Phiến quân IS sợ mất vía trước tên lửa siêu chính xác của Pháp

author 15:55 19/04/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình SCALP-EG là “siêu” vũ khí của Pháp có khả năng tiêu diệt các trung tâm đầu não kiên cố nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa SCALP-EG là mẫu tên lửa tấn công tầm xa do hãng MBDA phát triển dưới sự hợp tác của ba nước Anh, Pháp và Italia dựa trên thiết kế của tên lửa hành trình Apache cũng do MBDA chế tạo. Hiện tại Không quân Pháp có khoảng 86 chiếc Mirage 2000D được đưa vào trang bị từ những năm 1990. Tuy nhiên đây vẫn là một trong những dòng máy bay tấn công hiệu quả nhất của Pháp.

Về cơ bản tên lửa SCALP-EG và Apache có khá nhiều điểm tương đồng với trọng lượng xấp xỉ nhau khoảng 1,3 tấn và cùng có chiều dài 5,1m. Tên lửa SCALP-EG có tầm bắn lên đến 560km với vận tốc bay 1.000km/h và nó được trang bị một đầu đạn nặng 450kg.

Tên lửa hành trình tấn công tầm xa đa mục đích Scalp EG là loại tên lửa chiến lược phi hạt nhân siêu chính xác, được trang bị trên các chiến đấu cơ hiện đại của quân đội Pháp như Mirage, Rafale.

 Tên lửa Scalp EG có thể hủy diệt bất cứ công trình kiên cố nào của IS. Ảnh: VnExpress

 Tên lửa Scalp EG có thể hủy diệt bất cứ công trình kiên cố nào của IS. Ảnh: VnExpress

Scalp EG có chiều dài 5,1 m, đường kính 0,48 m, trọng lượng phóng 1.300 kg. Khác biệt đáng chú ý giữa Scalp EG và một số loại tên lửa chiến lược khác của Pháp là đầu đạn xuyên phá mạnh. Đầu đạn của Scalp gồm hai tầng, tầng thứ nhất có khả năng xuyên qua một lớp bê tông dày của các tòa nhà hay boong-ke kiên cố, tầng thứ hai là tầng thuốc nổ chính có khả năng nổ chậm để tăng tính sát thương.

Tên lửa Scalp EG được điều khiển theo cơ chế "phóng và quên" tương tự như các loại tên lửa của Mỹ và Nga, có khả năng tự tìm đến mục tiêu đã định mà không cần bất cứ một sự can thiệp nào từ bên ngoài.

Tên lửa Scalp EG được dẫn đường bởi một hệ thống đo lường quán tính (Inertial Measurement Unit), cập nhật đường bay thông qua bản đồ địa hình kỹ thuật số và định vị vệ tinh GPS. Dẫn đường kiểu này cho độ chính xác cao và khả năng đối phó với các phương tiện tác chiến điện tử tốt hơn.

Trong giai đoạn đầu và giữa của hành trình bay, tên lửa Scalp EG bay tương đối thấp để tránh bị radar đối phương phát hiện. Trong giai đoạn cuối hành trình bay, tên lửa sẽ tự động vọt lên cao, đồng thời đầu dò quang điện tử hồng ngoại sẽ so sánh cảnh thực với ảnh mục tiêu được lập trình sẵn trong máy tính của tên lửa và lựa chọn các vị trí để tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao nhất có thể.

Trong trường hợp không tìm thấy mục tiêu đã định hoặc có thể gây ra thiệt hại lớn về dân thường và cơ sở hạ tầng, tên lửa Scalp EG có khả năng tự chuyển hướng và kích nổ ở nơi hoang vu.

Với tầm bắn 560 km của phiên bản cải tiến, tên lửa này có thể giải quyết gọn ghẽ các mục tiêu chiến lược quan trọng nằm sâu trong lãnh thổ phiến quân IS kiểm soát, trong khi các chiến đấu cơ vẫn nằm ngoài tầm hoạt động của mọi loại tên lửa đất đối không của phiến quân.

Tên lửa Mỹ 'làm mù' mọi hệ thống radar khiến đối phương không thể đánh chặn(VietQ.vn) - Tên lửa Anti-Radiation Missile là vũ khí chống bức xạ của Mỹ chuyên tự động tìm theo nguồn phát sóng vô tuyến của đối phương để tiêu diệt.

Các chuyên gia đánh giá, với loại tên lửa này, chiến đấu cơ Pháp hoàn toàn có thể qua mặt các hệ thống phòng không S-300, S-400 của Nga. Rõ ràng đây là loại tên lửa không dành để tiêu diệt các mục tiêu hoặc các xe tải chở nguyên liệu, vũ khí thông thường của phiến quân, mà dành cho các mục tiêu có tầm quan trọng chiến lược hoặc gửi đi các thông điệp mang tính chất quảng bá sức mạnh vũ khí của Pháp, không hề kém cạnh bất cứ một quốc gia nào trên thế giới.

Được biết lần đầu tiên tên lửa SCALP-EG cho các nhiệm vụ không kích IS ở Iraq vào năm 2016 và cũng là lần đầu tiên loại tên lửa này được Pháp triển khai tại Jordan. Tính đến nay phi đội máy bay chiến đấu của Pháp đóng tại Jordan đã thực hiện hơn 1.360 vụ không kích vào các mục tiêu của IS tại Iraq và cả Syria, bên cạnh đó còn các máy bay chiến đấu từ tàu sân bay Charles de Gaulle tham gia vào chiến dịch này. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang