Những vũ khí "khủng" của phiến quân ISIS

author 17:26 04/11/2014

(VietQ.vn) - Phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS đã gieo rắc nỗi khiếp sợ khủng bố IS đi toàn cầu. Giới quân sự phương Tây còn cho biết, IS sở hữu khối lượng khá lớn vũ khí "khủng" và các thiết bị chiến tranh hiện đại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo trang Business Insider, các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) cho biết vũ khí hiện có của phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS chủ yếu là vũ khí Mĩ trang bị cho quân đội Iraq, bên cạnh đó IS còn sở hữu các loại vũ khí được sản xuất ở Nga, Trung Quốc và Iran.

Dưới đây là một số loại vũ khí "khủng" và mạnh mẽ nhất của lực lượng ISIS.

Vũ khí tự chế và chiến lợi phẩm

Phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS bên cạnh chiếc xe bán tải chất đầy vũ khí

Phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS bên cạnh chiếc xe bán tải chất đầy vũ khí "khủng". Ảnh minh họa

Các quân đội chính quy luôn có những vũ khí tiêu chuẩn và phổ biến, điều này đôi khi gây ra bất lợi khi phải đối phó với những vũ khí tự chế mà họ không quen thuộc. IS đã lợi dụng những chiếc xe bán tải, chất đầy vũ khí và công cụ chiến tranh, biến nó thành một vũ khí nguy hiểm hơn cả xe tăng, do độ cơ động, di chuyển nhanh, giá thành nhiên liệu rẻ, và hơn nhất đó là tính bất ngờ.

Những loại vũ khí thường thấy mà các chiến binh Hồi giáo lắp đặt thường là súng máy hạng nặng, pháo binh và những loại vũ khí phòng không, bao gồm cả tên lửa tầm thấp và tầm trung.Nguồn cung cấp vũ khí chính của IS, ngoài việc mua từ chợ đen, là đến từ những cuộc đụng độ, những chiến lợi phẩm thu được rất đa dạng, bao gồm súng, pháo, xe tăng...

Vũ khí chống tăng

Tên lửa HJ-8

HJ-8 là tên lửa chống tăng do Trung Quốc sản xuất từ cuối thập niên 1980, có tầm bắn lên tới 4 km. Loại tên lửa này đặc biệt lợi hại khi bắn phá xe bọc thép và boongke. Quân nổi dậy Syria đã dùng vũ khí này để tấn công lực lượng chính phủ và giờ nó rơi vào tay IS.

Súng phóng lựu RPG-7s

Súng phóng lựu RPG-7s là một trong những loại vũ khí chống tăng của phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS

Súng phóng lựu RPG-7s là một trong những loại vũ khí chống tăng" khủng" của phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS. Ảnh minh họa

Phiến quân IS cướp được nhiều súng phóng lựu chống tăng RPG-7s từ tay quân đội Iraq. Đây là loại súng bắn rocket vác vai rất linh hoạt, có độ bền cao và giá tương đối rẻ, đồng thời dễ sử dụng. Bắn ra từ nòng súng, quả lựu đạn có thể bay xa tới 920 m.

Súng bắn rocket M79 Osa

Súng bắn rocket M79 Osa là loại vũ khí chống tăng cực kỳ hiệu quả. Nhà báo điều tra Elliot Higgs đã tìm hiểu và xác định loại súng này xuất phát từ Croatia, được tuồn lậu vào Syria. Phiến quân IS đã sử dụng M79 Osa để bắn phá rất nhiều xe bọc thép của quân đội Iraq.

Xe tăng

Xe tăng T-55 

Một trong những chiến lơi phẩm mà phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS có được là xe tăng T-55

Một trong những chiến lợi phẩm vũ khí "khủng" mà phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS có được là xe tăng T-55. Ảnh minh họa

Xe tăng T-55 là loại xe tăng do Liên Xô sản xuất từ cuối Thế chiến II cho đến thập niên 1980. Ước tính IS đang sở hữu 30 chiếc T-55. Dù được sản xuất từ lâu nhưng xe tăng T-55 vẫn là vũ khí không thể thiếu của quân đội 50 quốc gia trên thế giới hiện nay. Xe tăng này có vỏ bọc thép rất dày, được trang bị pháo 100 mm và súng máy 7,62mm. 

Xe tăng T-72 

Xe tăng T-72 là xe tăng thế hệ thứ hai do Liên Xô chế tạo. Những chiếc đầu tiên ra mắt năm 1971 và hiện vẫn đang được sản xuất. Ước tính IS có khoảng 10 xe tăng T-72. Đây là loại xe tăng có vỏ bọc thép rất dày, được trang bị pháo 125mm, súng máy và súng chống máy bay. 

Vũ khí phòng không

Súng phòng không ZU-23-2

Vũ khí phòng không

Vũ khí phòng không "khủng" của phiến quân nhà nước Hồi giáo ISIS. Ảnh minh họa

ZU-23-2 là súng phòng không do Liên Xô và Nga sản xuất từ thập niên 1960 đến nay. Loại súng này có thể bắn 400 viên đạn 23 mm trong một phút. Nó có thể bắn chính xác máy bay ở độ cao 3,2 km cũng như xe bọc thép. Trước đó cả quân đội Syria và Iraq đều sở hữu loại vũ khí này. 

Tên lửa vác vai FIM-92 Stinger 

FIM-92 Stinger là loại tên lửa vác vai đất đối không sử dụng tia hồng ngoại để ngắm bắn. Loại tên lửa vác vai của Mỹ cực kỳ nguy hiểm và có thể bắn chính xác máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu. Tuy nhiên nó đòi hỏi sự bảo dưỡng đặc biệt. Phiến quân IS đã cướp được loại vũ khí nguy hiểm này từ quân đội Iraq. 

Pháo binh

Pháo M198 Howitzer

Phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS đã cướp được Pháo M198 Howitzer từ quân đội Iraq

Phiến quân nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS đã cướp được Pháo M198 Howitzer từ quân đội Iraq. Ảnh minh họa

M198 Howitzer là loại pháo cỡ trung, được quân đội Mỹ  sử dụng từ sau Thế chiến II. Nó có thể bắn đạn pháo xa 22,5 km. Pháo M198 Howitzer có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm chất nổ có sức công phá cao, rocket, phốt pho trắng… IS đã cướp được pháo M198 Howitzer từ các căn cứ quân sự của quân đội Iraq. 

Pháo dã chiến Type 59-1

Pháo dã chiến Type 59-1 là phiên bản sao chép của pháo M-46 M1954 do Liên Xô sản xuất năm 1954, có tầm bắn lên đến 27 km. Pháo Type 59-1 nhẹ hơn đáng kể so với pháo M-46 M1954. Cả quân đội Syria và Iraq đều sử dụng loại pháo này, và giờ rất nhiều khẩu đã rơi vào tay IS.

Các loại súng tấn công

AK-47

Vũ khí bộ binh chính của IS là AK-47, loại súng trường tấn công uy lực nhất thế kỷ 20. IS dễ dàng tiếp cận loại vũ khí này vì quân đội Syria và các quốc gia láng giềng đều sở hữu chúng. Tiềm lực tài chính vượt trội giúp IS dễ dàng sở hữu những khẩu AK-47 cùng nhiều đạn dược. 

Súng bắn lựu đạn RBG-6

Súng bắn lựu đạn RBG-6

Súng bắn lựu đạn RBG-6. Ảnh minh họa

Loại súng phóng lựu này nhẹ và rất dễ sử dụng. Điều tra cho thấy chính quyền Saudi Arabia đưa súng RBG-6 vào Syria cho quân nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và loại vũ khí này rơi vào tay phiến quân IS. 

Súng máy DshK1938

DshK1938 là súng máy do Liên Xô sản xuất từ năm 1938 và trở thành loại vũ khí tiêu chuẩn trong Thế chiến II. Hiện nó vẫn đang được sản xuất. DshK1938 có thể bắn máy bay, dễ dàng được gắn vào xe quân sự, do đó có độ linh hoạt cao. Nó có thể bắn 600 viên đạn trong một phút. IS đã cướp được súng máy này từ quân đội Syria và Iraq.

 Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang