Phí ôtô vào trung tâm TP HCM được thu như thế nào?

author 18:16 21/10/2017

(VietQ.vn) - Ôtô vào trung tâm TP.HCM chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ôtô công vụ) vẫn phải nộp phí...

Theo báo điện tử Vnexpress, đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM sắp được Công ty Công nghệ Tiên Phong báo cáo với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM. Có 34 cổng thu phí được xây trong vành đai khép kín (không đặt hai trạm ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất), nhằm giảm lượng ôtô cá nhân vào khu vực nội thành giờ cao điểm.

Các cổng thu phí tự động được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10 như: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với Cách Mạng Tháng Tám) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Phí ôtô vào nội đô TP HCM được thu như thế nào

Khu vực nội đô TP.HCM được đề xuất thu phí - Ảnh Vnexpres. 

Phí xây dựng khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư bỏ ra, thực hiện theo hình thức BLT (xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao) trong thời hạn 15 năm (2018-2034).

Nhà đầu tư chỉ cung cấp giải pháp, còn tiền phí được sử dụng thế nào do chính quyền TP HCM quyết định.

Khi triển khai thu phí, mỗi ôtô sẽ mở một tài khoản. Lúc xe vào khu trung tâm giờ cao điểm, hệ thống sẽ trừ tiền trong tài khoản.

Xe nào không đóng tiền, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo xử phạt, sau đó báo qua đơn vị đăng kiểm không cho đăng kiểm cho đến khi nộp phạt.

Thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước, chủ đầu tư sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn.

Hệ thống chỉ thu trong giờ cao điểm (6-9h và 16-19h) để người dân lựa chọn thời gian di chuyển và tuyến đường phù hợp.

Xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên theo quy định (cấp cứu, hộ đê, chữa cháy…). Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi (30.000 đồng); xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được đề xuất giảm 25%.

Toàn bộ tiền phí sẽ lập quỹ hỗ trợ phát triển vận tải hành khách công cộng như: tăng đầu tư xe buýt mới, miễn phí đi xe buýt ở khu trung tâm, đầu tư thêm các nhà chờ... nhằm thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm xe cá nhân.

Theo tính toán của đề án, trong năm đầu tiên áp dụng thu phí, lượng ôtô vào khu trung tâm giờ cao điểm sẽ giảm tới 49%, nhường đường cho xe buýt tăng từ 9% lên 15%. Việc này giúp thay đổi hành vi sử dụng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Trao đổi với Zing.vn, tiến sĩ Phan Lê Bình, chuyên gia JICA, giảng viên trường Đại học Việt - Nhật cho rằng việc hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô được rất nhiều nước thực hiện thành công.

Tại TP.HCM, nếu đề án được thông qua, khi thu phí, người dân sẽ cân nhắc tìm cách giảm số chuyến đi bằng ôtô vào trung tâm thành phố. Phương tiện thay thế chủ yếu mà người ta nghĩ đến sẽ là phương tiện công cộng hoặc xe máy.

Nếu phương tiện công cộng không đủ tốt, người dân sẽ duy trì đi xe máy. Bản thân xe máy là một phương tiện giao thông rất cơ động, có nhiều ưu điểm. Nhưng, tính cơ động đó góp phần thúc đẩy tính sự vô kỷ luật của người điều khiển. Việc cấm ôtô sẽ làm cho tình hình xấu đi.

Theo tiến sĩ Bình, muốn tránh điều đó, cần phải có định hướng đẩy mạnh giao thông công cộng. Nhưng hiện nay, phương tiện công cộng ở TP.HCM chưa tốt, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Vị này đặt câu hỏi số tiền thu được từ phí nội đô sẽ được sử dụng vào đâu. Nếu chúng không được đầu tư cho hạ tầng giao thông và dịch vụ giao thông công cộng chắc chắn sẽ khiến người dân bức xúc.

Tiến sĩ Phan Lê Bình khẳng định việc hạn chế phương tiện cá nhân không dễ. Nhiều nước trên thế giới đã làm nhưng mức độ thành công hạn chế.

Ở Jakarta (Indonesia), người ta áp dụng quy định giờ cao điểm buổi sáng chỉ những chiếc ôtô chở trên 3 người mới được vào nội đô.

Để lách luật, người dân nghĩ ra cách cứ đến điểm kiểm soát lái xe lại thuê một, hai người đứng sẵn ở đó lên xe đảm bảo đủ số người để được vào nội đô.

Đi qua điểm kiểm tra, những người này lại xuống xe và nhận tiền thù lao. Đây trở thành một nghề kiếm sống cho người không có nghề nghiệp ổn định.

“Không thể lấy Singapore ra để so sánh với TP.HCM được. Bởi nước này quy mô đất nước nhỏ nên dễ quản lý. Hơn nữa, cơ sở hạ tầng bên đó khá tốt, phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu người dân”, tiến sĩ Bình nói.

HD (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang