Thổ tuyên bố gây sốc sau khi bắt phi công bắn hạ Su 24 của Nga hậu đảo chính

author 16:14 22/07/2016

(VietQ.vn) - Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ cả hai phi công trên chiếc F-16 bắn hạ Su-24 của Nga, tác nhân đã gây ra vụ rạn nứt nghiêm trọng trong quan hệ Nga-Thổ.

Theo tin tức từ báo VTC News, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, viên phi công bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tháng 11/2015 của Thổ Nhĩ Kỳ tự ý hành động và đã không còn trong không quân nước này.

Phó Chủ tịch đảng cầm quyền AKP, nghị sĩ Quốc hội, ông Yasin Aktai lưu ý rằng xung quanh tình huống máy bay Nga bị bắn rơi có nhiều điểm khó hiểu đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Quyết định bắn hạ máy bay được thực hiện trên không trung. Những quyết định như vậy được thực hiện bởi các phi công và nó được hướng dẫn bởi các quy tắc của việc sử dụng vũ lực.

Nhưng phi công có thể cho phép mình không bắn hạ máy bay chỉ xâm phạm không phận trong một thời gian ngắn và đã có ý định rời khỏi vùng cấm", ông Aktai nói. "Việc bắn hạ chiếc máy bay Nga, rõ ràng đã rời không phận, đặt ra nhiều nghi vấn", nghị sỹ này nói thêm.

 Thổ Nhĩ Kỳ cho biết phi công nước này tự ý bắn hạ Su-24 của Nga

Những tuyên bố mới nhất của giới chức lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã đảo ngược hoàn toàn những tuyên bố đanh thép trước đây của nước này là chiếc Su-24 đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ 2,19 km trong vòng 17 giây, bất chấp 10 lần cảnh báo nên đã bị bắn hạ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, chiếc Su-24 không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và đang bay sâu trong lãnh thổ Syria ở độ cao khoảng 6000m thì bị 2 chiếc F-16 Thổ Nhĩ Kỳ đột nhiên bắn rơi mà không có bất cứ cảnh báo nào được đưa ra.

Thậm chí chính quyền Erdogan còn cương quyết bảo vệ quan điểm của mình khi tuyên bố rằng, “chủ quyền quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là bất khả xâm phạm”, nếu máy bay Nga còn xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ thì không quân nước này sẽ tiếp tục bắn hạ chúng, báo Đất Việt đưa tin. 

Số lượng binh sĩ bị bắt cực lớn hậu đảo chính, Thổ đang 'thay máu' quân đội?(VietQ.vn) - "Số người bị bắt giữ hiện là 10.410", Phát ngôn viên đảng AKP cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ– ông Yasin Aktay cho biết.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang