Philippines xử tù 12 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép

author 18:01 05/08/2014

(VietQ.vn) - 12 ngư dân Trung Quốc đã bị kết án tù từ 6-12 năm vì tội đánh bắt trái phép trên vùng biển của Philippines. Thuyền của các ngư dân này mắc cạn trên một rạn san hô được công nhận Di sản Thế giới của Philippines.

12 ngư dân bị mắc cạn gần hòn đảo Tubbataha, khu bảo tồn biển ở phía tây Philippines vào hồi tháng 4 năm ngoái. Đến ngày hôm nay 5/8, vụ án này đã được đưa ra tòa xét xử.

ngư dân trung quốc bị bắt

12 ngư dân Trung Quốc bị bỏ tù vì tội đánh bắt trái phép trên lãnh thổ Philippines. Ảnh minh họa

Phiên tòa diễn ra ở thành phố Puerto Princesa vào ngày hôm nay, thư ký tòa án, ông Hazel Alaska nói với AFP rằng “Tòa án đã đưa ra hình phạt tối đa là 12 năm tù đối với thuyền trưởng tàu”.

Thuyền trưởng tàu là ông Liu Chiangjie nhận án 12 năm tù, 11 thành viên thủy thủ trên tàu phạt tù từ 6 đến 10 năm vì vi phạm luật cấm xâm nhập năm 2009 đối với bãi ngầm được bảo vệ Tubbataha.

Thẩm phán Ambrosio de Luna cũng tuyên án phạt mỗi ngư dân 100.000 USD, tịch thu thuyền. Đây là những người nước ngoài đầu tiên bị bắt vì vi phạm pháp luật, một cán bộ pháp lý Philippines cho hay. Các ngư dân này đang bị xét xử tội sở hữu các loài động vật được bảo vệ ở Tubbataha, tội này có thể bị phạt đến 20 năm tù giam.

Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, có hàng trăm con tê tê bị bắt giữ, ướp lạnh trên các tàu cá Trung Quốc. Tê tê bị săn bắt rộng rãi ở khu vực châu Á, ở Trung Quốc họ coi tê tê là một thực phẩm bổ dưỡng.

Hồi tháng 6 có 9 ngư dân Trung Quốc bị tạm giam trong một nhà tù ở ngoại ô Puerto Princesa trên đảo Palawan vì đánh bắt bất hợp pháp trên lãnh thổ Philippines. Nhiều khả năng 9 ngư dân này có thể phải đối mặt với án 20 năm tù tại Philippines vì tội săn bắt rùa biển bất hợp pháp dọc bờ biển nước này

Bãi đá ngầm Tubbataha ở biển Sulu, Philippines có diện tích 97.000 ha, được công nhận là Di sản thế giới năm 1993.

Các tàu của Trung Quốc đã bị mắc cạn ở đây ít nhất 3 tháng sau khi một tàu quét mìn của Mỹ cũng mắc cạn vào khu vực này. Hoạt động cứu hộ mất đến 10 tuần. Philippines đã phạt Mỹ 1,33 triệu USD vì làm tổn hại đến rạn san hô nhưng không đưa ra các cáo buộc hình sự.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang