Phí phạm hàng chục tỷ USD cho vitamin

author 22:57 20/12/2013

Người tiêu dùng trên thế giới đã phí phạm hàng chục tỷ USD để bổ sung vitamin vì hầu hết các loại vitamin, cũng như các chất chống oxi hóa, không giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư, tim mạch và mất trí nhớ như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí một số loại vitamin bổ sung còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Tiến sỹ Lawrence Appel thuộc trường Y Johns Hopkins khẳng định hầu hết các loại thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất không ngăn ngừa được các bệnh mãn tính, nhất là với người dân các nước Canada, Mỹ và những nước phát triển khác vì không có bằng chứng cho thấy người dân các nước này bị thiếu vitamin. 

Tiến sỹ Appel cảnh báo việc sử dụng vitamin E liều cao ở những người hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ ung thư. Trong khi đó, tác dụng của việc bổ sung vitamin D cũng cần phải được nghiên cứu thêm.



Theo số liệu thống kê của Cơ quan thống kê Canada, khoảng 40% những người trưởng thành tại Canada đang uống các thuốc viên bổ sung vitamin và khoáng chất. tiến sỹ Lawrence Appel cho rằng thay vì chi tiền mua các loại thuốc bổ sung vitamin, người tiêu dùng nên ăn thêm rau và hoa quả, giảm lượng chất béo, muối, calo trong khẩu phần ăn và tăng hoạt động thể chất.

Trong khi đó, ông Gary Leong, Giám đốc phụ trách khoa học của công ty chuyên sản xuất các loại vitamin Jamieson Vitamins của Canada, cho biết có các nghiên cứu ủng hộ việc sử dụng viên bổ sung vitamin và khoáng chất. 

Các nghiên cứu này chỉ rõ việc bổ sung vitamin và khoáng chất không chỉ giúp con người khỏe mạnh, mà còn tối ưu hóa sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Hiệp hội thực phẩm chức năng Canada cũng ra tuyên bố nói rằng các sản phẩm vitamin tổng hợp và thực phẩm chức năng tự nhiên khác có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng.

Theo các kết quả nghiên cứu trước đây, với một người bình thường, việc ăn uống hàng ngày có thể cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể. Chỉ những trường hợp đặc biệt khi cơ thể không hấp thụ đủ vitamin qua đường ăn uống tự nhiên thì mới phải bổ sung vitamin theo chỉ dẫn của bác sỹ. 

Khi uống thuốc cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của bác sỹ về thời gian, liều lượng thuốc uống và tránh sự tương tác của vitamin với các loại thuốc khác. 

Ví dụ, khi uống vitamin D cùng thuốc kháng khuẩn tổng hợp sẽ gây ra tình trạng kết tủa trong nước tiểu, gây hại thận; hoặc uống viên sắt với vitamin C sẽ làm tăng sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang