Phim "Bụi đời chợ lớn" bước vào nghị trường

author 11:10 13/06/2013

(VietQ.vn) – Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch sẽ đề xuất tăng mức xử phạt với các sản phẩm văn hóa đồi trụy.

Cấm chiếu – cấm diễn

Đăng đàn Quốc hội sáng nay, 13/6, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thường xuyên bị Chủ tịch Quốc hội ngắt lời vì những lời giải thích rườm rà.

Do có nhiều cảnh bạo lực, phim "Bụi đời chợ lớn" bị cấm chiếu.
Do có nhiều cảnh bạo lực, phim "Bụi đời chợ lớn" bị cấm chiếu.

Đại biểu Phạm Thị Hải (Đồng Nai) chất vấn về trách nhiệm của ngành Văn hóa khí để phim sex, băng đĩa lậu bày bán công khai.

Trong phần trả lời, “Tư lệnh” ngành Hoàng Tuấn Anh cho biết, cơ quan chức năng đã thu hàng chục nghìn băng đĩa lậu, thu hồi các băng đĩa tự sản xuất – tự phát hành, cấm chiếu phim “Bụi đời chợ lớn” vì có nhiều cảnh bạo lực, rút giấy phép chương trình biểu diễn hoa hậu biển Nha Trang...

Sắp tới, Bộ sẽ đề xuất tăng cường mức xử phạt, kiểm tra việc cấp phép biểu diễn; phạt hoặc đình chỉ biểu diễn đối với các nghệ sĩ ăn mặc sai thuần phong mỹ tục.

Du lịch Việt Nam chưa thể theo kịp các nước bạn

Đại biểu vừa được phân công làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) đặt câu hỏi về khả năng vươn tới tầm khu vực của ngành Du lịch nước nhà, khi mà tiềm năng của chúng ta còn rất lớn.

Để đáp lời, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, ngành công nghiệp không khói những năm qua đã đóng góp nhiều vào GDP quốc gia (năm 1996 đạt 3% GDP nhưng năm 2012 đã đạt 6% GDP). Nhiều khu du lịch đã thu hút được đầu tư trong nước và quốc tế với những công trình lớn.

Tuy nhiên, hiện nay, các nước trong khu vực đã thu hút được nhiều khách du lịch (Malayxia: 24 triệu khách/năm; Singapore 14 triệu khách/năm...). Còn Việt Nam đặt mục tiêu năm 2020 mới chỉ đạt 10 – 15 triệu khách/năm.

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, việc phát triển ngành này cần sự góp tay của nhân dân cả nước và bộ, ngành khác. Nên mục tiêu đến 2020 phải “liệu cơm gắp mắm, không làm được thì không nên cố”.

Đề xuất thành lập cảnh sát du lịch

Trước tình trạng chèo kéo khách và nhiều hoạt động nhộm nhoạm trong các khu du lịch, một đại biểu là Đại tá quân đội đề nghị xem xét lập cảnh sát du lịch.

Về vấn đề này, “Tư lệnh” Hoàng Tuấn Anh cho biết, ở các nước như Campuchia, Malaixia, Ai Cập, Ấn Độ...đã có cảnh sát du lịch. Ông cũng đã xin ý kiến của Bộ trưởng Công an, Trần Đại Quang về vấn đề này và nhận được câu trả lời là phải chờ ý kiến của Thủ tướng.

Tuy nhiên, trong khi chưa có lực lượng này thì ngành Du lịch mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cảnh sát trật tự, các đoàn thể...để lập lại kỷ cương tại các điểm thắng cảnh.

Mỗi di tích chỉ đặt tối đa 3 hòm công đức

Trả lời đại biểu quốc hội về việc tràn làn các hòm công đức, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, mỗi nơi, chỉ nên đặt 2-3 hòm công đức. Vì thế, trong thời gian sắp tới, sẽ yêu cầu Sở Văn hóa của các tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra về vấn đề này.

Riêng với những cửa hàng đổi tiền lẻ, nếu không có giấy phép,là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

Trả lời câu hỏi về hòn đá lạ ở đền Hùng, “Tư lệnh” Hoàng Tuấn Anh cho biết, việc tự ý đặt viên đá đó đã vi phạm luật Di sản, nên Bộ đã yêu cầu Ban Quản lý đền Hùng di dời hòn đá này ra chỗ khác.

Sau ASIAD, Bộ còn muốn đăng cai Olympic

Chiều nay, khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Văn hóa đeo mọt chiếc caravat có phần bị lệch. Tuy nhiên, phần khiến Quốc hội phải cười nhiều nhất là khi vị Tư lệnh này nói về kinh phí 150 triệu USD chi cho ASIAD 18 tổ chức năm 2019 ở Việt Nam.

Ông nói: “Chúng tôi hiểu tình hình kinh tế đất nước...nhưng đây là cơ hội quảng bá”. Các nước xung quanh ta đã đăng cai ASIAD, nên Việt Nam phải làm.

Hiện lượng cơ sở vật chất chuẩn bị cho thế vận hội này đã có 80%.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh còn tuyên bố: “Chúng ta sẵn sàng đăng cai Olympic”, vì tin tưởng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nói đến đây, các đại biểu Quốc hội đều bật cười.

Chấm điểm Bộ trưởng “tương lai huy hoàng”

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của ông Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ trưởng đã đã dùng nhiều khái niệm như: khắc phục, hạn chế, quyết tâm...tươnglai huy hoàng.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giữ lời hứa, thực hiện tốt việc quản lý các lĩnh vực trong ngành mình.

 

Xuân Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang