Phiến quân khủng bố Boko Haram đầu hàng quân đội Nigeria

author 11:47 26/09/2015

(VietQ.vn) - Trong ngày 25/9, khoảng 200 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Boko Haram đã đầu hàng quân đội Nigeria sau khi thất thủ tại thị trấn chiến lược, Đông Bắc nước này.

Theo báo Vietnamplus, người phát ngôn quân đội Nigeria, Đại tá Sani Usman cho biết chiến dịch quân sự giành lại thị trấn chiến lược Banki thuộc bang Borno, Đông Bắc nước này, đã khiến phần lớn phiến quân thuộc nhóm khủng bố Boko Haram hạ vũ khí, trong khi nhiều tay súng ngoan cố đã bị tiêu diệt. Trong nỗ lực nhằm xóa sổ nhóm Boko Haram, quân đội đang tiến vào rừng Sambisa - một thành trì của nhóm khủng bố.

Theo Đại tá Usman, trước đó, ngày 24/9, trong một chiến dịch được sự hỗ trợ của quân đội Cameroon và không quân Nigeria, quân đội đã phá hủy bảy doanh trại của phiến quân Boko Haram và phát hiện nhiều thiết bị nổ tự tạo ở gần và tại thị trấn trên.

Banki là trung tâm thương mại khu vực của người dân Nigeria, Cameroon và các nước Trung Phi. Boko Haram từng lợi dụng thị trấn này để tiến hành các cuộc tấn công sang bên kia biên giới Nigeria, trong đó có khu vực trong và quanh thị trấn Amchide của Cameroon.

Hơn 200 tay súng thuộc nhóm khủng bố Boko Haram đã đầu hàng quân đội Nigeria

Hơn 200 tay súng thuộc nhóm khủng bố Boko Haram đã đầu hàng quân đội Nigeria

Một tin tức khác có liên quan, Chính phủ Nigeria cho biết đang đàm phán với một số thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo Boko Haram để trả tự do cho hơn 200 nữ sinh bị bắt cóc tại bang Bono hồi tháng 4 năm ngoái, Truyền hình Công an Nhân dân cho hay.

Tổng thống Nigeria Buhari cho biết nước này đã tiến hành tiếp xúc với một số thành viên của Boko Haram hiện đang bị giam giữ. Theo đó, nếu Boko Haram đồng ý thả toàn bộ 200 nữ sinh mà lực lượng này bắt cóc ở Chibok, bang Bono hơn một năm qua thì Chính phủ Nigeria có thể sẽ ân xá cho các tay súng bị giam giữ.

Hiện Tổng thống Buhari đã ra lệnh cho quân đội và lực lượng an ninh Nigeria mở các chiến dịch quân sự nhằm triệt phá các nhóm nổi dậy có vũ trang, trong đó có nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram; đồng thời tham gia vào các hoạt động quân sự chung với các nước láng giềng để truy quét nhóm này.

Boko Haram đang là mối đe dọa an ninh lớn đối với Nigeria. Kể từ năm 2009, nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Si-ai này tiến hành các vụ bạo lực nhằm thành lập một nhà nước  Hồi giáo ở miền Bắc Nigeria. Bạo lực do Boko Haram gây ra đã khiến hơn 15.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang