Phiến quân khủng bố IS chuyên buôn bán "nô lệ tình dục" đã bị giết chết

author 06:49 25/11/2014

(VietQ.vn) - Một phần tử khủng bố của nhóm khủng bố IS chuyên buôn bán những cô gái người Yazidi bị bắt cóc tại một chợ nô lệ ở Syria đã bị giết cùng với 34 phần tử khủng bố khác trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở Mosul, miền bắc Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mustafa Sulaiman Qarabash, còn được gọi là Abu Husam ai-Iraq là một phần tử  khủng bố IS chịu trách nhiệm bán những cô gái người Yazidi bị bắt cóc. Theo một nguồn tin, hắn đã bị giết gần nhà thờ Hồi giáo al-Faruq ở tal Afal gần biên giới Syria, Rubaw, một mạng lưới truyền thông của người Kurd đưa tin.

Hình ảnh hai phần tử khủng bố IS tại phiên chợ nô lệ được cắt ra từ video

Hình ảnh hai phần tử khủng bố IS tại phiên chợ nô lệ được cắt ra từ video. Ảnh minh họa

Husam là một trong số 35 tên khủng bố IS bị giết khi căn cứ của nhóm khủng bố này bị phá hủy trong các cuộc không kích vào các địa bàn gần Gayara, nguồn tin cho biết thêm. Theo ước tính, khoảng 5000 cô gái trẻ và phụ nữ Yazidi bị bắt giữ bởi nhóm khủng bố IS và bị bán đi hoặc trở thành nô lệ tình dục cho nhóm khủng bố này vào tháng 8.

Trong khi đó, gần 150 cô gái bị bắt cóc đã được trở về đoàn tụ với gia đình trong khu vực mà người Kurd kiểm soát thời gian gần đây sau khi người nhà trả số tiền chuộc gần bằng thu nhập trong suốt một năm của họ, theo Tờ International Business Times.

ISIS, còn được gọi là ISIL, là một nhánh khủng bố al-Queda giành quyền kiểm soát vùng đất rộng lớn của vùng lãnh thổ Iraq và Syria. Chúng âm mưu hình thành một tiểu vương quốc Hồi giáo ở khu vực miền cận đông nhờ chiến tranh Hồi giáo. Các liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích vào những địa bàn của ISIS tại Iraq và Syria kể từ tháng 8. 

Những phụ nữ trẻ người Kurd thuộc các dân tộc thiểu số Yazidis diễu hành phản đối khủng bố IS qua các con phố của Bielefeld hồi tháng 8

Những phụ nữ trẻ người Kurd thuộc các dân tộc thiểu số Yazidis diễu hành phản đối khủng bố IS qua các con phố của Bielefeld hồi tháng 8. Ảnh Reuters

Sabreen, một cô bé 15 tuổi, nói với phóng viên tờ Christian Science Monitor rằng cô và nhiều người khác đã bị đưa tới một ngôi trường ở Tel Afar. “Nhiều người đàn ông đến và lướt nhìn quanh, khi họ thấy một cô gái mà họ thích, họ sẽ nói 'Tôi muốn mua cô gái đó'. Có 1 tiểu vương đã mang tiền tới chuộc 1 cô gái, với giá từ 1000 - 1500 đô la”, cô bé nói.

Các nạn nhân cho biết nhiều người trong số các cô gái bị bắt cóc vẫn đang sống trong các khu vực phía bắc hoặc phía tây Iraq dưới sự kiểm soát của ISIS, trong khi nhiều người khác đã bị đưa đến Syria hoặc các nước khác. Có khoảng 600.000 người từ các tộc người Yuzidi ở Iraq tự nhận mình là người dân tộc Kurd, sống chủ yếu ở phía bắc miền trung tỉnh Ninevah và đông bắc Kurdistan của Iraq. 

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang