Phí tiền mua robot hút bụi bà nội trợ nên tránh

authorNgọc Nga 06:28 29/08/2019

(VietQ.vn) - Robot hút bụi hiện được nhiều gia đình lựa chọn nhưng thực tế sản phẩm này không tốt như quảng cáo, thậm chí còn nhiều hạn chế khiến người dùng bực bội.

Robot hút bụi thông minh là loại máy có thể tự đi hút bụi trên sàn nhà, tránh chướng ngại vật, một số có thêm cả tính năng lau sàn. Tùy vào giá thành, nhiều tính năng khác cũng được thêm vào như camera gắn kèm, các cảm biến tránh rơi, điều khiển từ xa, vẽ sơ đồ nhà... Robot hút bụi đã khá phổ biến ở nhiều nước phát triển nhưng tại Việt Nam, vật dụng này vẫn chưa được nhiều người sử dụng và tin tưởng.

Chia sẻ trên báo VnExpress, chị Phương ( Hà Nội) cho biết, chị thấy quảng cáo robot hút bụi có thể dọn và lau nhà tự động, chị đã đặt mua một chiếc với giá hơn 7 triệu đồng. Tuy nhiên, chị Phương thấy thất vọng sau gần một tuần sử dụng: "Robot này rất dễ bị dừng hoạt động nếu vướng dây điện, thảm chùi chân hay giấy cứng. Cho nên thường phải dọn hết đồ vật trên sàn trước khi sử dụng. Tính năng lau cũng không thực sự hiệu quả như quảng cáo".

Đề cập tới vấn đề này, các chuyên gia về thiết bị công nghệ cho rằng, trong vài năm gần đây robot hút bụi giúp người dùng tiết kiệm nhiều thời gian làm sạch nhà, tuy nhiên, người dùng không nên hoàn toàn phụ thuộc vào nó. Như các máy móc khác, robot hút bụi không thể thay thế được con người trong nhiều tác vụ và nó cũng còn quá nhiều hạn chế người dùng nên cân nhắc. 

Robot hút bụi không có công năng 'thần thánh' như bà nội trợ nghĩ 

Robot hút bụi có hoạt động hơi ồn

Robot hút bụi được nhà sản xuất nâng công suất hút bụi lên cao để tạo ra lực hút lớn, tăng hiệu quả làm sạch hơn. Do vậy, loại sản phẩm này không hề hoạt động "êm ái" hơn máy hút bụi truyền thống. Chính vì vậy, một số chuyên gia khuyên rằng người dùng nên đặt lịch trình để sử dụng robot hút bụi vào lúc không ở nhà để tránh phiền toái từ tiếng ồn gây ra.

Robot hút bụi chỉ phù hợp với nhà chung cư

Sau nhiều năm phát triển, tất cả robot hút bụi vẫn chỉ có thể hoạt động ở một mặt phẳng duy nhất. Do vậy, loại sản phẩm này thường phù hợp để sử dụng cho căn hộ chung cư. Đối với những ngôi nhà có nhiều tầng, việc mang theo thiết bị (kèm bộ sạc) lên từng tầng sẽ tốn nhiều công sức. Ngoài ra, người dùng cũng cần dọn dẹp qua trước các đồ vật nhỏ trên sàn nếu không muốn robot hút bụi bị mắc kẹt và ngừng hoạt động.

Robot hút bụi có thời gian làm sạch lâu

Với máy hút bụi thông thường, người dùng có thể làm sạch ngôi nhà của mình trong khoảng 30 phút, thì robot hút bụi sẽ cần thời gian gấp hai hoặc ba lần để xử lý cùng một khối lượng công việc như vậy. Đó là do kích thước của loại sản phẩm này nhỏ và phải tự động lập trình làm sạch nhà bằng trí thông minh nhân tạo, không hoạt động giống như não bộ con người. Robot hút bụi sẽ mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định chọn tuyến đường để đi, rẽ trái hay phải, tránh đồ vật... Và khi thời gian làm sạch càng kéo dài, người dùng sẽ phải chịu đựng tiếng ồn trong khoảng thời gian lâu hơn.

Robot hút bụi có chi phí sử dụng không rẻ

Để đảm bảo robot hút bụi làm sạch hiệu quả, các chuyên gia khuyên rằng người dùng nên thay những linh kiện như chổi quét, màng lọc khí và chổi hút bụi sau mỗi 6 tháng. Ngoài ra, pin cũng nằm trong diện cần thay thế nếu thời gian hoạt động của thiết bị trong một lần sạc giảm xuống rõ rệt. Chi phí thay mỗi bộ phận dao động ở mức vài trăm nghìn cho tới một triệu đồng, tùy theo từng thương hiệu.

Ngọc Nga (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang