Philippines ‘nhắc khéo’ Trung Quốc ‘nói phải đi đôi với làm’ trên Biển Đông

author 06:44 22/11/2014

(VietQ.vn) - Philippines hoan nghênh việc Bắc Kinh “hứa” sẽ không sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ Biển Đông, nhưng yêu cầu Trung Quốc đồng thời phải áp dụng hành động thiết thực.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ sự hoan nghênh trước việc Trung Quốc hứa hẹn lấy phương thức hòa bình để giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển và nhận định, nếu lời hứa này có thể chuyển hóa thành hành động thì chắc chắn sẽ cải thiện tình hình Biển Đông.

Philippines yêu cầu Trung Quốc thực hiện lời hứa ở Biển Đông

Philippines yêu cầu Trung Quốc thực hiện lời hứa ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cũng theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Trung Quốc hiện vẫn tăng cường hoạt động ở lãnh hải của Philippines. Do đó, ông yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt hoạt động khai thác ở đá Châu Viên, đá Gạc Ma và đá Gaven (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đồng thời "rút khỏi vùng biển do Philippines tuyên bố chủ quyền".

Trước đó vào ngày 17/11/2014, phát biểu tại Quốc hội Australia, ông Tập Cận Bình - lãnh đạo Trung Quốc "hứa" không dùng vũ lực ở Biển Đông. “Trung Quốc nhất quán kiên trì thông qua đối thoại đàm phán, lấy phương thức hòa bình để xử lý tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi biển với các nước có liên quan", ông Tập tuyên bố.

Cũng trong thời gian này, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã phê duyệt một nghị quyết lên án mọi hành động đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho hai khu vực này.

Hạ viện Mỹ lên án tàu tuần duyên Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông

Hạ viện Mỹ lên án tàu tuần duyên Trung Quốc khiêu khích ở Biển Đông. Ảnh Reuters

Nghị quyết H.Res-714, do Eni Faleomavaega, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bảo trợ, được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phê chuẩn, tái khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với những nỗ lực nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, dựa trên cơ sở các nguyên tắc được pháp luật quốc tế thừa nhận, đối với các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông và Hoa Đông.

Nghị quyết khẳng định chính phủ Mỹ hết lòng hỗ trợ tự do hàng hải và việc sử dụng các vùng biển, vùng trời ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo luật pháp quốc tế. Ngoài ra, nghị quyết lên án mọi hành động cưỡng chế, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực nhằm cản trở quyền tự do tại các vùng biển và không phận quốc tế.

Bên cạnh đó, bản nghị quyết cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế thực thi Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông và không có những hành động khiêu khích tương tự tại các vùng biển khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nghị quyết kêu gọi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng minh, đối tác của Mỹ và các bên tranh chấp cùng nỗ lực tìm các giải pháp công bằng và hòa bình cho tranh chấp, thông qua việc thiết lập một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tình hình Biển Đông dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ

Tình hình Biển Đông dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Ảnh minh họa

Được biết, Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung (USCC) cùng ngày cũng đưa ra bản báo cáo cho rằng những chính sách của Bắc Kinh đang làm gia tăng căng thẳng kinh tế song phương.

USCC nhận định quan hệ an ninh giữa hai cường quốc cũng trở nên xấu đi trong bối cảnh tình hình trên Biển Đông có nhiều bất ổn, các tranh chấp chủ quyền gia tăng, và khả năng đối đầu quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ leo thang, trở thành một "cuộc khủng hoảng chính trị lớn".

Minh Thùy (tổng hợp từ Tiền Phong, Vnexpress)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang