có thể trợ giúp cuộc điều tra, nhưng không thể công bố cho tới khi chúng được kiểm chứng.

Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích hôm qua đã bước sang ngày thứ 10 và càng trở nên phức tạp hơn, với 26 quốc gia giờ đây đang tham gia cuộc tìm kiếm tại các hành lang phía bắc và phía nam.

Hành lang phía bắc là tiến xa về phía bắc như tại Kazakhstan ở Trung Á, trong khi hành lang phía nam là hướng về Ấn Độ Dương. Úc và Indonesia đang phối hợp tìm kiếm ở Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng giao thông Hishammuddin Hussein ngày 17/3 cũng bác bỏ các thông tin nói rằng Malaysia không hợp tác với các cơ quan nước ngoài trong cuộc tìm kiếm, khẳng định rằng nước này đã phối hợp với FBI và Interpol ngay từ ngày đầu tiên. Các quan chức Trung Quốc đã tới Malaysia để trợ giúp cuộc điều tra và giới chức Pháp có kinh nghiệm điều ra vụ tai nạn 447 của Air France hồi năm 2009 cũng đang trợ giúp Malaysia.

Ông Hishammuddin Hussein cho hay, Malaysia đang đề nghị được cung cấp thông tin vệ tinh và radar từ các quốc gia cũng như các phương tiện cụ thể phục vụ cuộc tìm kiếm. Malaysia đã gửi các công hàm ngoại giao tới các quốc gia tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ, và đã nhận được thông tin phản hồi từ 12-14 quốc gia.

 

 

 

Theo dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang