Phiến quân IS khó lòng trốn thoát một khi vũ khí ‘hỏa thần’ của Nga nhắm bắn

author 19:15 06/04/2018

(VietQ.vn) - Súng chống tăng RPG-29 được coi là hỏa thần đáng sợ nhất của Nga có thể phá hủy các loại xe tăng dù hiện đại và kiên cố tới đâu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí này là một loại súng phóng lựu chống tăng do Liên Xô chế tạo, sau do Nga tiếp tục sản xuất. Nó là mẫu tiếp nối của phiên bản RPG-28 nhưng lại phổ biến hơn so với RPG-28, được đưa vào biên chế Quân đội Liên Xô từ năm 1989. Với thiết kế đặc biệt của đạn hai tầng thuốc nổ, súng chống tăng RPG-29 có thể phá hủy mọi loại xe tăng, bao gồm cả xe tăng hiện đại M1A2 Abrams của Mỹ.

Súng chống tăng này khá phổ biến trên thế giới, nó sử dụng đạn PG-29 có khả năng chọc thủng các vỏ xe composite-bọc thép của mọi xe tăng, xe thiết giáp phương Tây.

Về thiết kế súng chống tăng RPG-29, đây là loại súng không giật, có thể lắp thêm loại ống nhắm quang học 1PN51-2. Súng có miếng ốp vác vai đằng sau tay nắm. Cỡ nòng súng là 105mm. Trọng lượng súng là 12,1 kg khi mang vác và 18,8 kg khi nạp đạn. Chiều dài tương ứng là 1m khi không có đạn và 1,85m khi sẵn sàng. Khi bắn, đạn bay với vận tốc 280 m/s và tầm bắn hiệu quả là 500m.

 Súng chống tăng RPG-29 có thể hủy diệt mọi loại tăng đáng gờm nhất. Ảnh: ANTĐ

 Súng chống tăng RPG-29 có thể hủy diệt mọi loại tăng đáng gờm nhất. Ảnh: ANTĐ

Thông thường súng được cất trong các hộp đựng đặc biệt và có dây đeo để dễ mang vác. Mẫu đạn đầu tiên của PG-29 rất ít được sử dụng. Loại đạn phổ biến nhất của RPG-29 là đạn PG-29V chống tăng. Đây là loại đạn 2 tầng tương tự như PG-7VR của RPG-7V, có độ dài là 0.85m và trọng lượng gần 6 kg. Tầng thứ nhất có kích cỡ và khối lượng thuốc nổ nhỏ hơn tầng thứ hai, có tác dụng phá hủy lớp giáp phòng vệ của thiết giáp để tầng hai tiêu diệt hẳn thiết giáp đó.

Khi bắn, đạn được phóng bay thẳng tới mục tiêu, 8 vây nhỏ sau đuôi giúp đạn có đường bay ổn định. Khi đạn trúng mục tiêu sẽ có hai trường hợp xảy ra: 1 là phần giáp ERA bị hất tung do tầng thứ nhất của đầu đạn, rồi sau đó tầng thứ hai của đầu đạn sẽ phá hủy chiếc xe tăng. Đặc biệt đạn có thể chọc thủng giáp phản ứng nổ ERA cùng với 650mm thép cán tiêu chuẩn hoặc xuyên thủng 3,7m tường bê tông cốt thép.

Ngoài ra, súng chống tăng RPG-29 còn có loại đạn TBG-29V chống bộ binh. Điểm khác biệt của loại đạn này là nó trang bị ngòi nổ và nguyên lý đạn nổ nhiệt áp nhằm gây sát thương cao nhất cho đối phương.

Một yếu tố làm nên sức mạnh của súng chống tăng RPG-29 chính là sức tấn công rất cao. Chiến thuật phổ biến của RPG-29 là tác chiến theo tổ, mỗi tổ sẽ được tổ chức tùy theo lực lượng quân đội bao gồm chiến sĩ chiến đấu, chiến sĩ mang đạn cùng các chiến sĩ mang theo súng trường tấn công hoặc trung liên. RPG-29 có khả năng gây sát thương cao ngay cả cho xe tăng hiện đại của Nga.

Vũ khí ‘độc tôn’ của Nga bắn chính xác mục tiêu di chuyển ở cự ly siêu xa(VietQ.vn) - Tổ hợp pháo phòng thủ bờ biển di động A-222 Bereg la vũ khí phòng thủ bờ biển được thiết kế để tiêu diệt hay chế áp các lực lượng chiến đấu mặt biển của đối phương.

Các chuyên gia quân sự nhận định, cho dù một chiếc xe tăng được bảo vệ tốt đến đâu, nó vẫn khó lòng tránh được khả năng bị tiêu diệt bởi các loại súng chống tăng cá nhân như RPG-29, đặc biệt là trong môi trường tác chiến đô thị và chiến lược chiến tranh phi đối xứng. Tính đến nay thì gần như tất cả xe tăng trên thế giới thì không chiếc nào có vỏ giáp đủ để chống lại RPG-29 mà không bị phá hủy hoặc hư hại nặng.

Liên quan tới vũ khí này, liên tục trong mấy ngày trở lại đây, liên quân Nga-Syria đã phát hiện hàng loạt kho vũ khí lớn nhỏ của khủng bố IS. Trong kho vũ khí được tìm thấy hôm 4-4 có hàng trăm vũ khí chống tăng các loại. Ngoài tên lửa chống tăng, trong kho vũ khí của IS còn có cả súng chống tăng RPG-29. Loại vũ khí này được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến tại Syria. Phổ biến nhất vẫn là trong tay quân đội Syria và lực lượng khủng bố IS.

Một chiến tích trước đó của súng chống tăng này phải kể tới hình ảnh một chiếc tăng T-72 của Quân đội Syria bị thủng một lỗ lớn ở đuôi tháp pháo sau khi bị súng chống tăng RPG-29 tấn công. Ngoài lỗ thủng, chiếc xe tăng vẫn còn khá nguyên vẹn sau phát bắn. Tuy nhiên, không rõ tình trạng của kíp lái.

Hình ảnh này đã khiến nhiều người bất ngờ bởi cùng bị RPG-29 tấn công như T-72 nhưng trong khi chiến tăng thời Liên Xô vẫn còn khá nguyên vẹn thì siêu tăng Challenger 2 do Anh sản xuất đã bị biến thành đống phế liệu không hơn không kém.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang