Phim ký sự hơn 100 tập về tín ngưỡng thờ Mẫu tại Việt Nam

author 14:13 11/09/2014

(VietQ.vn) - Thông tin trên được ra tại buối họp báo giới thiệu bộ phim ký sự truyền hình “Việt Nam văn hóa thờ Thánh Mẫu”, sáng 11/9.

Với mục đích bảo vệ và phát huy di sản văn hóa thờ Mẫu, xưởng phim Hòa Bình phối hợp cùng với Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, tiến hành sản xuất bộ phim ký sự truyền hình “Việt Nam văn hóa thờ Thánh Mẫu”. Bộ phim dự kiến dài 100 tập, mỗi tập 15 phút. Bộ phim bắt đầu khởi quay vào tháng 6/2014.

Buổi giới thiệu phim Việt Nam văn hóa thờ Thánh Mẫu

Nội dung của bộ phim xoay quanh vấn đề bắt đầu cội nguồn thờ Mẫu mẹ Âu Cơ với nền văn hóa lúa nước và sự phát triển mở rộng của nền văn hóa này ra khắp thành thị đến nông thôn. Khởi của nguồn của tín ngưỡng thờ mẹ Âu Cơ được bắt đầu từ Đồng bằng Bắc bộ với hình tượng mẹ Âu Cơ và mở rộng ra khắp cả nước vào miền trung với tín ngưỡng Thánh Mẫu của người Chăm và miền Đông Nam Bộ và ở Thành phố Hồ Chí Minh với tín ngưỡng thờ Mẫu bắt đầu khi người Bắc di cư từ năm 1954 mang theo tín ngưỡng thờ Mẫu này.

Bộ phim thể hiện các khía cạnh tín ngưỡng và văn hóa của tín ngưỡng thờ Mẫu với hệ thống điện thần cũng và 50 vị thánh vốn là các nhân vật lịch sử hay được lịch sử hóa, những người có công với dân với nước. Đi sâu vào nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu, tiêu biểu nhất là nghi lễ Chầu văn, sự tích hợp các loại hình văn hóa âm nhạc hát Chầu văn, múa thiêng, lễ phục tương ứng với các vị thánh, đồ lễ ẩm thực, các hình thức kiến trúc đền, phủ điện… Đặc biệt là sự tích hợp các hiện tượng thần linh và phong tục, nghi lễ các dân tộc thiểu số trong văn hóa thờ Mẫu.

Ngoài ra, bộ phim cũng giới thiệu hệ thống đền phủ thờ Mẫu, các danh lam thắng cảnh khắp cả nước, khắc họa những gương mặt Thanh đồng, đạo quan, con nhang đề tử, những người là chủ thể trực tiếp có công bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa thờ mẫu trong quá khứ cũng như hiện tại.

Theo GS.P.TS Ngô Đức Thịnh, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam: “Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu mẹ, điều này cũng thể hiện sự một chủ quyền của đất nước cũng như một nền văn hóa độc lập lâu đời của người Việt”.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang