Phi hành gia có thể ăn rau tươi ngoài vũ trụ

authorNinh Lan 05:45 10/04/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Đức ở Nam Cực đã thu hoạch được vụ rau tươi đầu tiên trong điều kiện không có đất, ánh sáng ban ngày hay thuốc trừ sâu.

Việc trồng các loại rau củ tươi xanh ở Nam Cực có vẻ như là một điều bất khả thi. Nhưng mới đây, các nhà khoa học ở một trạm nghiên cứu của Đức trên vùng đất lạnh giá này đã thu được vụ mùa rau củ đầu tiên của mình nhờ vào mô hình trồng cây trong nhà kính. Đây là một phần của dự án giúp các phi hành gia trồng được thực phẩm tươi sống trên các hành tinh khác.

 3,6 kg rau diếp, 18 củ dưa chuột và 70 củ cải đã được thu hoạch. Ảnh: Phys.com

Mặc dù nhiệt độ ở ngoài trời giảm xuống dưới -20 độ C và hầu như không có ánh sáng mặt trời, các nhà nghiên cứu tại Trạm Neumayer Station III của Đức cho biết họ đã thu được 3,6 kg rau diếp, 18 củ dưa chuột và 70 củ cải trồng trong một nhà kính sử dụng công nghệ cao. Vụ thu hoạch đầu tiên này là bước khởi đầu thuận lợi cho dự án giúp các phi hành gia trên mặt trăng và sao Hỏa có thể tự trồng được nhiều loại thực phẩm tươi.

Trên tảng băng trôi khổng lồ Ekström Ice Shelf giữa Đại Tây Dương, một trang trại nhà kính với kích thước khiêm tốn như một chiếc container mang tên EDEN ISS đã được lắp đặt vào tháng 2. Trang trại trong nhà này dựa trên một hệ thống trồng trọt không dùng đất có tên gọi aeroponics. Hệ thống này ra mắt lần đầu tiên vào những năm 1920 và sử dụng nước cực kỳ hiệu quả, ít hơn tới 98% nước so với mô hình thổ canh.

Trang trại nhà kính không nằm trực tiếp trên mặt băng mà đặt trên kệ cao 2,5m nhằm tránh bị tuyết bao phủ. Ảnh: DW News.

Trang trại có nhiệm vụ cung cấp rau tươi cho các nhà nghiên cứu đang thực hiện nhiệm vụ dài hạn ở Nam Cực. Nhưng EDEN ISS cũng có một nhiệm vụ đặc biệt. Cơ sở này đang thử nghiệm một mô hình do Trung tâm Không gian Vũ trụ Đức (DLR) thiết kế để kiểm tra các phương pháp trồng cây tốt nhất  cho phi hành gia.

Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt bên ngoài, trang trại nhà kính có những đặc điểm tương tự như trên tàu vũ trụ. Ở đây không có đất, không có ánh sáng mặt trời tự nhiên. Nhưng với một chu trình nước khép kín, kiểm soát chặt chẽ ánh sáng nhân tạo và CO2, các cây rau phát triển tốt không kém gì được trồng trong điều kiện bình thường.

 Củ cải được trồng dưới điều kiện tối ưu hóa ánh sáng nhân tạo. Ảnh: DW News.

Nhà khoa học Paul Zabel của DLR cho biết, đến nay đã thu được 3,6 kg rau diếp, 70 củ cải và 18 củ dưa chuột trong vụ thu hoạch đầu tiên. Các loại thảo mộc như húng quế, ngò tây, lá thơm chives, rau mùi cũng đang được trồng thử nghiệm trong EDEN ISS. Khoai tây và dâu tây cũng được kỳ vọng sẽ sinh trưởng thành công trong điều kiện ở trang trại nhà kính. Nhóm nghiên cứu cho biết họ hy vọng trang trại nhà kính sẽ được vận hành hoàn toàn vào tháng 5 và cung cấp được 5 kg rau tươi mỗi tuần.

Người quản lý dự án, ông Daniel Schubert cho biết: "Chúng tôi đã học được rất nhiều về việc gây giống cây trồng tự cung tự cấp trong vài tuần gần đây. Rõ ràng Nam Cực là một khu vực thử nghiệm lý tưởng cho nghiên cứu của chúng tôi."

Các thí nghiệm trồng cây cũng đang được NASA triển khai trên trạm vũ trụ quốc tế. Gần đây, các phi hành gia cũng đã thu hoạch được những lát nhỏ rau diếp từ những khoang tăng trưởng trên tàu vũ trụ ISS.

Vụ tuyệt chủng kinh hoàng nhất Trái Đất và những bí mật chưa từng được tiết lộ(VietQ.vn) - Không phải vụ tuyệt chủng của loài khủng long diễn ra vào 65 triệu năm trước mà vụ tuyệt chủng kỷ Permi – kỷ Triass mới là kinh hoàng nhất ở Trái Đất.

Xuân Hồng (theo DW News, Live Science) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang