Phiến quân IS sử dụng vũ khí hóa học tấn công Kobani

author 09:19 07/11/2014

Phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) đã sử dụng chất hóa học gây cháy trong cuộc tấn công thành phố chiến lược Kobani thuộc vùng cực bắc Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hãng Tass ngày 6/11 dẫn lời Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc, ông Bashar Jaafari cho biết, phiến quân của nhóm “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng đã phát động một cuộc tấn công hóa học tại thành phô Kobani của Syria.

Đại sứ Syria khẳng định: “Phiến quân IS đã sử dụng chất hóa học gây cháy”, đồng thời nói thêm rằng, ông đã đã gửi một bức tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thay mặt cho chính phủ Syria đề xuất các vấn đề về công tác ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân, hóa học và vũ khí sinh học…

Ông Bashar Jaafari cũng bày tỏ thái độ thất vọng đối với những quốc gia cáo buộc chính phủ Syria chứa chất vũ khí hóa học “đã thậm chí không bận tâm đến lời kêu gọi của Damascus về việc tiến hành điều tra nguồn gốc của các loại vũ khí cấm, cũng như các chất hóa học mà những kẻ khủng bố đang sở hữu”.

Trước đó, đồng minh của Syria là Nga cũng đã nhiều lần kêu gọi Mỹ xem xét tác hại của cái gọi là “tiêu chuẩn kép” trong các vấn đề liên quan đến vũ khí hóa học ở Trung Đông.

Trong một tuyên bố vào cuối tháng 10 vừa qua, Bộ Ngoại giao Nga ví Trung Đông như một chiến trường thử nghiệm để những kẻ khủng bố thực hành kỹ năng tổng hợp, sản xuất và sử dụng hóa chất cấm trong chiến tranh.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov thừa nhận mối quan ngại về tình hình vũ khí hóa học ở một số quốc gia Trung Đông là “ngoài tầm kiểm soát” và “nguy cơ mất kiểm soát vũ khí hóa học vẫn còn hiện hữu”.

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang