Philippines cho phép sản xuất thương mại 'gạo vàng' biến đổi gene

author 06:36 25/07/2021

(VietQ.vn) - Philippines đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt việc sản xuất thương mại giống 'gạo vàng' biến đổi gene (GMO).

Với quyết định này, Philippines đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép sản xuất thương mại "gạo vàng" biến đổi gen, được các chuyên gia hy vọng sẽ góp phần chống lại bệnh mù ở trẻ em và cứu sống nhiều mạng người ở các nước đang phát triển.

Giấy phép an toàn sinh học do các cơ quan quản lý của Chính phủ Philippines cấp đã mở đường cho nông dân trên khắp nước này gieo trồng loại gạo nhiều dinh dưỡng, giàu beta-carotene (tiền chất của vitamin A), giúp người dùng phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, lành mạnh hóa hệ miễn dịch, thúc đẩy sự tăng trưởng thể chất...

Chuyên gia Russell Reinke của Viện Nghiên cứu gạo quốc tế (IRRI) cho biết: "Đây là bước thực sự quan trọng đối với dự án của chúng tôi, vì điều này có nghĩa chúng tôi hoàn tất các bước thủ tục và loại gạo vàng sẽ được công bố là loại thực phẩm an toàn như giống gạo thường".

Gạo vàng biến đổi gen được cấp phép thương mại tại Philippines. 

IRRI đã có 20 năm hợp tác cùng Viện Nghiên cứu lúa Philippines (thuộc Bộ Nông nghiệp) để phát triển giống lúa vàng (được đặt tên cho màu vàng tươi của loại gạo này). Đây là loại gạo biến đổi gene đầu tiên được chấp thuận cho sản xuất thương mại và quảng bá ở Nam Á và Đông Nam Á.

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy sự thiếu hụt vitamin A gây ra tới 500.000 trường hợp mù ở trẻ em hàng năm, với một nửa trong số đó tử vong trong vòng 12 tháng sau khi mất thị lực. Theo IRRI, gần 17% trẻ em dưới 5 tuổi ở Philippines bị thiếu vitamin A.

"Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi sẽ cung cấp 30-50% nhu cầu trung bình ước tính (vitamin A) và khi bạn thêm lượng đó vào những gì hiện có trong chế độ ăn uống, bạn sẽ giúp toàn bộ dân số đi từ thiếu đến đủ loại vitamin này”, Reinke nói.

Ông cho biết gạo vàng đã được phân tích bởi các cơ quan quản lý an toàn thực phẩm ở Úc, Mỹ, Canada và đã được ủng hộ. Tuy nhiên, nó chưa được chấp thuận ở các quốc gia này để sản xuất thương mại. Gạo vàng cũng đang được xem xét cấp phép bởi các cơ quan quản lý ở Bangladesh.

Bảo An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang