Phim Ống kính sát nhân: Tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt Nam

authorDiệu Hằng 06:34 24/06/2018

(VietQ.vn) - Lấy chủ đề mới lạ về một vụ án mang đậm tính trinh thám và hình sự. Ống kính sát nhân là bộ phim đang gây sốt và nhận được nhiều lời khen của các nhà chuyên môn và khán giả. Phải chăng đây chính là tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt?

Trong thời buổi bùng nổ xu hướng những kiểu phim về đề tài thanh xuân, ngôn tình hay phim remake thì Ống Kính Sát Nhân như một chú lính mới tò te, hiên ngang “người dưng ngược lối” bởi nội dung mang đậm tính trinh thám – tâm lý tội phạm, một thể loại không mới ở nước ngoài nhưng đối với điện ảnh nước nhà, chẳng khác nào đãi cát tìm vàng giữa đại dương.

Câu chuyện phim xoay quanh thanh tra K (Hứa Vĩ Văn đóng) vì bất cẩn trong quá trình tác nghiệp, đã gây nên cái chết của một đồng nghiệp nữ. Anh bị cách chức ngay sau đó. Cùng lúc, người dân thành phố rúng động trước cái chết dã man của vợ chồng người nghệ sỹ cải lương Liên Hoa – Bảo Lâm. Tổ trọng án được thành lập, hung thủ mau chóng bị chỉ mặt rõ tên.

Trong khi vụ án cứ ngỡ đã khép lại thì liên tiếp những tin đồn về một kẻ thủ ác thực sự vẫn tiếp tục nhởn nhơ, gieo rắc kinh hoàng cho những đứa trẻ ở đâu đó xung quanh. Với bản tính suy tôn công lý, K đã kiên quyết lật lại hồ sơ, theo đuổi đến cùng, mặc cho vai trò hiện tại của anh chỉ là một dân thường bị hạn chế rất nhiều quyền hành pháp.

Phim Ống kính sát nhân: Tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt

Hứa Vĩ Văn đảm nhận vai thanh tra K - người đi tìm chân lý. Ảnh: Zing 

Với một cốt truyện mang đậm tính hình sự, nếu khai thác không khéo rất dễ đưa người xem vào mê cung những nghi ngờ, rồi từ nghi ngờ sẽ dần chuyển sang khó chịu và kết thúc là một chuỗi cái thở dài nhàm chán. Thế nhưng Ống kính sát nhân đã giải quyết tình mọi tình huống ở mức khá và làm khán giả hài lòng.

Trước tiên, điểm đáng khen là bối cảnh phim. Chọn mốc thời điểm Đà Lạt những năm 1968, phim mang hơi hướng retro (hồi tưởng) khá rõ nét với tòa nhà cổ kính, áo măng tô dài tay, mũ fedora trầm mặc, những xế hộp với style quen thuộc thập niên 1960, tất cả thêm phần âm u với lớp sương mù giăng mắc. Đoàn làm phim đã tạo dựng thành công một Đà Lạt đáng sợ trong mắt người xem. Với cảnh sắc như thế, ý nghĩ đâu đó có tên sát nhân rình mò sau lưng, thật rùng mình.

Tiếp theo là về màu sắc. Khác hẳn với các bộ phim hài, tâm lý tình cảm thường chọn tone màu sáng, sặc sỡ. Thì bộ phim lựa chọn tone màu tối làm chủ đạo, thinh thoảng xen kẽ xám với nhàn nhạt sắc đỏ từ ánh đèn neon tạo nên một thế giới hư hư ảo ảo, nửa thực nửa mơ.

Điểm cộng tiếp theo của bộ phim chính là tạo hình. Có lẽ Ống kính sát nhân là một trong số rất ít bộ phim Việt chiếu rạp có cách tạo hình ám ảnh đến vậy. Những đứa trẻ trong phim với khuôn mặt trắng bệch, nghuệch ngoạc phấn son, tóc tết bím những hình thù kì dị, rồi vu vơ vài sắc thái đáng ngờ khiến người xem không khỏi hốt hoảng, lo sợ.

Phim Ống kính sát nhân: Tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt

 Tạo hình gây ám ảnh của những đứa trẻ trong phim. Ảnh: Zing

Ngoài ra, dàn diễn viên cũng là một điểm sáng của phim khi các vai diễn đều chọn đúng người để thể hiện được độ chín mùi, chiều sâu của nhân vật cũng như các uẩn khuất nội tâm lẫn sự… biến thái trong vai diễn của mỗi người.

Khi xem Ống kính sát nhân, sẽ dễ dàng bắt gặp một Hứa Vĩ Văn thâm trầm trong vai thanh tra K. Một Diễm My sẵn sàng hi sinh, đấu tranh cho tình yêu. Một Khương Ngọc biến thái, ma mị, một Kinh Quốc tưởng rằng chân chất nhưng đằng sau lại là những sự thật khó ai ngờ, một Công Ninh trong vai lão quản gia đầy khắc khổ… Tất cả những nhân vật đó hòa quyện vào nhau để tạo nên một câu chuyện đủ để khán giả phải suy nghĩ nhiều sau khi rời khỏi rạp.

Phim Ống kính sát nhân: Tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh Việt

 Diễn xuất xuất sắc của Khương Ngọc đã khiến cho bộ phim trở nên trọn vẹn hơn. Ảnh: Zing

Về phần kịch bản phim, có thể thấy rất rõ sự dụng tâm và đầu tư về kịch bản của phim. Tuy nhiên có lẽ vì đây là một kịch bản nặng ký và quá mới với thị trường điện ảnh Việt Nam, thế nên không tránh khỏi việc có nhiều trường đoạn phim chưa giữ được nhịp ổn định.

Bỏ qua những lỗ hổng trong kịch bản hay một vài chi tiết còn vay mượn theo motif của những bộ phim hình sự kinh điển nước ngoài. Chúng ta vẫn nên dành một tràng vỗ tay hoanh ngênh cho tinh thần của “kẻ mở đường” – đạo diễn trẻ Nguyễn Huy Hoàng.

Chàng đạo diễn 9x đã dám làm những điều khác biệt, mới lạ. Và với bộ phim này, anh đã đem đến cho khán giả một câu chuyện thú vị và những cảm xúc khác lạ. Có thể nói Ống kính sát nhân như là một làn gió tiên phong, một tín hiệu đáng mừng cho nền điện ảnh nước nhà.

Phim Ống kính sát nhân hiện đang được chiếu trên toàn quốc.

Diệu Hằng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang