Phiến quân Abu Sayyaf âm mưu giết Tổng thống Philippines

author 06:03 28/04/2016

Tổng thống Philippines Aquino cho biết ông sốc nặng trước việc công dân người Canada John Ridsdel bị phiến quân Abu Sayyaf hành quyết tại miền Nam Philippines.

Nhà lãnh đạo này cũng tiết lộ nhóm này từng lên kế hoạch giết ông và bắt cóc võ sĩ quyền Anh nổi tiếng Manny Pacquiao.

Theo thổng thống Philippines, nhóm phiến quân Hồi giáo Manny Pacquiao còn muốn cho nổ bom ở thủ đô Manila để có thể nhận được tài trợ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhưng kế hoạch bất thành và quân đội nước này đã làm giảm khả năng gây thiệt hại của Abu Sayyaf.

Song song đó, ông Benigno Aquino tuyên bố sẽ dành toàn bộ sức lực để tiêu diệt phiến quân Abu Sayyaf trước khi hết nhệm kỳ vào tháng 6.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino.

“Theo báo cáo, những con tin đang bị cầm giữ bởi thủ lĩnh Raddulan Sahiron của Abu Sayyaf. Tên này đã tăng cường lực lượng bảo vệ xung quanh hắn và các con tin. Đây vừa là cơ hội vừa là vấn đề. Vấn đề là có quá nhiều tay súng quanh Sahiron và nhóm con tin. Nhưng cơ hội là chúng ta có thể đập tan nhóm này trong tầm tay. Dù tự xem mình là tập hợp những tay súng Hồi giáo tự do nhưng Abu Sayyaf hành động không khác gì bọn tội phạm, tập trung làm giàu thông qua bắt giữ con tin để đòi tiền chuộc” - ông Aquino cho biết.

Hiện có hơn 20 con tin nước ngoài bị Abu Sayyaf bắt giữ.

Ông Ridsdel, 68 tuổi, người bị bắt làm con tin từ tháng 9 năm ngoái, đã bị Abu Sayyaf chặt đầu sau khi không nhận được tiền trước trước thời hạn chót 25-4. Một ngày sau đó, quân đội Philippines cho biết đã tìm được đầu của ông Ridsdel tại thị trấn Jolo, thuộc tỉnh Sulu.

Một thi thể không đầu cũng được dân làng tìm thấy ở Sulu và chuyên gia pháp y đang kiểm tra xem đây có phải là phần thi thể của ông Ridsdel hay không.

Nhóm phiến quân Abu Sayyaf

Ông Bob Rae, một người bạn thân của ông Ridsdel, cho biết gia đình và bạn bè đã cố gắng rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của nhóm khủng bố nhưng số tiền chuộc quá cao.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết đây là hành động giết người máu lạnh và lên án sự tàn bạo của Abu Sayyaf. Lãnh đạo này cũng gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè ông Ridsdel.

>> Con tôm, con cá hay Formosa, bài toán sẽ làm 'đau đầu' nhà chức trách

Theo NLĐ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang