Phiến quân IS ‘bạt vía’ trước uy lực của bom thông minh KAB 250

author 19:03 17/01/2017

(VietQ.vn) - Bom thông minh KAB-250 được Nga sử dụng để tiêu diệt phiến quân IS là loại vũ khí quân sự có khả năng điều chỉnh quỹ đạo rơi và diệt mục tiêu vô cùng chính xác.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo thông tin trên báo Công an Nhân dân, bom thông minh KAB-250 là loại vũ khí quân sự đầu tiên được Nga đem ra nước ngoài sử dụng. Đây cũng là vũ khí mới nhất trong một seri các loại bom thông minh được Cục nghiên cứu GNPP Region Liên Xô (Tactical Missiles Corporatio) trước đây phát triển vào những năm 70.

Cũng giống như các tiền bối của nó là KAB -1500, KAB-500, bom thông minh KAB-50 có hai chế độ dẫn đường bằng laser hoặc vệ tinh. Với chế độ dẫn đường bằng laser, ở đầu mỗi quả bom có một thiết bị quang điện tử gắn kèm (gọi pod). Những pod gắn ngoài này có thể là Klyon PM / PS, Kaira 24M, I-25 Shkval, hay gần đây là Thales Damocles của Pháp đã được mã hóa để tương thích mới máy bay Nga. Tuy nhiên, dù là loại nào chúng cũng có một cơ chế làm việc dùng một camera ảnh nhiệt quan sát và so sánh với ảnh mục tiêu trong bộ nhớ, từ đó hiệu chỉnh đường bay sao cho sai số không quá 3m.

Bom thông minh KAB-250 là loại vũ khí quân sự đầu tiên được Nga đem ra nước ngoài sử dụng.  Ảnh: Công an Nhân dân

Bom thông minh KAB-250 là loại vũ khí quân sự đầu tiên được Nga đem ra nước ngoài sử dụng.  Ảnh: Công an Nhân dân

Ngoài ra, KAB -250 cũng sử dụng cơ chế dẫn đường vệ tinh tương tự như loại bom JDAM của Mỹ. Tức là tọa độ của mục tiêu sẽ được nạp sẵn vào bom, phi công thả bom, nó sẽ tự động tìm kiếm vị trí mục tiêu nhờ định vị vệ tinh.

Kích thước nhỏ giúp bom thông minh KAB-250 có thể được trang bị cho rất nhiều loại máy bay kể cả chiến đấu cơ thế hệ 5 PAK-FA. Trong các hai cách trên bảo đảm phi công có thể "phóng và quên" với những quả bom thông minh trên máy bay của mình. Điều này sẽ làm tăng khả năng sống sót của máy bay khi không kích các mục tiêu cố định có hệ thống phòng không mạnh. KAB-250 có kích thước nhỏ gấp đôi tiền bối KAB-500(ảnh) nhưng mức độ tinh vi thì cao hơn rất nhiều.

Ngoài bom thông minh KAB-250 cũng có cơ chế điều khiển bằng radar trong trường hợp tiêu diệt các mục tiêu di động. Đây còn được xem là vũ khí tương lai của không quân Nga khi nó có thể tích hợp vào khoang trong của máy bay chiến đấu tàng hình Sukhoi PAK-FA.

Theo báo Đất Việt, bom thông minh có đường kính chỉ là 225 mm, chiều dài 3,2 m, trọng lượng 250 kg, trong đó, 127 kg là trọng lượng thuốc nổ. KAB-250 đủ nhỏ để lắp cả trong khoang bom bên trong tiêm kích tàng hình, cũng như trên các mấu treo dưới cánh của các tiêm kích bom.

Bom thông minh KAB-250 là loại vũ khí quân sự có độ chính xác gần như tuyệt đối. Ảnh: Đất Việt

Bom thông minh KAB-250 là loại vũ khí quân sự có độ chính xác gần như tuyệt đối. Ảnh: Đất Việt

KAB-250 là bom được thiết kế dùng cho nhiệm vụ tiêu diệt phương tiện kỹ thuật mặt đất của địch, đầu mối đường sắt, kho tàng quân sự và các mục tiêu công sự kiên cố, hầm ngầm…Phương tiện mang bom này là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi PAK FA T-50, máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ 4 Su-35, máy bay ném bom tiền tuyến thế hệ mới nhất Su-34.

Nhà sản xuất Nga tiết lộ, bom thông minh KAB-250 ra đời nhằm tạo ra đối trọng với bom đường kính nhỏ SDB của Mỹ vốn được trang bị trên các dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-22 Raptor và F-35 Lightning II của Không quân Mỹ và phương Tây.

Được biết, bom thông minh KAB-250 với nhiều biến thể. Biến thể KAB-250 LGE trang bị đầu tự dẫn lade, máy bay phải liên tục chiếu chùm lade cho đến khi quả bom đánh trúng mục tiêu nên nguy cơ máy bay bị phát hiện là khá cao. Biến thể nữa là KAB-250SE trang bị hệ dẫn đường vệ tinh Glonass, kết hợp so sánh ảnh kỹ thuật số thì phi công chỉ cần thả bom ở độ cao nhất định khoảng 5km so với mục tiêu rồi điều khiển máy bay tấn công mục tiêu khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang