Phiên xét xử vụ án Đinh La Thăng sáng 9/1: Trịnh Xuân Thanh khai gì?

authorHuyền Bùi 14:32 09/01/2018

(VietQ.vn) - Trịnh Xuân Thanh khai nhận, biết PVC không đủ năng lực làm tổng thầu Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nhưng vẫn làm vì “anh Thăng muốn PVC sẽ thể hiện vai trò của mình là doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực làm tổng thầu”.

Vì sao Trịnh Xuân Thanh biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn làm tổng thầu?

Trong phiên xét xử sáng nay (9/1), HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo liên quan đến bản Hợp đồng số 33 mà cơ quan tố tụng đang cáo buộc làm trái quy định. Sau phần thẩm vấn bị cáo Vũ Đức Thuận là tới lượt bị cáo Trịnh Xuân Thanh, theo đó 2 bị cáo Vũ Đức Thuận và Đinh La Thăng được đưa vào phòng cách ly.

Theo bị cáo Thanh, tình hình tài chính của PVC năm 2011 đã được Kiểm toán của Nhà nước và các cơ quan Kiểm toán uy tín khác thông qua. Theo đó, Tổng công ty làm ăn có lãi nhưng lãi bao nhiêu thì bị cáo không nhớ nhưng lúc đó đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ.

phien-xet-xu-vu-an-dinh-la-thang-sang-91-trinh-xuan-thanh-khai-gi

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: Dân trí

Đến thời điểm 2011, mức vốn đầu tư các lĩnh vực khác vượt mức vốn mà PVC đã có. Là do, khi đó PVC thực hiện việc cơ cấu kinh tế của Chính phủ. Hơn nữa, Tập đoàn PVN cũng mong muốn PVC sẽ là một trong 5 mũi nhọn của PVN.

Về việc PVC khi làm tổng thầu Nhà máy Nhiệt điệt Thái Bình 2, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết bản thân bị cáo biết PVC không đủ năng lực làm tổng thầu. "Nhưng lúc đó, anh Đinh La Thăng có đề xuất xin ý kiến của Chính phủ cho PVC làm tổng thầu là bởi anh Thăng mong muốn PVC sẽ nỗ lực trở thành một doanh nghiệp tốt của Tập đoàn PVN. Qua đó, anh Thăng cũng muốn PVC sẽ thể hiện vai trò của mình là doanh nghiệp trong nước có đủ năng lực làm tổng thầu để không phải thuê tổng thầu nước ngoài" - Trịnh Xuân Thanh nói. Hơn nữa, nếu PVC làm tổng thầu thì sẽ giải quyết được việc làm cho cán bộ công nhân viên...

Xét xử Đinh La Thăng: Tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về phiên xét xử chiều nay(VietQ.vn) - Sáng 8/1, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm, chiều nay HĐXX tiếp tục phiên xử từ 13h30.

Bị cáo Đinh La Thăng: Giao PVC làm tổng thầu là xuất phát từ chủ trương phát triển của PVN

Truy tiếp việc PVC được giao làm tổng thầu, HĐXX thẩm vấn ông Đinh La Thăng. Theo bị cáo Đinh La Thăng, hội đồng thành viên đã làm việc, có các ban ngành giúp việc và đều báo cáo PVC có đủ năng lực. Căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư, của Tổng Giám đốc, nên bị cáo quyết định giao cho PVC làm tổng thầu theo đúng quy định.

Bị cáo Đinh La Thăng nêu, thầu và liên doanh tổng thầu có những điểm khác nhau. Đối với liên doanh tổng thầu vẫn do PVC làm chủ nhưng phần của nước ngoài thì do nước ngoài làm. Căn cứ vào quá trình thực tế trước đó đã từng liên kết nhưng không đảm bảo nên bị cáo quyết định giao cho PVC làm tổng thầu.

Hội đồng xét xử đề nghị làm rõ việc khởi công nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khi thiếu các thủ tục cần thiết theo quy định. Bị cáo Đinh La Thăng lý giải rằng, mỗi năm thực hiện hàng chục dự án, vì vậy để đảm bảo tiến độ, các đơn vị phải thực hiện đồng thời các công việc, không thể chờ xong việc này mới làm việc khác.

phien-xet-xu-vu-an-dinh-la-thang-sang-91-trinh-xuan-thanh-khai-gi

 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: Dân trí

Theo ông Đinh La Thăng, trong Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, việc chỉ định PVC làm tổng thầu xuất phát từ chủ trương phát triển PVN đến năm 2025 trở thành tập đoàn mạnh, kinh doanh ngoài ngành.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát huy nội lực, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô…, Chính phủ cũng cho phép PVN chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án của tập đoàn.

Vì vậy, PVN mở một số công ty con, trong đó có PVC để xây dựng thành một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của tập đoàn. Từ đó, PVN giao PVC làm tổng thầu dự án.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao ngày 28/12, ông Đinh La Thăng nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), và 6 bị can bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật hình sự.

Ngoài ra, ông Trịnh Xuân Thanh nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC) bị truy tố về 2 tội danh là “Tham ô tài sản” và “Cố ý làm trài quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang