Phó chánh án tòa tối cao Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

author 09:58 15/07/2015

Báo Hong Kong South China Morning Post dẫn truyền thông đại lục đưa tin, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Hề Hiểu Minh đang bị điều tra tội tham nhũng.

Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc Hề Hiểu Minh

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc công bố quyết định điều tra đối với ông Hề Hiểu Minh trong một thông báo được đăng tải trên trang web chính thức của cơ quan này. Ông Hề, 61 tuổi, công tác tại Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc từ năm 1982, bị điều tra vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - cụm từ thường được dùng để chỉ cáo buộc tham nhũng.

Ông Hề là quan chức ngành tư pháp cấp cao nhất bị điều tra về tội tham nhũng từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”. Chỉ hai tiếng sau khi Xinhua đưa tin về vụ việc, tiểu sử ông Hề đã bị xóa khỏi trang chủ của Tòa án nhân dân tối cao Trung Quốc.

Tạp chí kinh tế Tài Tân (Trung Quốc) đưa tin, ông Hề phụ trách các vụ án kinh tế, thương mại, dân sự và đang đứng đầu một nhóm về luật dân sự Trung Quốc, dính líu một nhà tài phiệt ở tỉnh Sơn Tây. Ông Hề đã can thiệp tiến trình tố tụng đối với nhà tài phiệt ở Sơn Tây và một trong các vụ việc gây tranh cãi điển hình nhất dính líu trùm mỏ than Zhang Xinming.

Tháng 3/2004, Zhang đã chi 18 triệu nhân dân tệ (63 tỷ đồng) để mua 60% cổ phần mỏ than Daning Jinhai có trữ lượng ước tính 400 triệu tấn. Tuy nhiên, vì đại gia Zhang không thể trả 224 triệu nhân dân tệ quyền khai thác mỏ tới năm 2007, nên ông này bắt đầu vay tiền và bán lại cho hai công ty khác.

Sau một loạt vụ vay mượn và chuyển nhượng tài sản, đến cuối năm 2007, Cty Năng lượng Qinhe Sơn Tây đã thay thế Zhang với tư cách chủ sở hữu khu mỏ với 62% giá trị tài sản. Vào thời điểm đó, giá trị khu mỏ đã vọt lên tới hơn 10 tỷ nhân dân tệ và Zhang muốn lấy lại tài sản, nhưng Cty Năng lượng Qinhe Sơn Tây từ chối. Tháng 3/2010, nhà tài phiệt Zhang đâm đơn kiện Cty Năng lượng Qinhe, yêu cầu tòa án tuyên các hợp đồng mới ký kết là vô hiệu, với lý do giá trị tài sản Cty Năng lượng Qinhe trả quá thấp.

Tòa án đã tuyên Zhang thắng kiện. Cty Năng lượng Qinhe sau đó khiếu nại lên Tòa án nhân dân tối cao và kết quả tòa cũng phán tài phiệt Zhang thắng.

Tài Tân dẫn một nguồn tin nói rằng, dù Hề Hiểu Minh không xét xử vụ này, nhưng ông này đã sắp đặt để người đồng môn khóa luật với mình làm luật sư trong vụ kiện và còn hỗ trợ, can thiệp vào vụ việc bằng nhiều cách khác. Theo South China Morning Post, tháng 8/2014, nhà tài phiệt Zhang đã bị bắt giam trong một vụ tranh chấp mỏ than với Cty Nguồn lực Tài nguyên Trung Quốc.

Theo Tiền phong


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang