Liên quân khởi động chiến dịch không kích phiến quân ở Yemen

author 11:44 27/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, liên quân 11 quốc gia do Saudi Arabia dẫn đã sẵn sàng tiến hành không kích lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen nhằm hỗ trợ “chính phủ hợp pháp” của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Báo VOV đưa tin, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi, liên quân gồm 11 nước vùng Vịnh do Saudi Arabia dẫn đầu đã bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích nhằm hỗ trợ "chính phủ hợp pháp" của ông Hadi đánh bật lực lượng phiến quân Houthi khỏi thành phố miền nam Aden nơi ông Hadi đang ẩn náu.

Ngày 26/3, Tổng Thư ký Liên đoàn Arab (AL) Nabil al-Arabi tuyên bố hoàn toàn ủng hộ chiến dịch không kích mang tên "Siêu Bão" (Firmness Storm) do Saudi Arabia đứng đầu nhằm vào lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite Houthi tại Yemen. Phát biểu tại Hội nghị ngoại trưởng các nước Arab đang diễn ra tại Ai Cập, ông Arabi khẳng định hoàn toàn ủng hộ chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu của Houthi, lực lượng đã tiến hành cuộc đảo chính ở Yemen.

Lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen đang hứng chịu những trận không kích của liên quân

Lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen đang hứng chịu những trận không kích của liên quân. Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho biết: “Chúng ta phải có nghĩa vụ đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Hadi. Ai Cập tuyên bố hỗ trợ chính trị và quân sự cho Yemen và cũng tham gia lực lượng hải quân, không quân cùng liên minh và sẵn sàng đưa bộ binh vào Yemen nếu được kêu gọi. Điều này là thể hiện trách nhiệm lịch sử của Ai Cập trong việc bảo vệ khu vực”.

Theo các nguồn tin bộ tộc và phiến quân Houthi, ngày 26/3, các máy bay chiến đấu của các nước vùng Vịnh đã ném bom xuống các mục tiêu của nhóm này tại huyện al-Minzala thuộc tỉnh Saada của Yemen, gần biên giới với Saudi Arabia. Nguồn tin quân sự Ai Cập cho biết lực lượng hải quân và không quân nước này đã tham gia chiến dịch do Saudi Arabia đứng đầu nhằm vào phiến quân Houthi tại Yemen. Bốn tàu chiến Ai Cập đã vượt qua kênh đào Suez hướng tới Yemen trong một sứ mệnh đảm bảo an ninh cho Vịnh Aden, Báo Nông Nghiệp Việt Nam cho hay.

Hiện lực lượng Houthi cũng đang chiếm giữ thủ đô Xana, buộc Tổng thống Hadi phải chạy tới thành phố miền nam Aden lánh nạn và thành lập một chính quyền đối lập tại đây. Kể từ đó tới nay, Houthi bắt đầu mở rộng quyền kiểm soát sang nhiều khu vực khác của Yemen và gần đây chuyển sang khu vực phía nam của đất nước.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang